SG Fintech: mảnh ghép an toàn và hiệu quả cho hệ sinh thái ngân hàng số

28/10/2019 09:00 GMT+7

Theo phân loại của Brett King - nhà tương lai học, chuyên gia ngân hàng số hàng đầu thế giới, công nghệ ngân hàng đã tiến hóa từ thế hệ thứ 1 (1.0) đến thế hệ thứ 4 (4.0).

Ngân hàng đang chuẩn bị cho một tương lai… không có ngân hàng

Trong giai đoạn 1.0 đến 3.0, từ thời kỳ người dân phải cực kỳ khó khăn để tiếp cận các khoản vay, chưa có kỹ thuật số hóa, mọi hoạt động đều phải mặt đối mặt,… cho đến sự xuất hiện và tăng tốc của điện thoại thông minh và mạng internet đã giúp các ngân hàng tích hợp phần lớn dịch vụ của mình trên các thiết bị di động.
Ngân hàng 4.0 bắt đầu từ năm 2017, cung cấp dịch vụ theo thời gian thực, thỏa mãn khách hàng bằng sự kết hợp hợp chặt chẽ với công nghệ và loại bỏ mối quan hệ vật lý với ngân hàng. Sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của khách hàng cùng với xuất hiện của các công ty Fintech, “ngân hàng” sẽ thực sự là một hành động, chứ không phải chỉ đơn thuần là một danh từ chỉ nơi chốn.

Ngân hàng và Fintech: Gỡ nút thắt kết nối

Fintech đang tạo ra sự thay đổi chóng mặt trên thị trường tài chính toàn cầu, thúc đẩy và mở rộng các giao dịch tài chính thông qua internet banking, mobile banking, ngân hàng không giấy,… Điều này lý giải một phần tại sao thị phần của các ngân hàng có xu hướng giảm và chuyển dần sang cho các công ty Fintech. Theo báo cáo phân tích của McKinsey, đến năm 2025, Fintech có thể ảnh hưởng đến xu hướng giảm từ 10 - 40% lợi nhuận của ngành ngân hàng. Thực trạng này đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải đổi mới để duy trì và cạnh tranh, trong đó việc hợp tác nhằm để Fintech nhanh chóng trở thành cánh tay nối dài là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay.
SG Fintech là một trong những startup tiên phong, đặt trọng tâm nghiên cứu và cung cấp các giải pháp công nghệ cao ứng dụng cho ngành tài chính ngân hàng dựa trên công nghệ máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI): giải pháp chấm điểm tín dụng cho khách hàng, giải pháp ứng dụng công nghệ nhận dạng chữ in (OCR) trong định danh khách hàng, giải pháp so sánh và tìm kiếm mặt người trong cơ sở dữ liệu, giải pháp nhận dạng và quản lý rủi ro trong các giao dịch tài chính, ứng dụng blockchain trong xử lý và lưu trữ thông tin giao dịch.
Ra mắt từ tháng 11.2018, SG Fintech đã tiếp cận được hàng trăm ngàn người dùng, hàng chục ngàn giao dịch tích lũy và được dự đoán sẽ có những bước tăng trưởng vượt bậc trong 2 năm tới.
Sản phẩm thử nghiệm hiện tại hướng tới việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ tài chính cho các khách hàng có đánh giá tín dụng thấp, lịch sử tín dụng trắng,... từ đó không thể tiếp cận được các nguồn vốn của ngân hàng và các công ty tài chính nếu chỉ dựa trên mô hình chấm điểm tín dụng FICO truyền thống.
SG Fintech đưa ra một hình thức chấm điểm tín dụng mới cho nhóm khách hàng nói trên, dựa trên các thông tin cơ bản, nơi làm việc, tài khoản ngân hàng và dữ liệu từ bên thứ ba như thói quen mua sắm online, dữ liệu sử dụng mạng xã hội của khách hàng từ sự cho phép của người dùng ứng dụng. Dữ liệu càng nhiều, hệ thống càng mô phỏng chính xác hành vi và tín dụng của người dùng thông qua "dấu chân điện tử" (digital footprint).
Với các giải pháp được nghiên cứu và phát triển từ đội ngũ kỹ sư phần mềm trình độ cao, am hiểu về các thuật toán thống kê và dữ liệu mẫu, SG Fintech sẽ giúp các doanh nghiệp cùng ngành tối ưu hóa phân bổ nhân lực, giảm thiểu số lượng nhân sự trong toàn bộ quy trình khép kín, từ khâu thẩm định đến khâu đánh giá và thu hồi khoản vay. Đồng thời giảm thiểu rủi ro và chi phí marketing nhờ công cụ phân tích dữ liệu kết hợp.

"We need banking, we don't need banks anymore" - tạm dịch: "Chúng tôi cần giao dịch ngân hàng nhưng chúng tôi không cần ngân hàng"

Đó là câu nói của Bill Gates năm 1997, được ông Hoàng Nam Hải - Giám đốc dữ liệu SG Fintech nhắc lại. Ông chia sẻ: "Năm 1997, khi Bill Gates đưa ra nhận định này, ít ai nghĩ sự sụp đổ ngân hàng bởi công nghệ sẽ xảy ra. Nhiều người trong ngành tài chính ngân hàng muốn chỉ ra thực tế này để cho thấy, các ngân hàng tin rằng các bản chất cổ điển vẫn chưa bị tác động và những nguy hiểm đang bị thổi phồng lên, rất có thể sẽ phải chịu hậu quả chưa thể lường trước được trong tương lai gần".
Các công ty hàng đầu muốn tồn tại thì phải luôn trong tâm thế đổi mới và vượt lên trên thành quả của chính mình trong quá khứ, cùng nhau tạo thành một khối đoàn kết thống nhất cùng ứng phó với tác động từ các biến đổi trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.
Thông tin về SG Fintech
Hotline: 028 7300 7956
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.