Quốc hội thông qua Luật Thuế Thu nhập cá nhân

20/11/2007 22:52 GMT+7

Hôm qua 20.11, sau khi nghe báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã biểu quyết tán thành (tỷ lệ 79,1%) thông qua dự án luật đặc biệt quan trọng này. Có 42 ĐB không tán thành và 14 ĐB không biểu quyết. Luật Thuế TNCN sẽ chính thức có hiệu lực từ 1.1.2009. * Mức giảm trừ gia cảnh: 4 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 1,6 triệu đồng/người phụ thuộc * Các biểu thuế lũy tiến, biểu thuế toàn phần * 14 khoản thu nhập được miễn thuế

Nội dung dự án luật được thông qua có rất nhiều điều khoản đã được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý qua việc ghi nhận ý kiến đóng góp của các ĐBQH trong các phiên thảo luận tại tổ và hội trường. 

Một trong những điểm quan trọng nhất của dự án luật là quy định về mức giảm trừ gia cảnh cho người chịu thuế và người phụ thuộc. Các ĐBQH có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, nhưng ban soạn thảo vẫn đề nghị áp dụng mức giảm trừ gia cảnh là 4 triệu đồng cho người nộp thuế và 1,6 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc. Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH, nếu chọn mức 5 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế và 2 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc hoặc cao hơn nữa thì sẽ tạo ra khoảng cách chênh lệch cao so với thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm đầu năm 2009 (dự tính 1,5 triệu đồng/người/tháng), làm giảm ý nghĩa, bản chất của thuế thu nhập cá nhân, đồng thời dẫn đến số thu ngân sách bị giảm so với hiện hành.

Về số người phụ thuộc được giảm trừ, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, ban soạn thảo quy định ngoài các trường hợp người phụ thuộc đương nhiên được giảm trừ như con chưa thành niên, con bị tàn tật, không có khả năng lao động... luật cũng quy định các trường hợp người phụ thuộc khác được giảm trừ nhưng phải có điều kiện như không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định của Chính phủ. Điều khoản này được thông qua chỉ với 64,91% ý kiến tán thành, 115 ĐB không tán thành và 5 người không biểu quyết.

Các khoản phụ cấp, phần thu nhập chênh lệch do làm đêm, thêm giờ; các khoản thu nhập từ kiều hối... được miễn thuế TNCN. Ủy ban Thường vụ QH cũng tiếp thu ý kiến đề nghị khoản đóng góp cho hoạt động nhân đạo cũng như khoản đóng góp từ thiện được trừ vào thu nhập trước khi tính thuế, bổ sung và thể hiện vào điều 20 của dự thảo luật. Một điểm tiếp thu đáng chú ý khác của ban soạn thảo là quy định cổ tức từ cổ phần ưu đãi của người lao động được mua trong doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa sẽ phải chịu thuế. 

Về biểu thuế lũy tiến từng phần, mặc dù có một số ĐBQH đề nghị quy định giảm mức thuế suất cao nhất là 35% xuống còn 30% nhưng sau khi cân nhắc, ban soạn thảo vẫn đề nghị giữ nguyên quy định trong dự thảo là mức thuế cao nhất là 35%. Cũng về mức thuế suất, một tiếp thu đặc biệt quan trọng của ban soạn thảo là thuế suất đối với thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán (quy định tại Điều 23 dự thảo luật) được hạ từ 25% xuống còn 20%. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển, việc điều chỉnh giảm như vậy nhằm "khuyến khích phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán trong giai đoạn hiện nay".

* Cùng ngày, với đa số phiếu tán thành, QH đã thông qua các dự án luật khác: Luật Đặc xá, Luật Hóa chất, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm, Luật Phòng chống bạo lực gia đình. Hôm nay, QH sẽ họp phiên bế mạc, sớm hơn 1 ngày so với chương trình dự kiến.

Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản (Điều 14)

1. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan, cụ thể như sau: 

a) Giá chuyển nhượng bất động sản là giá theo hợp đồng chuyển nhượng; b) Giá mua bất động sản là giá theo hợp đồng tại thời điểm mua; c) Các chi phí liên quan được trừ căn cứ vào chứng từ, hóa đơn theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến quyền sử dụng đất; chi phí cải tạo đất, cải tạo nhà, chi phí san lấp mặt bằng; chi phí đầu tư xây dựng nhà ở, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc trên đất; các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc chuyển nhượng bất động sản.

2. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản.

3. Chính phủ quy định nguyên tắc, phương pháp xác định giá chuyển nhượng bất động sản trong trường hợp không xác định được giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi trên hợp đồng thấp hơn giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định có hiệu lực tại thời điểm chuyển nhượng. 

4. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

Các khoản thu nhập được miễn thuế (Điều 4)

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.

2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất. 

3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất. 

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau. 

5. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

6. Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.  

7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

8. Thu nhập từ kiều hối.

9. Phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật.

10. Tiền lương hưu do quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả.

11. Các khoản học bổng sau đây:

a) Học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước; b) Học bổng nhận được từ các tổ chức trong nước và ngoài nước cấp theo các chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó.

12. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, các khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.

13. Thu nhập nhận được từ các quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích thu lợi nhuận. 

14. Thu nhập nhận được từ các nguồn viện trợ nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức chính phủ và phi chính phủ được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Biểu thuế lũy tiến từng phần 

Biểu thuế toàn phần

Tức là: Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn được xác định bằng giá bán trừ giá mua và các khoản chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng vốn.

Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng chứng khoán thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá bán chứng khoán

Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan 

Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.