Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội

05/04/2016 00:44 GMT+7

Mì vằn thắn với phần nước dùng đặc trưng dậy vị ngọt mà thanh của tôm tươi cùng nhiều nguyên liệu thơm ngon kết hợp với nhau.

Mì vằn thắn với phần nước dùng đặc trưng dậy vị ngọt mà thanh của tôm tươi cùng nhiều nguyên liệu thơm ngon kết hợp với nhau. Trong đó nổi bật nhất là phần hoành thánh - sủi cảo với nhân tôm thịt hấp dẫn, làm nức lòng những ai từng nếm thử.

Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
Nguyên liệu: (từ 7 - 8 tô)
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
Nước dùng:
- 500g xương đuôi lợn
- 50g vỏ tôm khô (nếu không có thì thay bằng 10g tôm nõn khô)
- 1 mẩu gừng cỡ ngón tay cái
 - 1 củ hành tây
- 7 thìa cà phê bột canh
- 2 thìa cà phê đường
- Khoảng 8 tô nước to
Hoành thánh, sủi cảo:
- 30 vỏ bánh
- 100g thịt lợn
- 2 tai mộc nhĩ cỡ vừa
- 4-5 mũ nấm hương
- 50g củ đậu (sắn nước)
- 200g tôm tươi
- 10 củ hành khô
- 1 củ tỏi nhỏ
- 1 thìa cà phê bột canh (bột gia vị)
- 1 thìa canh xì dầu
- 1 thìa canh dầu hào
- 2 thìa cà phê hạt tiêu
Thịt xá xíu:
- 100g thịt thăn
- 1 thìa cà phê ngũ vị hương
- 1 thìa cà phê đường
- ½ thìa cà phê bột canh (bột gia vị)
- ½ thìa cà phê hạt tiêu
- 2 thìa cà phê rượu
- 1 thìa canh xì dầu
- 1 thìa cà phê dầu hào
- Màu đỏ thực phẩm
Các nguyên liệu khác:
- 500g mì trứng tươi (hoặc mì trứng khô nếu không mua được mì tươi)
- 30g bóng bì
- 200g gan lợn
- 1 quả trứng gà
- Vài con tôm sú
- 1 nắm lá hẹ
- 1 mớ rau cải cúc
Cách làm:
- Đun xương với nước lạnh cùng chút muối cho xương tiết ra bọt bẩn. Đổ bỏ phần nước này đi, rửa sạch xương rồi cho xương và gừng vào nồi, chế nước. Sau đó đun sôi bùng rồi hạ nhỏ lửa, đun liu riu để nước dùng trong và tiết chất ngọt.
Hầm xương khoảng 4 tiếng, khi hầm được nửa thời gian, cho vỏ tôm/tôm khô rửa sạch cùng hành tây bổ đôi ta sẽ có được nồi nước dùng thơm ngọt. Nêm gia vị vừa ăn, thêm đường nếu muốn.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch rồi thái nhỏ. Củ đậu, hành, tỏi bóc vỏ băm nhỏ. Xay nhuyễn thịt cùng xì dầu, dầu hào, chỗ hạt tiêu còn lại rồi trộn đều cùng nấm hương, mộc nhĩ, củ đậu, hành, tỏi.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Tôm tươi bóc vỏ và đầu thả vào nồi nước dùng cho thêm ngọt. Phần thịt tôm các bạn bỏ vào ngăn đá cho tôm cứng lại. Lấy tôm ra băm hoặc xay nhuyễn với 3 củ hành khô, 1 thìa cà phê bột gia vị, ½ thìa cà phê hạt tiêu, quết đều.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Sủi cảo sẽ chia làm 2 loại chiên và luộc. Múc một ít nhân tôm hoặc thịt cho vào giữa vỏ sủi cảo rồi gói lại (có thể dùng lá hẹ trần để buộc cho đẹp). Lần lượt gói đến hết vỏ bánh, phần nhân thịt nếu còn dư thì các bạn viên tròn lại nhé. Sau đó thả vào nồi nước sôi luộc chín.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Đun sôi nước, thả khoảng 5-6 miếng sủi cảo vào luộc/lần trong khoảng 1 phút đủ để chín phần nhân và không làm vỏ bị nát. Vớt ra ngâm ngay vào nước lạnh rồi để riêng. Làm nóng dầu và chiên vàng ½ lượng sủi cảo vừa gói.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Bóng bì ngâm nở, tẩy bằng rượu gừng rồi thái hình quả trám, trần sơ qua bằng nước sôi, vớt ra để ráo. Sau đó trụng tiếp với phần nước vừa dùng để luộc thịt viên cho miếng bì được đậm đà.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Ướp thịt thăn cùng các gia vị trong phần nguyên liệu khoảng 1 tiếng để làm thịt xá xíu. Lấy thịt ra cho vào nồi đun nhỏ lửa đến khi cạn nước. Sau đó đem chiên hoặc cho vào lò nướng mỗi mặt thịt khoảng 10 phút là được. Đợi thịt nguội, thái miếng mỏng.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Gan ngâm vào sữa tươi khoảng 30 phút để khử độc. Rửa sạch lại với nước rồi luộc chín. Chú ý không luộc kĩ quá kẻo miếng gan bị khô, mất đi độ bùi.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Tôm sú để nguyên con, luộc chín. Trứng gà luộc chín, bổ miếng.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
- Rau cải cúc nhặt rửa sạch, vẩy ráo, trụng sơ. Hẹ rửa sạch, cắt khúc.
- Nếu dùng mì khô cần ngâm nước cho mì tơi rồi trần với nước. Vớt ra xóc cho ráo nước rồi cho mì vào bát. Xếp các nguyên liệu trừ sủi cảo chiên sẽ cho sau cùng để giữ được độ giòn. Chan nước dùng thật sôi vào bát mì và thưởng thức.
Kỳ công mì vằn thắn Hà Nội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.