Sáng 29.6, tàu Kiểm ngư (KN) 951 cập cầu cảng Công ty TNHH MTV đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (Nhà máy X50, Đà Nẵng) để sửa chữa các hư hỏng sau khi bị các tàu Trung Quốc đâm ngày 23.6.
|
Trước đó, lúc 9 giờ 30 phút sáng 23.6, tại vùng biển mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, tàu kiểm ngư KN 951 của Việt Nam đã bị nhiều tàu Trung Quốc bao vây đâm húc làm hư hỏng nặng.
Kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm của tàu KN 951 kể lại sáng 23.6, tàu KN 951 nhận nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 để yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan. Khi cách giàn khoan 9,1 hải lý, tàu KN 951 đã bị các tàu Trung Quốc chủ động dàn trận truy đâm.
|
“Khi thấy tàu KN 951 phát loa phóng thanh đấu tranh khẳng định vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, tổng cộng 7 tàu Trung Quốc đã dàn đội hình truy đâm và bao vây tàu KN 951", kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm kể lại.
Lúc này, tàu Hữu Liên 9 là loại tàu kéo, lai dắt ghì chặt mạn phải tàu KN 951 trong khi tàu Hải tuần 11 của Trung Quốc đuổi sát phía sau KN 951 và phun nước.
Kiểm ngư viên Nguyễn Viết Chinh kể vào thời điểm đó, tàu Tân Hải 285, là loại tàu dịch vụ dầu khí của Trung Quốc, to gấp 3 - 4 lần tàu KN 951, từ bên trái lao vào với ý đồ đâm vuông góc mạn trái của tàu KN 951. Đây là cú đâm mà lực lượng kiểm ngư viên nước ta không thể tránh được bởi nếu tránh tàu Tân Hải 285 thì tàu ta sẽ bị tàu Hải tuần 11 đâm trúng và khả năng KN 951 bị chìm là rất cao.
|
Theo kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm, Trung Quốc đã lộ rõ dã tâm đâm chìm tàu KN 951 và sát thương các kiểm ngư viên, bởi lẽ vị trí tàu Trung Quốc cố tình đâm vào nằm ở mạn trái, là khu vực chứa nhiều trang thiết bị quan trọng của tàu.
Đặc biệt nguy hiểm khi tàu Tân Hải 285 đâm trực diện vào mạn trái tàu KN 951, gây thủng vào buồng chứa 8 bình CO2 dung tích hơn 70 lít/bình dùng để chữa cháy.
“Chỉ cần mũi tàu Tân Hải 285 đâm sâu vào thêm một gang tay nữa thôi thì các bình CO2 sẽ phát nổ, lúc đó hậu quả thật khó lường”, kiểm ngư viên Đỗ Thành Lâm nói.
Sau cú đâm chí mạng, tàu KN 951 bị tràn nước vào. Mặc dù bị tấn công kinh hoàng như vậy nhưng các kiểm ngư viên vẫn xông ra ngoài dùng chăn màn, giẻ, bịt các vết thủng để ngăn nước. Một số kiểm ngư viên đã bị thương trong quá trình gia cố tàu.
|
Sau đó, 7 tàu Trung Quốc tiếp tục giằng co với tàu KN 951 cho đến khi cách giàn khoan 16 hải lý mới ngừng.
Tin, ảnh: Nguyễn Tú
>> Hoàng Sa ngày 27.6: Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang cản tàu Việt Nam
>> Hoàng Sa ngày 23.6: Năm tàu Trung Quốc đâm tàu Kiểm ngư Việt Nam
>> Thêm một tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm hỏng
>> Hoàng Sa 7.6: Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang, gây sự tàu cá Việt Nam
>> Cung cấp bằng chứng tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam
>> Báo chí thế giới đăng tải video tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam
>> Hoàng Sa chiều 4.6: Tàu Trung Quốc đâm tàu kiểm ngư Việt Nam
>> Hoàng Sa ngày 3.6: Tàu Trung Quốc 'nhắm' tàu Cảnh sát biển Việt Nam
>> Đưa tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm lên bờ sửa chữa
>> Tàu Cảnh sát biển 2016 khắc phục tạm lỗ thủng do tàu Trung Quốc đâm va
>> Hoàng Sa chiều 1.6: Tàu Trung Quốc đâm thủng tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Bình luận (0)