Shark Liên trải lòng với định nghĩa hạnh phúc trong kinh doanh

0

“Tôi không hạnh phúc chỉ vì mình kiếm ra nhiều tiền. Tôi hạnh phúc khi vừa kiếm tiền vừa có thể lan tỏa hạnh phúc tới những người xung quanh” - Đó là tôn chỉ, cũng như mục đích mà Shark Liên chia sẻ.

Kinh doanh phải tạo ra giá trị bền vững

Được mệnh danh là “Nữ hoàng bảo hiểm”, “Nữ hoàng tốc độ”, bản lĩnh của bà Đỗ Liên được tôi luyện qua gần 30 năm trên thương trường. Với bà, “trong kinh doanh, mỗi đồng vốn bỏ ra đều phải mang lại những lợi ích cũng như hiệu quả nhất định”. Nữ “cá mập” quyền lực của Shark Tank chưa bao giờ khẳng định bản thân không cần lợi nhuận khi kinh doanh, bởi hơn ai hết, bà hiểu để một doanh nghiệp đứng vững, việc tạo ra doanh thu và đảm bảo tình hình tài chính ổn định là điều tối cần thiết. Tuy nhiên, với Shark Liên, giá trị của một doanh nghiệp, của người làm kinh doanh không chỉ dừng lại ở đó. Lợi nhuận chỉ là một phần trong những giá trị mà một người làm kinh doanh có thể tạo ra. “Tạo nên giá trị bền vững cùng năm tháng là bước tiếp theo trong hành trình của một doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi sự nghiêm túc, nỗ lực, và cả việc đặt cái tâm của mình vào người tiêu dùng. Tôi tin rằng chỉ cần đặt mối quan tâm đúng chỗ, doanh nghiệp có thể tạo nên những giá trị to lớn hơn”, Shark Liên bộc bạch.

Shark Liên trải lòng với định nghĩa hạnh phúc trong kinh doanh - ảnh 1

Trên thế giới, đã có nhiều tấm gương tạo dựng được một hệ giá trị của riêng mình. Steve Jobs làm sống dậy đế chế Apple, Jeff Bezos gầy dựng Amazon dẫn dắt thị trường, định hình một phong cách tiêu dùng mới. Sự nghiêm túc trong việc phát triển sản phẩm và định hướng lấy người tiêu dùng làm trọng tâm đã giúp họ thành công. Cũng lấy người tiêu dùng làm trọng tâm nhưng với Shark Liên, “tệp khách hàng” của bà nay được mở rộng tới cộng đồng. Bà cho biết: “Kinh doanh chỉ hướng đến lợi nhuận vốn là câu chuyện đã cũ, ít nhất là với cá nhân tôi. Bây giờ, tôi đã bước vào giai đoạn kinh doanh hướng tới việc tạo nên các giá trị cho cộng đồng”, Shark Liên chia sẻ thêm.

Shark Liên trải lòng với định nghĩa hạnh phúc trong kinh doanh - ảnh 2

Thực tế, nhìn lại chặng đường Shark Liên đã đi qua, từ bảo hiểm - ngành nghề đầu tiên bà dấn thân và nước sạch - “địa hạt” ở thời điểm hiện tại, có thể thấy thành công của bà đến từ một cái đầu quyết đoán, hiểu thị trường và nhạy bén, nhanh nhạy với các cơ hội, nhưng tất thảy đều được xây dựng từ nền tảng tốt đẹp, mang lại giá trị cho cộng đồng. Nếu bạn là “fan” của “Thương vụ bạc tỉ”, sẽ dễ dàng phát hiện nữ “cá mập” thường lựa chọn đầu tư cho các startup có mô hình kinh doanh hướng tới cộng đồng, tạo ra giá trị nhân văn - như một lời khích lệ những người cùng “tần số” với bà. Hạnh phúc đến từ việc gieo hạt từ tâm Người khác trông thấy một doanh nhân Đỗ Liên quyết liệt trên thương trường với các nước cờ táo bạo, một “cá mập” giàu kinh nghiệm với những nhận định xác đáng, sắc sảo dành cho startup gọi vốn ở “Thương vụ bạc tỉ”. Còn bà lại tự nhận mình là một người phụ nữ dễ rung cảm. Trong một lần trở thành vị khách mời người Việt đầu tiên trong chương trình Prominent! của VOX - một kênh truyền hình lớn tại Đức, bà từng kể: “Tôi sinh ra ở miền Bắc Việt Nam giữa thời chiến tranh ác liệt. Dù còn nhỏ, tôi vẫn nhớ như in những hình ảnh thảm khốc, biết bao gia đình bị chia ly, thiệt mạng, chịu nhiều đau khổ. Vì chứng kiến những sự đau khổ đó, tôi đã tự ý thức rằng lớn lên mình sẽ giàu để giúp đỡ người nghèo khó”. Trong nhiều năm qua, Shark Liên đã tổ chức hàng trăm đợt hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ các cá nhân, các đơn vị trường học và tổ chức giáo dục với tổng kinh phí lên đến hàng trăm tỉ đồng. Nổi bật là các chương trình Nhà sạch đón Tết, Ngày Nelson Mandela, Tiếp sức đến trường, Cặp lá yêu thương, Xuân nơi đảo xa,… “Doanh nghiệp chỉ kiếm tiền thôi thì bình thường quá, tôi không hạnh phúc chỉ vì mình kiếm ra nhiều tiền. Tôi hạnh phúc khi vừa kiếm được tiền vừa có thể lan tỏa hạnh phúc đến những người xung quanh” - Shark Liên bộc bạch.

Shark Liên trải lòng với định nghĩa hạnh phúc trong kinh doanh - ảnh 3

Mới đây, giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, Shark Liên đã phát động chương trình “Gói tình Shark Liên - Gửi nghĩa đồng bào” nhằm kịp thời hỗ trợ bà con khó khăn tại TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận. 72 ngày chuyến xe nghĩa tình lăn bánh là hơn 50.000 gói tình, gần 300 tấn gạo, 242.000 đồ hộp các loại và hàng trăm ngàn đơn vị nhu yếu phẩm khác được trao đi. Tin tưởng trước tấm lòng của Shark Liên, nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng và cùng chung tay hành thiện, lan tỏa hạnh phúc từ sự tử tế đến cộng đồng. Rõ ràng, Shark Liên đã gieo được những hạt mầm từ tâm, để sống trọn với sứ mạng của một người kinh doanh chân chính.

Xin mượn câu nói của Shark Liên làm lời kết cho bài viết này: “Làm thiện nguyện đối với tôi không chỉ để giúp đỡ mọi người mà còn là cơ hội để tôi được sống thiện, hành thiện, gieo những hạt mầm tốt đẹp cho mảnh vườn của chính mình và lan tỏa tinh thần đó với mọi người”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Siết môi giới bất động sản

Siết môi giới bất động sản

Theo Bộ Xây dựng, do một số quy định pháp luật về quản lý hoạt động môi giới bất động sản hiện nay còn khá lỏng lẻo, nên cần sửa luật theo hướng các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới đều phải thành lập doanh nghiệp, văn phòng môi giới…