Đĩa hài Tết có gì mới?

05/01/2007 22:20 GMT+7

Thị trường đĩa hài cuối năm, cận kề Tết Nguyên đán bao giờ cũng nhộn nhịp đặc biệt. Đây cũng là lúc các hãng băng đĩa cũng như các nghệ sĩ đưa ra các sản phẩm kinh doanh của mình.

Nếu như các hãng băng đĩa phía Nam quay hình đĩa hài (mạnh nhất là Rạng Đông, năm nay quay khá nhiều) với sự yên tâm đầu ra cả hai thị trường trong nước và hải ngoại, thì các hãng phía Bắc nhọc nhằn hơn nhiều. Họ chỉ có thời điểm tiêu thụ duy nhất trong năm vào dịp Tết nguyên đán mà thôi. Hãng sản xuất và nghệ sĩ làm đĩa hài hiện nay đều có chung một sự lo lắng nhất định trong việc lấy lại vốn đầu tư, do sự cạnh tranh khủng khiếp của đĩa lậu.

Việc làm đĩa hài cũng trở nên hên xui, vô tình thì thắng lợi như trường hợp đĩa hài của Thúy Nga, Vân Dung, Xuân Bắc vài năm trước. Nói như nghệ sĩ Thúy Nga: "Năm nay, may mà Nga bán được master đĩa riêng cho thị trường hải ngoại nên cầm hòa được vốn, nhưng cũng chỉ dừng lại sản xuất một đĩa riêng vào giữa năm 2006, không có ý định làm đĩa bán Tết nữa. Thị trường bất ổn, đĩa lậu hoành hành, nếu không cầu danh thì cũng chẳng thể cầu lợi được ở đĩa Tết trong hoàn cảnh này". Đây cũng là tâm trạng chung của các nghệ sĩ hài nổi tiếng nhất - được yêu mến và mong chờ nhiều nhất như NSƯT Xuân Hinh, NSƯT Hồng Vân, Hoài Linh... Dịp cuối năm, có vai diễn được mời thì nhận quay chứ không bỏ vốn ra đầu tư làm.


"Cây hài" từ hải ngoại Hoài Linh và Xuân Hinh trong Song hỷ - Ảnh : C.M.V

Với lợi thế chuỗi sản phẩm hài dân gian Râu quặp, Thầy dởm, Lên voi... thắng lợi từ những dịp Tết trước, năm nay Công ty nghe nhìn Thăng Long mạnh dạn đầu tư 2 chương trình hài chủ yếu phục vụ "gu" thị trường phía Bắc. Hài xuân 2007 gồm hai tiểu phẩm hài Ăn vạ và Một ngày ở trần gian tiếp tục sử dụng những gương mặt tiêu biểu của sân khấu chèo truyền thống như Thị Mầu, mẹ đốp, xã trưởng với sự góp mặt của Xuân Hinh, Quốc Anh, Quang Thắng, Minh Hằng..., đặc biệt có sự góp mặt của danh hài hải ngoại Hoài Linh góp thêm hương vị mới. Sản phẩm thứ 2 Tửu sắc lại là "chiếu riêng" của Quốc Anh và Thanh Thanh Hiền với lợi thế trong lĩnh vực ca hát. Đây là sản phẩm kết hợp hài với ca nhạc để tái hiện không khí hội hè xuân qua các ca khúc Tơ hồng (Nhất Sinh), Về quê (Phó Đức Phương), Tơ duyên (Ngọc Sơn)..., một "món ăn" chưa hẳn là mới, nhưng đây là sản phẩm hướng nhiều đến thị trường phía Nam của một nhà sản xuất Hà Nội, vì họ cũng đã có những nghiên cứu và thăm dò "gu" hài của khu vực này.

Trong dịp Tết này, một sản phẩm đĩa hài khác được thực hiện theo đơn đặt hàng... của riêng một doanh nghiệp. Đó là Song hỷ của các nghệ sĩ nổi tiếng Xuân Hinh, Hồng Vân, Hoài Linh và Quốc Anh. Đĩa được viết kịch bản và thực hiện để tặng miễn phí cho hành khách đi trên xe KingKong (2 tầng) trên tuyến Bắc-Nam khai trương ngày 20.1 tới đây của công ty Hoàng Long. Vở diễn cũng khá vui vẻ với việc Hồng Vân hẹn hò trên mạng với Xuân Hinh rồi cả hai rủ nhau vào tới Chu Lai để... hẹn hò lãng mạn. Hỉ nộ ái ố diễn ra trên cái xe Bắc-Nam 2 tầng cũng khá thú vị...

Hiện thời, trên thị trường đĩa lậu đang tiêu thụ rất mạnh đĩa hài Gặp nhau cuối năm phát sóng vào giao thừa Tết tây vừa qua. Tuy nhiên, chưa có tín hiệu nào từ đạo diễn Đỗ Thanh Hải sẽ thực hiện Táo quân đón giao thừa như truyền thống mấy năm nay. Gặp nhau cuối tuần đã dừng lại sau 7 năm, Táo quân năm trước bị chê nhạt, đuối... Và thị trường đĩa lậu mất một chương trình... ăn khách (năm trước, cách giao thừa âm lịch 2 ngày đã có đĩa lậu Gặp nhau cuối năm dù chưa phát sóng... Thế mới tài). Tuy vậy, áp lực đĩa lậu năm nay vẫn đang đè nặng lên các hãng băng đĩa đang rục rịch tung sản phẩm ra thị trường.


NS hài Xuân Hinh - Ảnh: C.M.V
Tên Xuân Hinh luôn là "lựa chọn đầu bảng" của các hãng băng đĩa hài phát hành dịp Tết. Và anh cũng là sự lựa chọn của hầu hết các gia đình phía Bắc. Vậy mà năm nay, anh cũng chán cảnh làm đĩa vì theo anh: "Vài năm nay, lúc nào được các hãng mời quay, gặp vai diễn được thì nhận, lĩnh tiền tươi. Đâu có sức lực bỏ vốn ra làm đĩa mà đấu trí với đĩa lậu. Ra chợ giời người ta bán đĩa hài của tôi... 11 ngàn một cân, rẻ còn hơn cả bèo... Cuối tuần vừa rồi diễn tại Hải Phòng, hôm sau trước khi về Hà Nội mua được luôn đĩa lậu. Quay trộm từ lúc nào, chả thấy mồm miệng chân tay đâu, chỉ có mỗi giọng Xuân Hinh thôi. Mệt lắm, mỗi Tết đến có hãng nào đủ sức tiếp thị và làm đĩa thì tốt chứ tôi thực tình không dám làm... Tính tôi cũng phiên phiến, kiếm tiền thì cũng vừa thôi, cả đời sống đậu phụ rau sống rồi, chả cần nhiều tiền".

C.M.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.