Robot 'khủng' khoan xong hầm Metro đầu tiên dài 781m ở TP.HCM

31/10/2017 11:16 GMT+7

Sau hơn 5 tháng thi công liên tục, robot TBM đã khoan hoàn thành đường hầm đầu tiên, dài 781m nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP.HCM, thuộc tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sáng 31.10, Ban Quản lý đường sắt đô thị số 1 phối hợp với nhà thầu Shimizu - Maeda (Nhật Bản) chính thức đón robot khoan hầm TBM tại ga Nhà hát TP, sau khi hoàn thành đường hầm đầu tiên dài 781m (sâu 17m), lắp ghép xong 3.900 tấm vỏ hầm.
VIDEO: Robot 'khủng' khoan xong hầm Metro đầu tiên dài 781m
Máy khoan ngầm TBM đã về đến ga Nhà hát TP.HCM sau hơn 5 tháng thi công liên tục ẢNH: NGỌC DƯƠNG

tin liên quan

Khởi công lắp đặt đường ray tuyến metro số 1
Sáng 24.10, 50 m ray đầu tiên của hệ thống đường ray tuyến metro số 1 TP.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đã được khởi công xây lắp, nằm trong gói thầu được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM ký hợp đồng với nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) triển khai thực hiện từ năm 2013.
Theo đó, tuyến hầm được thông từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát TP và khách sạn Caravell băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát TP. Lễ đón nhận robot TBM tiếp tục đánh dấu bước tiến mới trong dự án xây lắp tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Từ hôm nay, robot TBM sẽ được đơn vị thi công tháo rời và chuyển trở lại ga Ba Son (tháo lắp 3 tháng) tiếp tục đào đường hầm thứ 2 cách mặt đất 10m dẫn về ga Nhà hát TP.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM nhằm giải quyết kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TP. Dự án khởi công tháng 8.2012 và đã hoàn thành đồng bộ 4 gói thầu đảm bảo đúng tiến độ và an toàn trong suốt quá trình xây dựng.
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án xây dựng đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc thông hầm thành công và đúng tiến độ nhờ hỗ trợ từ các nhà thầu Nhật Bản và chúng ta đã làm chủ được hệ thống khoan ngầm robot TBM. Hiện gói thầu 1b gồm có 3 nhà ga ngầm là ga Ba Son, Nhà hát TP và Bến Thành. Nếu 3 nhà ga hoàn thành đúng tiến độ thì mới đảm bảo thông suốt tuyến từ trên cao đi vào tầng ngầm.
“Ngày 26.5 chúng tôi đã làm lễ khởi công đào hầm, có những trận mưa lớn liên tiếp sau đó làm nước thấm vào hầm, gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn Nhật Bản và các chuyên gia của TP đã góp ý và khắc phục. Điều kiện địa chất TP yếu, có xảy ra hiện tượng nứt hầm cục bộ, TP đã mời chuyên gia của Pháp sang khắc phục và đến nay đã đạt tiêu chuẩn và chất lượng, nhanh hơn tiến độ 1 tháng”, ông Dương Hữu Hòa cho biết thêm.
Máy khoan ngầm TBM là công nghệ khoan ngầm chính nối các nhà ga ngầm trên tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Đường hầm metro dài 781 m chính thức được thông hầm ẢNH:NGỌC DƯƠNG
Sau nhấn chuông chính thức thông hầm, robot TBM sẽ được tháo rời và di chuyển về lại ga Ba Son khoan tiếp đường hầm thứ hai dẫn về ga Nhà hát TP ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son và ga Nhà hát TP uốn lượn trong lòng đất trung tâm TP.HCM ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Hệ thống phía sau đầu mũi khoan ngầm robot TBM ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Thông hầm nối ga Ba Son - ga Nhà hát TP đánh dấu một bước tiến mới trong xây dựng tuyến metro đô thị số 1 ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Kết cấu sau đầu mũi khoan robot TBM ẢNH: NGỌC DƯƠNG


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.