Quảng ‘nổ’, người mà tôi yêu mến

30/05/2015 10:49 GMT+7

Đương nhiên tôi, như bao nhiêu người khác, biết Nguyễn Tử Quảng, nhưng không có hân hạnh quen anh.

Đương nhiên tôi, như bao nhiêu người khác, biết Nguyễn Tử Quảng, nhưng không có hân hạnh quen anh.

 

CEO Nguyễn Tử Quảng giới thiệu chiếc Bphone hôm 26.5 tại Hà Nội - Ảnh: T.Luân
Lần đầu tôi biết Quảng cách đây khoảng 20 năm, khi còn sử dụng chiếc máy tính 486 Petium II chạy trên nền DOS. Thực sự tôi rất biết ơn chương trình diệt virus BKAV của Quảng. Nó đã giúp cho công việc của tôi rất nhiều trong bối cảnh internet chỉ manh nha vào Việt Nam, và người tiêu dùng chưa có điều kiện tiếp cận các phần mềm của nước ngoài. Từ đó tôi bắt đầu yêu mến Quảng.
Rồi thời gian trôi đi, Quảng đã trở thành “nổ” với những phát biểu thật không thể tin được về các sản phẩm của BKAV. Các cơ quan truyền thông khi đưa tin viết bài về Quảng dù cố tỏ ra khách quan nhưng ít nhiều đều “dìm hàng” Quảng thông qua cách giật tít, chọn chữ. Các diễn đàn trực tuyến tràn ngập những lời chỉ trích Quảng. Họ gọi anh là “hâm”, “tưng”, “ngông cuồng”, “chuyên gia chất nổ”, “người chế tạo bom”…
Bất chấp miệng lưỡi độc địa của thiên hạ, tôi vẫn yêu mến Quảng vì xét cho cùng, những vụ “nổ bom” của anh chẳng ảnh hưởng gì đến miếng cơm manh áo của một công chức ngày hai bữa dán mặt vào máy tính như tôi. Hơn nữa, những bài phỏng vấn Quảng có giá trị thư giãn rất cao và tôi đã tìm lại được nụ cười khi xem ảnh chế về anh. Đã bao lần tôi đã buột miệng thốt lên thành lời: “May mà có Quảng, đời còn dễ thương”.
Quảng phản ứng thế nào trước làn sóng công kích, đàm tiếu? Anh điềm nhiên coi như không có. Đấy, thêm một lý do để tôi yêu mến con người kiêu bạc này.
Và rồi, cách đây vài ngày, Quảng “nổ” của tôi, với phong độ lúc nào cũng ở đỉnh cao, đã cho nổ một “quả bom“ thật sự. Một vụ nổ làm rung chuyển giới công nghệ và cả những giới khác chẳng liên quan gì đến công nghệ.
Vâng các bạn đã đoán ra, đó chính là chiếc Bphone thần thánh. Tôi đã dán chặt mắt vào những hình ảnh mà Quảng, với một phong cách làm quên lãng Steve Job, ca ngợi các tính năng của siêu phẩm “made in Vietnam”.
Sau đó, tất cả các tờ báo đều nói về Quảng và hiệu ứng thông tin lan truyền với tốc độ của siêu bão. Từ công sở, quán cà phê, nhà hàng kiểu Pháp sang trọng hay bún riêu vỉa hè, câu chuyện kích thích nhất là về Quảng. Từ các em tuổi teen đến bác già tóc hoa râm đều thảo luận sôi nổi về tương lai của Bphone.
Một làn sóng yêu nước “người Việt dùng hàng Việt” tràn ngập trong các comment trên Facebook và cũng kha khá trên Báo Thanh Niên. Tôi đã thật sự tự hào về các bạn đọc này và sẽ càng xúc động hơn nếu sau khi comment xong, các bạn ấy sẽ lập tức gọi ngay cho BKAV để đặt hàng một chiếc Bphone.
Trong thời khắc hùng vĩ đó của làng công nghệ Việt Nam, bất giác tôi tự hỏi: chính lịch sử đã chọn Quảng hay anh chính là người đã thay đổi lịch sử?
Thứ nhất, tại sao không phải là bất kỳ công ty công nghệ giàu tiềm năng nào khác mà lại là Quảng “nổ” yêu mến của tôi tung ra chiếc điện thoại sáng chói này? Chỉ riêng suy nghĩ về việc sáng tạo một chiến điện thoại có thể thách thức Iphone hay Galaxy S đã là kinh hoàng. Đằng này, không chỉ nghĩ mà Quảng đã thực sự hành động và kìa, Bphone đã ra đời.
Có bao nhiêu người Việt Nam thực sự nghĩ lớn và có quyết tâm sắt đá như Quảng?
Thứ hai, bất kể tinh thần yêu nước đang cuộn dâng “người Việt dùng hàng Việt”, có thể Quảng cũng không bán được chiếc Bphone nào, thì anh cũng đã thành công với chiến dịch quảng bá thương hiệu không tiền khoáng hậu này. Hãy thử google “BKAV” và “Bphone”, sẽ ra con số thật không thể tin được: 2.460.000 và 5.020.000.
Vâng, nếu bạn là một chiến lược gia makerting chứ không phải một công chức lười biếng như tôi, bạn có thể tuyên bố như dao chém đá rằng quảng bá thương hiệu theo kiểu “nổ” chẳng có gì hay ho, rằng như thế là tự sát… Vậy thì, hãy tưởng tượng một ngày nào đó, BKAV lại chuẩn bị tung ra một siêu phẩm mới, mọi cơ quan truyền thông cũng như mạng xã hội lại nín thở hồi hộp, đạn lên nòng và gươm đã tuốt ra khỏi vỏ… Và rồi, ngạc nhiên chưa, Quảng đã không hề “nổ” một phát nào.
Có lẽ thế thật, đến một lúc nào đó Nguyễn Tử Quảng sẽ không cần đại ngôn nữa khi tên tuổi BKAV và chiếc điện thoại (có thể yểu mệnh) Bphone đã trở nên quá quen thuộc với người Việt Nam.
Riêng đối với tôi, ngày Quảng không còn “nổ” sẽ là một ngày rất buồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.