1 trái tim 'người dưng', 2 mẹ con hạnh phúc và hành trình đáp đền tiếp nối

22/03/2018 09:21 GMT+7

Charlotte Simon (39 tuổi, ở Paddington, Anh) đã được cứu sống nhờ vào trái tim được hiến tặng từ một người xa lạ đã chết.

Hiện giờ cô Charlotte Simon đang lên kế hoạch khuyến khích con gái Lana (11 tuổi) nên làm điều cao cả này để giúp được những người bệnh không may mắn và đang cần tạng để ghép như cô.
Kế hoạch này sẽ thực hiện khi Lana bước sang tuổi 13. Simon sẽ ngồi xuống để có một cuộc trò chuyện về vấn đề quan trọng này, theo Daily Mirror ngày 10.3.
Simon sẽ hỏi con gái liệu cô bé có muốn hiến tặng tạng nếu không may cô bị bệnh hay một tai nạn nào đó lấy đi mạng sống của cô bé không. Đây thật sự là một chủ đề hơn lạ một chút để nói chuyện với một cô bé 13 tuổi.
Tuy nhiên, người mẹ đơn thân này phải nói với con gái về điều này vì cô đã được cứu sống nhờ vào quả tim từ một người hoàn toàn xa lạ chẳng may mất trong một tai nạn xe máy. Nhờ vào điều đó và những tiến bộ của y học hiện đại, cô đã có cơ hội sống hạnh phúc với con gái Lana.
Theo những thay đổi của luật hiến tạng ở Anh, ba mẹ vẫn có quyền quyết định liệu có hiến tặng các tạng của con mình hay không.
Tim của Simon bắt đầu gặp vấn đề sau khi cô bị sốt thấp khớp khi cô 15 tuổi. Đây là một căn bệnh thường gặp nhất ở trẻ em từ 5 đến 15 tuổi.
Thu hẹp van dẫn đến lưu lượng máu giảm, hở van cho phép máu lưu thông theo hướng ngược lại, thiệt hại cho cơ tim từ viêm có thể làm suy yếu cơ tim, dẫn đến giảm chức năng bơm, thiệt hại đối với các van hai lá, van tim khác hoặc mô tim có thể gây ra vấn đề với tim sau này; rung nhĩ, nhịp đập hỗn loạn không đều của tâm nhĩ là những biến chứng do căn bệnh này gây ra mà Simon có thể mắc phải.
Trước khi Simon 18 tuổi, cô đã có những triệu chứng như bệnh suyễn.
Vào năm 2005, Simon đã được phẫu thuật để điều trị van tim, nhưng một năm sau đó cô cần phải được thay thế toàn bộ van tim.
Sau đó, vào tháng 2.2016, trong vài tháng sau khi được phẫu thuật, Simon đã mang thai. Cô thật sự bị sốc vì cô cũng bị bệnh lạc nội mạc tử cung và nghĩ mình sẽ không bao giờ có con được.
Lựa chọn sinh tử
Khi thai lớn dần, Simon bắt đầu cảm thấy rất khó thở. Khi thai nhi được 18 tuần, các bác sĩ khuyên cô nên chấm dứt thai kỳ vì cả cô và em bé đều có thể tử vong nếu cứ tiếp tục duy trì.
“Tôi cảm thấy đau đớn khi nghe các bác sĩ nói như vậy. Tôi đứng trước hai sự lựa chọn: tiếp tục chấp nhận không thể thở hay kết thúc thai kỳ như lời khuyên của bác sĩ. Cuối cùng, tôi quyết định tiếp tục giữ thai và nói không khi bác sĩ hỏi lại lần nữa. Đó thật sự là một quyết định rất khó. Tuy nhiên, tôi biết tôi đã quyết định đúng”, Simon nói với Daily Mirror.
Thai nhi đã làm cho Simon bị suy tim và đã ở 11 tuần trong Bệnh viện St Mary (Anh) chiến đấu với tử thần trước khi bé Lana được mổ bắt lấy thai vào tháng 10.2006. Cô bé Lana sinh ra chỉ nặng 0,39kg.
“Vì quá nhỏ, nên bé Lana đã được vào lồng nuôi em bé sinh non và tất cả những gì tôi muốn làm lúc đó là ôm bé vào lòng và âu yếm con gái”, Simon nói.
Với sự nỗ lực và tận tâm của đội ngũ y bác sĩ, cả hai mẹ con đã khỏe mạnh và xuất viện về nhà trước Giáng sinh.
Tình trạng sức khỏe của Simon đã cải thiện được đôi chút sau khi sinh xong. Nhưng khi con gái Lana được hai tuổi, tình trạng sức khỏe của cô trở nặng và cần phải thở ô xy tại nhà.
Các bác sĩ nói Simon cần được đưa vào danh sách những người cần được ghép tim ngay.
May mắn cho Simon, các bác sĩ cũng đã tìm được người hiến tặng tim phù hợp chô cô mặc dù đã mất hơn một năm để tìm kiếm.
Vào năm 2009, cô đã được phẫu thuật ghép tim từ một người 24 tuổi đã bị tử vong trong một tai nạn xe máy.
“Tôi rất sợ cuộc phẫu thuật ghép tim không thể thực hiện được vì tôi biết rằng ai đó phải mất và lúc đó tim của người đó sẽ được ghép cho tôi, mang lại cho tôi một cơ hội sống với con gái Lana”, Simon nói với Daily Mirror.
“Tôi không biết diễn tả như thế nào cảm xúc của tôi khi được đánh thức và nhận ra rằng mình đã có một trái tim mới. Lúc đó, tôi không thể đợi được thêm giây phút nào nữa để ôm con gái Lana”, Simon chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.