Sân bay... phong trào

23/09/2011 00:49 GMT+7

Cách đây khoảng 10-15 năm, cả nước rộ lên chuyện mỗi tỉnh “phấn đấu” xây một nhà máy đường, giờ thì nhiều nhà máy đã thành sắt vụn vì không có mía để ép.

Núp bóng “nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương”, các tỉnh đồng loạt nâng cấp trường cao đẳng lên đại học, tốn cả nghìn tỉ cho mỗi trường, giờ thì các trường ấy mở toang cửa để đón sinh viên nhưng vẫn không tìm đâu ra cho đủ chỉ tiêu để dạy.

Rồi thì tỉnh nào cũng vác cặp ra trung ương để xin cho bằng được cảng biển, giờ thì đa số cảng biển ấy chỉ làm mỗi một việc là đón tàu cá vào tránh bão. Nhắc lại những “phong trào” trên đây để thấy rằng, các địa phương hiện nay vẫn chưa rút ra được một bài học nào khi đang ráo riết xin xây mới hoặc nâng cấp sân bay cho tỉnh mình. Động thái đó của các tỉnh được người dân đặt cho cái tên là “sân bay… phong trào”.

Theo đồ án Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt thì nước ta hiện đang khai thác 22 cảng hàng không và đến năm 2020 sẽ xây dựng 26 cảng hàng không, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không nội địa. Dù đã được “cơ cấu cứng” như thế rồi nhưng mới đây, Bộ GTVT lại công bố một loạt sân bay mới như An Giang, Thanh Hóa, Kon Tum - những sân bay này không nằm trong quy hoạch nói trên. Điều đó nói lên rằng, cơn “say” xây sân bay mới của các địa phương chưa biết đến bao giờ mới “tỉnh” lại được.

Mỗi tỉnh một sân bay, điều ấy cũng tốt thôi nếu như đó là nhu cầu bức thiết phải có; nếu như những sân bay ấy sẽ mang lại hiệu quả kinh tế thật sự cho từng địa phương. Đáng tiếc là, những điều như thế đã không xảy ra. Có thật sự cần thiết không khi bỏ ra từ 3-4 ngàn tỉ đồng để xây mới sân bay, trong khi khoảng cách giữa các sân bay hiện chỉ quá một giờ ô tô? Ví dụ như Phan Thiết chỉ cách sân bay Long Thành một thôi đường, ấy thế mà địa phương này cũng “cố” xin bằng được một sân bay mới.

Hay như vựa lúa An Giang, nhu cầu đi lại bằng hàng không được bao nhiêu mà cũng làm đề án bỏ ra 3.500 tỉ cùng hàng trăm héc-ta bờ xôi ruộng mật để xây một sân bay mới? Bài học từ người láng giềng Cần Thơ đã phải “co cụm” các chuyến bay đi Hà Nội hằng tuần hoặc dở khóc dở mếu với những chuyến bay đi Hàn Quốc, Đài Loan bằng… 20 khách/chuyến hình như vẫn chưa đủ để những nhà quản lý các địa phương khác tỉnh ra.

Báo cáo sơ bộ của các tổng công ty cảng hàng không cả 3 miền cho biết tình hình “tiếp tục lỗ” của họ trong năm nay vẫn được duy trì ở mức cao: miền Bắc 8 tháng lỗ 64,4 tỉ, miền Trung dự kiến ban đầu sẽ lỗ 47 tỉ trong năm 2011; miền Nam, bình quân mỗi sân bay cỡ nhỏ lỗ khoảng 5 tỉ/năm.

Vậy thì “phát động phong trào sân bay” để làm gì? Hay chỉ để “giải quyết khâu oai” cho lãnh đạo các địa phương?

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.