Sài Gòn thi công… mù - Bài 2: Rối từ hiện trường tới thủ tục

0 Thanh Niên Online

Tình trạng công trình ngầm chằng chịt dưới lòng đường tại TP.HCM khiến các nhà thầu... rối như canh hẹ. Mỗi lần xảy ra sự cố như vậy phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết.  Mời nghe đọc bài

Sài Gòn thi công… mù - Bài 2: Rối từ hiện trường tới thủ tục

Mớ hổ lốn

Đó là từ được nhiều chuyên gia xây dựng dùng để chỉ tình trạng hiện nay của mạng lưới công trình ngầm tại TP.HCM. Hàng loạt đường ống cấp nước, thoát nước, cáp điện lực, điện thoại... chằng chịt ngang dọc, đan xen nhau một cách vô tổ chức bên dưới lòng đất khiến cứ 10 công trình xây dựng là cả 10 đều khốn khổ vì chúng. Mỗi khi đụng tiện ích ngầm là nhà thầu phải dừng thi công ít nhất 2, 3 tháng để thực hiện các thủ tục nhiêu khê, như: mời đơn vị chủ quản đến xác nhận, sau đó chờ phương án di dời tạm của đơn vị chủ quản, tiến hành di dời tạm, rồi mới tiếp tục thi công. Nhiều trường hợp đơn vị chủ quản đủng đỉnh giải quyết di dời tạm khiến nhà thầu chờ dài cổ. Chẳng hạn, dự án tuyến cáp điện ngầm cao thế 220 KV tại khu vực cầu Ông Lãnh, Q.1 không được đơn vị chủ quản bố trí các kết cấu để bảo vệ cáp điện trong quá trình thi công Đại lộ Đông Tây. Do đó, tại khu vực này toàn bộ việc thi công của nhà thầu Obayashi buộc phải ngưng từ năm 2007. Đến nay, sau hơn 18 tháng, đơn vị chủ quản cũng chỉ mới đưa ra phương án di dời tạm. 

Ông Hồ Thu - đại diện nhà thầu Obayashi thi công dự án Đại lộ Đông Tây - cho biết mặc dù trước khi thi công nhà thầu đã chủ động liên hệ với các đơn vị chủ quản để xác định chính xác số lượng cũng như vị trí của các tiện ích ngầm. Song các đơn vị này chỉ có thể cung cấp thông tin về các tuyến ngầm chính, còn các tuyến ngầm phụ vào từng nhà dân thì không thể nắm chính xác.

Một rắc rối lớn nữa là nguồn vốn để thực hiện phần di dời tạm này là phát sinh, không nằm trong dự kiến ban đầu của tổng vốn đầu tư nên việc tiến hành trên thực tế gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Đại lộ Đông Tây đoạn từ cầu Chà Và đến cầu Chữ Y vướng lưới điện ngầm và đang chờ phương án di dời tạm của Công ty điện lực Chợ Lớn. Riêng đoạn từ cầu Chữ Y đến cầu Nguyễn Văn Cừ vướng hàng chục tuyến cáp ngầm, gần như không thể di dời tạm khiến nhà thầu hết sức đau đầu. Ở gói thầu số 10 thuộc dự án Vệ sinh môi trường thành phố (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè), có nhiều dây cáp ngầm mà nhà thầu cũng không thể xác định là thuộc đơn vị nào quản lý để có thể liên hệ di dời.

Sài Gòn thi công… mù - Bài 2: Rối từ hiện trường tới thủ tục - ảnh 1
Rối rắm hệ thống các công trình ngầm lộ ra khi thi công Đại lộ Đông-Tây (Ảnh: P.Thanh)

Một số vị trí khi triển khai phát hiện ra các công trình ngầm nằm sai lệch so với bản đồ do cơ quan chủ quản cung cấp nên phải ngưng thi công chờ các cơ quan chức năng bàn phương án thay đổi thiết kế. Việc thay đổi phương án thiết kế kéo theo tăng vốn đầu tư cũng như chậm trễ tiến độ thi công.

Đó là chưa kể hầu hết các công trình ngầm đều không có bảng cảnh báo theo quy định hiện hành về an toàn nên nhà thầu trong quá trình đào đất chỉ có thể phát hiện ra sau khi đụng phải chúng và thường là dẫn đến hậu quả là các công trình ngầm này bị hư hại. Chẳng hạn, việc thi công Đại lộ Đông Tây trên đường Trần Văn Kiểu (quận 6) do không có bản đồ công trình ngầm nên thường xuyên xảy ra va chạm làm bể ống nước khiến hàng trăm hộ dân dọc con đường này liên tục chịu cảnh cúp nước đột xuất.

Chỉ mới cập nhật 10 năm trở lại đây   

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, chỉ 10 năm trở lại đây, thành phố mới chú ý đến việc quản lý công trình ngầm và thực hiện bản đồ công trình ngầm, còn trước đó việc cập nhật không đầy đủ. Điều này dẫn đến nhiều dự án khảo sát một đằng nhưng thực tế lại một nẻo, khi nhà thầu thi công ngoài hiện trường phát hiện ra hàng loạt công trình ngầm khác xa so với hồ sơ thiết kế ban đầu. Do đó, nhà thầu thường bị động và thi công dè chừng làm trì kéo tiến độ dự án.  Để rút ngắn thời gian, thủ tục di dời các tiện ích ngầm phục vụ thi công, hiện Sở GTVT đang soạn thảo quy chế về lắp đặt và di dời các công trình ngầm, trong đó nêu rõ cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan trong việc di dời. Đồng thời, sắp tới việc thi công, nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, các dự án mới sẽ đi đôi với việc quy hoạch công trình tiện ích ngầm bằng cách đưa vào các hào kỹ thuật. Ông Vương Hoàng Thanh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây - cho rằng thời gian qua hầu hết đơn vị chủ quản đều quản lý công trình ngầm dựa theo vị trí vỉa hè hoặc nhà dân nên rất dễ bị sai lệch nếu các vị trí này thay đổi. Để chính xác, ông Thanh gợi ý nên quản lý công trình tiện ích ngầm theo tọa độ GPS.   

Ông Phan Châu Thuận - Phó giám đốc Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường thành phố - cho biết, bản vẽ thiết kế của dự án được vẽ từ năm 2005 và từ đó đến nay khi triển khai thi công, đã có nhiều công trình ngầm khác được lắp đặt. Theo ông Thuận, để hạn chế xảy ra các sự cố đào đường vướng công trình ngầm, các cơ quan quản lý cần cập nhật thường xuyên và đầy đủ hệ thống công trình ngầm của đơn vị mình. Tốt nhất là cần có một cơ quan quản lý chung tất cả các công trình ngầm, thông tin được đưa lên mạng. Khi hoàn công, cần cập nhật chính xác tọa độ các công trình ngầm, để tạo thuận lợi các đơn vị khác triển khai thi công lắp đặt công trình ngầm sau này. Giải pháp tốt nhất là trên tất cả các tuyến đường đều có hào kỹ thuật để đưa tất cả công trình ngầm đó vào.

Sài Gòn thi công… mù - Bài 2: Rối từ hiện trường tới thủ tục - ảnh 2

   Mai Vọng - Phương Thanh - Nguyễn Đình Mười

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm