“Quyền lực” của phở

15/02/2013 08:29 GMT+7

Nhà hàng Mekong ở đường Swanston, Melbourne (Úc) nổi tiếng với món phở bò luôn thu hút thực khách cả Tây và ta. Càng thú vị hơn khi trước cửa tiệm có đặt một bảng hiệu ghi "Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã ăn hai tô, còn bạn thì ăn được bao nhiêu…" khiến người qua lại không thể làm ngơ.

Nhà hàng Mekong ở đường Swanston, Melbourne (Úc) nổi tiếng với món phở bò luôn thu hút thực khách cả Tây và ta. Càng thú vị hơn khi trước cửa tiệm có đặt một bảng hiệu ghi "Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã ăn hai tô, còn bạn thì ăn được bao nhiêu…" khiến người qua lại không thể làm ngơ.

 “Quyền lực” của phở 1
Món "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam mà không người dân nào không biết đã
trở thành món ăn đặc biệt nổi tiếng trên thế giới

Tô phở được bưng ra to, đầy ăm ắp những lát thịt bò dát mỏng, đỏ au! Thịt bò Úc mềm ngọt nhưng đậm đà hơn là món nước dùng trong vắt, phảng phất mùi hồi quế.

Giá của một tô phở cũng không rẻ, quy ra tiền Việt Nam khoảng 160.000 đồng. Thế nhưng, khách vẫn ra vào tấp nập bởi hương vị khó cưỡng của phở. Trên mạng, một cô gái bản địa khen rằng phở bò ở đây là món ngon nhất mà cô từng được ăn.

Thực ra, Tổng thống Bill Clinton chưa từng đến nhà hàng Mekong để thưởng thức liền một lúc những… hai tô phở. Ðây chỉ là cách chào mời độc đáo mà chủ nhà hàng đã nghĩ ra sau chuyến thăm Việt Nam của vị tổng thống thứ 42 của Mỹ vào năm 2000.

Khi ấy, tại Hà Nội, ông đã cùng vợ con đến hàng phở Cồ nổi tiếng gần Văn Miếu Quốc Tử Giám. Còn tại TPHCM, ông cũng đã vào một quán phở bên hông chợ Bến Thành. Chính nhờ tên tuổi của Bill Clinton, quán phở đó đã trở nên đặc biệt nổi tiếng với tên gọi Phở 2000 để kỷ niệm chuyến thăm bình thường hóa quan hệ với Việt Nam đầu tiên của tổng thống Mỹ.

Món "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam mà không người dân nào không biết đã trở thành món ăn đặc biệt nổi tiếng trên thế giới. Phở đã được hãng CNN xếp là một trong những món ăn nổi tiếng thế giới. Khách du lịch đến Việt Nam không thể bỏ qua các hàng phở nổi tiếng đã được ghi trong những cuốn cẩm nang du lịch mà họ mang theo.

Anh Daniel Hartney, một du khách Úc, cho biết trong hai tuần ở Hà Nội, anh đã cố ăn "càng nhiều phở càng tốt". Ðã từng có thời gian làm việc và sống tại Việt Nam vào cuối những năm 1990, cảm giác của Daniel Hartney khi quay lại Việt Nam lần này là "ngạc nhiên đến sững sờ" trước sự thay đổi chóng mặt của Hà Nội.

Daniel cho biết anh vẫn không quên những hàng phở anh đã từng thưởng thức như Bát Ðàn, Lý Quốc Sư… "Phở ở đâu cũng rất ngon. Có lần về muộn qua phố Ðội Cấn, tôi sà vào một hàng phở ven đường. Bà chủ quán xởi lởi gắp cho tôi nhiều thịt mà cũng chỉ lấy 20.000 đồng" - anh vui vẻ kể.

“Quyền lực” của phở 2
Bảng hiệu ghi: “Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã ăn hai tô, còn bạn thì ăn được bao nhiêu...”
trước nhà hàng Mekong - Ảnh: Diệp Linh

Ðối với người nước ngoài, thử hỏi một từ gì đó liên quan ẩm thực Việt Nam thì không phải đắn đo, họ sẽ trả lời ngay: "Ồ, phở!". Ở nhiều nước, món phở truyền thống có thể đã thay đổi một chút cho phù hợp với hương vị của dân bản xứ nhưng căn bản vẫn là hương vị phở Việt Nam.

Cô gái khiếm thị gốc Việt Christine Hà, người vừa đoạt giải Vua đầu bếp của Mỹ (Master Chef’) năm 2012, tâm sự rằng khi vào vòng chung kết, món ăn đầu tiên mà cô nghĩ đến là phở. Christine Hà đoạt giải nhờ các món ăn mang đậm chất Á châu như nộm đu đủ Thái Lan, sườn lợn om dùng với cơm và món tráng miệng là kem có hương vị chanh, dừa.

Với giải thưởng 250.000 USD cộng với hợp đồng xuất bản một cuốn sách nấu ăn, Hà ao ước sẽ mở một quán ăn nhỏ theo thực đơn của từng tháng, từng mùa để được nấu những món ăn mình thích, có hương vị Việt và chắc chắn không thể thiếu món phở.

 

 theo Bích Diệp/Người Lao Động 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.