“Thần tốc” là máy đào hầm metro đầu tiên của Hà Nội. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn. Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc…được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.
TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó.
Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Cỗ máy “Táo bạo” tiếp theo hiện đang được vận chuyển về Việt Nam. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cũng cho biết, tiến độ chung của dự án đạt 67,77%, riêng tiến độ đoạn trên cao đạt 81,97%. Trong đó, gói CP07 đạt 45.1%, đoạn trên cao đạt 95.4%, đang lắp đặt thang cuốn, thang máy và triển khai thiết kế đoạn ngầm.
Bình luận (0)