Sedan hạng B tại Việt Nam ‘đua’ giảm giá, cải tiến mẫu mã 'đấu' Toyota Vios

Hoàng Cường
Hoàng Cường
09/03/2020 11:23 GMT+7

Bên cạnh cuộc đua giảm giá bán, các hãng xe tại Việt Nam đang nỗ lực cải tiến mẫu mã bổ sung công nghệ tính năng cho các mẫu sedan hạng B nhằm tăng sức cạnh tranh trong phân khúc ô tô đang được người Việt ưa chuộng nhất trên thị trường.

Cục diện cạnh tranh ở phân khúc ô tô sedan hạng B tại Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn. Trong bối cảnh cuộc đua giảm giá bán vẫn chưa đến hồi kết, các nhà sản xuất phân phối ô tô tham gia phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam tiếp tục lao vào cuộc cạnh tranh về mẫu mã thiết kế, công nghệ tính năng.
Từ các dòng xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny… Cho đến những mẫu mã nhập khẩu nguyên chiếc như Mitsubishi Attrage, Mazda2 sedan, Suzuki Ciaz và thậm chí cả Volkswagen Polo… đều đang nỗ lực giảm giá, đổi mới mẫu mã nhằm thu hút khách hàng, đồng thời tăng sức cạnh tranh trong một phân khúc vốn có sức mua tốt nhất thị trường.

Toyota Vios là cái tên mở màn cho cuộc đua giảm giá, cải tiến mẫu mã ở phân khúc sedan hạng B năm 2020

Khá bất ngờ khi cái tên mở màn cho cuộc đua giảm giá, nâng cấp mẫu mã ở phân khúc sedan hạng B lại chính là dòng xe bán chạy nhất - Toyota Vios. Ngay từ khi bắt đầu năm 2020, hãng xe Nhật Bản tung ra thị trường bản nâng cấp Vios 2020 với những nâng cấp về tính năng công nghệ, đồng thời bổ sung thêm 2 phiên bản để cạnh tranh về giá bán.
Theo đó, tính năng Apple Carplay, Android Auto trở thành trang bị tiêu chuẩn trên trên tất cả các phiên bản Toyota Vios 2020. Riêng Toyota Vios G được hãng xe Nhật trang bị thêm hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), camera lùi, cảm biến góc trước sau và trang bị màn hỉnh hiển thị đa thông tin trên phiên bản này cũng được nâng cấp lên màn hình TFT. Bản Vios E CVT cũng được bổ sung camera lùi đồng thời được nâng cấp ghế nhỉ lên ghế da.

Mitsubishi chốt lịch ra mắt Attrage mới tại Việt Nam vào ngày 17.3

Toyota Vios 2020 còn được bổ sung thêm bản E CVT 3 túi khí có giá 520 triệu đồng, rẻ hơn 20 triệu đồng so với phiên bản 7 túi khí và Vios E MT 3 túi khí có giá 470 triệu đồng.
Động thái này được xem là bước đi khá thận trọng của Toyota, trong bối cảnh phân khúc sedan hạng B đang ngày càng cạnh tranh. Vios dù vẫn dẫn đầu phân khúc về doanh số bán nhưng vẫn gặp phải sự bám đuổi sát sao từ Hyundai Accent, Honda City hay những nhân tố mới như KIA Soluto. Đặc biệt, ở thời buổi nhu cầu của khách hàng về những trang bị, tính năng trên ô tô ngày càng cao… Toyota chắc chắn không muốn để một tượng đài như Vios dần bị lạc hậu với cái mác “thùng tôn di động”.
Khi một mẫu xe vốn được ưa chuộng như Toyota Vios thay đổi và thậm chí còn được đại lý mạnh tay giảm giá bán hàng chục triệu đồng… các đối thủ khác dĩ nhiên không thể ngồi yên để mất miếng bánh thị phần.

Các phiên bản Mazda2 sedan được sửa đổi diện mạo thiết kế, đồng thời bổ sung thêm một số công nghệ

Mitsubishi đang cho thấy những tín hiệu đáp trả khi liên tục giảm giá bán, xả hàng lô xe Attrage đời 2019 đồng thời rục rịch trình làng Attrage thuộc bản nâng cấp 2020. Hãng xe Nhật Bản vừa hé lộ hình ảnh về Mitsubishi Attrage mới đồng thời chốt lịch trình làng tại Việt Nam vào ngày 17.3 tới đây.
Attrage 2020 thay đổi đột phá về diện mạo khi được Mitsubishi áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic shield thế hệ mới - yếu tố đang giúp Mitsubishi gặt hái thành công trong thời gian gần đây.
Trong khi đó, chưa đầy 1 năm sau khi chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, Mazda2 sedan tiếp tục được THACO trình làng bản nâng cấp. Cụ thể, các phiên bản Mazda2 sedan vừa tung ra thị trường hôm 8.3 được sửa đổi diện mạo thiết kế, đồng thời bổ sung thêm một số công nghệ như hệ thống kiểm soát gia tốc khi vào cua, gói an toàn chủ động i-Activsense tương tự trên Mazda3, màn hình thông tin trên kính lái, đèn pha LED thích ứng… Bản nâng cấp của Mazda2 sedan được THACO phân phối với mức giá từ 509 – 655 triệu đồng.

Thế hệ mới của Honda City ra mắt tại Thái Lan dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam trong năm nay

Mẫu Volkswagen Polo nhập khẩu từ châu Âu cũng vừa được thương hiệu xe Đức cải tiến thiết kế, bổ sung thêm công nghệ tính năng. Polo dù không tạo được lợi thế cạnh tranh về giá bán, nhưng cái mác “xe châu Âu”, nhập khẩu… vẫn đang giúp mẫu xe này ít nhiều tạo được sức hút đồng thời chia nhỏ miếng bánh thị phần ở phân khúc sedan hạng B.
Các mẫu xe mang thương hiệu Nhật như Honda City, Suzuki Ciaz… đều đã bước sang thế hệ mới và đang rục rịch cho màn ra mắt thị trường Việt Nam. Honda City thế hệ mới vừa xuất hiện tại Thái Lan với những thay đổi được xem là cuộc cách mạng trong thiết kế, công nghệ. Trong khi đó, một số đại lý Suzuki tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng với Ciaz mới, cho thấy thời điểm mẫu xe này trở lại không còn xa.

Một số đại lý Suzuki tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng với Ciaz mới

Ở một chiều hướng khác, Nissan Sunny dù không được nâng cấp, cải tiến nhưng vẫn nỗ lực tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thông qua chương trình giảm giá. Cụ thể trong tháng 3 mẫu sedan hạng B này được Nissan Việt Nam giảm 20 triệu đồng.
Với những thay đổi của từng mẫu mã trong phân khúc, sedan hạng B tiếp tục là “chiến địa” khốc liệt nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bởi đây vốn là miếng bánh béo bở mà các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn đang muốn giành lấy. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, sedan hạng B hiện là phân khúc ô tô được người Việt chọn mua nhiều nhất. Trong năm 2019, tổng doanh số bán các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam đạt 66.855 xe tăng khoảng 40% so với năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.