10 cách bảo vệ trí nhớ

16/11/2016 15:06 GMT+7

Trí nhớ là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, nếu không tự mình bảo vệ trí nhớ của mình ngay từ khi còn trẻ thì khi về già trí nhớ sẽ rất kém.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp chúng ta bảo vệ trí nhớ, theo Mirror.
Nắm chặt tay. Nghiên cứu cho thấy nắm chặt tay phải giúp ta ghi nhớ số điện thoại hoặc danh sách mua sắm. Và khi cần nhớ lại thông tin đó, chúng ta chỉ cần nắm chặt tay trái lại. Theo các nhà nghiên cứu, sự chuyển động kích hoạt vùng não quan trọng để lưu trữ và thu hồi ký ức.
Tìm hiểu điều gì đó trước khi đi ngủ. Cách tốt nhất để củng cố trí nhớ là nhớ lại chúng trước khi đi ngủ, theo ông Andrew Johnson, chuyên gia ghi nhớ và giảng viên tâm lý học tại Đại học Bournemouth (Anh).
Uống nhiều sữa hơn. Nghiên cứu trên 972 người cho thấy người lớn tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít nhất từ 5-6 lần một tuần đã làm các bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn so với những người hiếm khi uống chúng.
Tập thể dục nhiều hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục cải thiện chức năng nhận thức và đặc biệt tốt trong việc tăng cường trí nhớ. Tập thể dục cũng được cho là để khuyến khích sự phát triển của các tế bào não mới trong vùng hippocampus - một vùng não quan trọng trong trí nhớ và học tập.
Liếc mắt qua lại. Liếc mắt qua lại trong 30 giây có thể là chìa khóa để thúc đẩy sự tập trung. Đó là bởi vì não trái và phải thực hiện các chức năng khác nhau và cải thiện giao tiếp giữa chúng có thể tăng cường hiệu suất tâm thần, theo các nhà khoa học tại Đại học Manchester Metropolitan (Anh).
Nói to. Nghiên cứu cho thấy những gì bạn muốn ghi nhớ có thể thực hiện được nếu nói to thứ cần nhớ và bạn sẽ nhớ chúng khi cần lấy lại thông tin.
Uống trà xanh. Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, thường xuyên uống trà xanh có thể cải thiện trí nhớ và trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer nhờ vào thành phần chính trong trà xanh là EGCG (epigallocatechin-3 gallate) - chất chống oxy hóa giúp ngừa các bệnh thoái hóa do tuổi tác.
Ăn uống điều độ. Ăn quá nhiều có thể tăng gấp đôi nguy cơ gặp các vấn đề về bộ nhớ ở tuổi già bởi hấp thu quá nhiều calo có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển suy giảm nhận thức nhẹ hoặc mất trí nhớ, theo một nghiên cứu của Mỹ
Học ngoại ngữ. Học một ngôn ngữ nước ngoài có thể thúc đẩy não - ngay cả khi đã trưởng thành. Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Edinburgh (Scotoland) phát hiện học song ngữ có thể trì hoãn sự khởi đầu của bệnh mất trí nhớ trong nhiều năm.
Ngắm thiên nhiên. Một nghiên cứu tại Mỹ phát hiện ra rằng đi bộ xung quanh một vườn ươm giúp con người làm bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn 20% so với những người đi dạo quanh đường phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.