Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng

31/12/2015 23:08 GMT+7

Bún lòng quán bà Hiền là một trong những món khoái khẩu của thực khách mỗi khi du lịch đến Đà Nẵng và người dân địa phương hơn 30 năm qua, dù nằm trong con hẻm sâu hun hút.

Bún lòng quán bà Hiền là một trong những món khoái khẩu của thực khách mỗi khi du lịch đến Đà Nẵng và người dân địa phương hơn 30 năm qua, dù nằm trong con hẻm sâu hun hút tưởng chừng không... tồn tại một quán xá nào.

Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 1

1.Thú thật tôi vốn không hảo các món ăn liên quan tới lòng. Nên mới sáng sớm, khi cô bạn rủ dẫn đến một quán bún lòng Đà Nẵng, tâm lý của tôi là chiều bạn nhiều hơn là thích thú.
Trong khi đó, cô bạn thì ra chiều hí hửng: “Mi cứ tới đây ăn rồi hẵng bày tỏ quan điểm hỉ!”.
Đã vậy, bạn lại dắt đi vòng vèo. Băng qua một đường ray xe lửa nhỏ xíu, đường đi gập ghềnh phát bực, đến con hẻm số 300 đường Hải Phòng (Đà Nẵng) thì có bảng chỉ dẫn: “Quán bún lòng bà Hiền”. Tôi rền rĩ: “Đi ăn chi mà cực ri!”. Cô bạn cười xòa.
Quán nằm trong hẻm sâu nhưng rộng rãi, sạch sẽ và khang trang. Lạ lùng, khách ở đâu tìm đến rất đông đúc. Đáng nói, bên cạnh bảng hiệu và thực đơn của quán, có ghi câu: “Một trong những nguyên tắc cơ bản quan trọng trong chế độ ăn uống là “ăn nhiều vào buổi sáng, giảm dần vào chiều tối” để tránh tình trạng tích lũy năng lượng dư thừa do không hoạt động trong lúc ngủ.” Và đó là lý do quán chỉ bán vào buổi sáng.
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 2

2.Với sự hướng dẫn của bạn, tôi gọi một tô bún lòng thập cẩm. Tô bún to mang ra với phần lòng phủ lên trên, nhìn thôi đã bắt mắt. Thêm chút ớt, vắt chút chanh vô chén mắm gừng quán mang ra, tôi gắp miếng lòng non trong tô bún, kẹp một chút rau răm, rau thơm dọn kèm và thưởng thức.
Miếng lòng thơm, dai vừa, ngọt lừ như tan vào miệng. Trời, không hề có chút mùi lòng mà tôi vốn dị ứng. Trái lại, vị thơm ngon ngọt như miếng thịt heo quê. Húp thử miếng nước dùng, nước được ninh từ xương heo nên ngọt rất tự nhiên, lại được nêm nêm khéo nên nước dùng của món bún thực sự là ngon bậc nhất.
Cô bạn lúc này mới dừng ăn, nói: “Quán này đông lắm. Có lúc cả trăm người khách phải đứng đợi. Quán chỉ bán vào buổi sáng, đến chừng 10 giờ là không còn gì. Từ một căn nhà mái lá lụp xụp, bà Hiền bán bún lòng chừng 5-7 năm thôi mà xây nên căn nhà lớn. Ai đã ăn bún lòng của bà thì không muốn ăn ở đâu hết!”.
Để có được tô bún lòng ngon và tiếng thơm lan tỏa, theo bí quyết của những người trực tiếp chế biến trong quán bà Hiền, lòng phải được lấy từ lò mổ buổi sáng sớm cùng ngày. Thức dậy từ 2-3 giờ sáng, quán chuẩn bị các dụng cụ để làm sạch lòng. Lòng được làm bằng thủ công hoàn toàn, không sử dụng hóa chất tẩy trắng như các nơi khác nên vẫn giữ được trọn vẹn vị ngon.
Lòng cũng được luộc theo từng món, mỗi món khác nhau như tim, cật, lưỡi, lòng non... đều có một thời gian chín khác nhau. Và nước dùng, nhất định không được dùng nước luộc lòng, mà phải là nước hầm xương.
Bún cũng được lấy từ lò còn nóng hổi. Các loại rau ăn kèm như rau răm, rau thơm... cũng phải là những loại rau quê để đánh thức hương vị của tô bún lòng ngon không kềm lòng được.
Có vậy, món bún lòng bà Hiền mới có thể trở thành một trong những món khoái khẩu của thực khách mỗi khi du lịch đến Đà Nẵng và người dân địa phương hơn 30 năm qua, dù nằm trong con hẻm sâu hun hút tưởng chừng không... tồn tại một quán xá nào.
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 3Để có được tô bún lòng ngon và tiếng thơm lan tỏa, theo bí quyết của những người trực tiếp chế biến trong quán bà Hiền, lòng phải được lấy từ lò mổ buổi sáng sớm cùng ngày
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 4
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 5 Lòng cũng được cắt sẵn sàng với đủ từ gan, phèo, bao tử, dồi...
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 6
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 7
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 8
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 9
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 10
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 11
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 12Chén mắm gừng chỉ nhìn thôi cũng đủ thèm thuồng
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 13Gắp thử miếng dồi chấm mắm gừng, vị ngon tỏa lan nơi đầu lưỡi
Ngon nức tiếng bún lòng bà Hiền ở Đà Nẵng - ảnh 14Món bún lòng bà Hiền trở thành một trong những món khoái khẩu của thực khách mỗi khi du lịch đến Đà Nẵng và người dân địa phương hơn 30 năm qua

Diệu Hiền
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.