10 cách ngừa bệnh ung thư

12/12/2012 15:37 GMT+7

(TNO) Dưới đây là 10 cách ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh ung thư được các chuyên gia sức khỏe của Ấn Độ hướng dẫn.

(TNO) Dưới đây là 10 cách ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh ung thư được các chuyên gia sức khỏe của Ấn Độ hướng dẫn, theo Health Me Up.

Bỏ thuốc lá. Hút thuốc không chỉ là nguyên nhân của bệnh ung thư phổi mà còn gây ung thư thực quản, thanh quản, miệng, cổ họng, thận, bàng quang, tuyến tụy, dạ dày và cổ tử cung. Ngoài ra, những sản phẩm từ thuốc lá sợi như thuốc lá sợi nhai, thuốc lá sợi không khói, xì gà... cũng tăng rủi ro ung thư. Hút thuốc thụ động cũng gây ung thư phổi không kém hút thuốc chủ động.

Giảm cân. Người béo phì có rủi ro phát triển bệnh ung thư trực tràng cũng như ung thư đường mật và gan cao hơn. Ngoài ra, phụ nữ sau mãn kinh béo phì cũng tăng rủi ro ung thư tử cung và ung thư vú.

Nguyên nhân béo phì khiến rủi ro ung thư cao vẫn chưa được kết luận chính thức. Tuy nhiên, có bằng chứng cho rằng các tế bào mỡ làm tăng một số hormone trong máu, tạo điều kiện cho các loại bệnh ung thư phát triển. Ngoài ra, béo phì cũng liên quan đến chứng viêm sưng mãn tính, đóng góp vào sự phát triển của bệnh ung thư.

Chơi thể thao. Các hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư nhờ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.


Các hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư - Ảnh: Shutterstock

Ăn uống lành mạnh. Hãy bổ sung rau quả vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn. Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay cho các sản phẩm ngũ cốc đã qua tinh chế. Tránh thực phẩm chứa chất bảo quản như muối.

Mặc dù ung thư do gien quyết định nhưng một số loại rau quả có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư. Ngoài ra, chế độ ăn uống lành mạnh của chúng ta nên được áp dụng khi còn trẻ vẫn tốt hơn khi có tuổi mới tuân thủ.

Bỏ rượu bia. Uống bia rượu quá nhiều có thể làm tăng rủi ro mắc một số bệnh ung thư và nếu tiếp tục uống thì rủi ro ngày càng cao hơn. Tiêu thụ chất cồn sẽ gây ra bệnh ung thư thực quản, miệng, cổ họng và thanh quản. Ngoài ra, rủi ro mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn nếu có cả hai thói quen hút thuốc và uống rượu.

Giới hạn chụp CT. Nếu chụp CT, cơ thể bạn sẽ phơi nhiễm với phóng xạ. Vì vậy, trước khi tiến hành chụp CT, bạn nên cân nhắc kỹ và nên xem nó là phương pháp cuối cùng để kiểm tra sức khỏe.

Kiểm tra thạch tín trong nước. Thạch tín là chất không mùi không vị được tìm thấy trong đá, nước, đất và không khí. Khi thạch tín kết hợp với oxy, sắt... sẽ tạo ra hợp chất vô cơ, thường được tìm thấy trong vật liệu xây dựng và nước ô nhiễm. Phơi nhiễm một lượng cao thạch tín vô cơ này có liên quan đến bệnh ung thư bàng quang, ruột kết, thận, gan, phổi và da.

Hạn chế dùng thực phẩm nướng. Nướng thực phẩm nhiều protein như thịt, cá, gia cầm ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các loại hóa chất gọi là heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydro-carbons (PAHs), nguyên nhân làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư.

Giới hạn phơi nhiễm chất gây ung thư. Nhân viên trong quán bar thường phơi nhiễm khói thuốc thụ động. Công nhân trong nhà máy hóa chất, công nghiệp gas và in ấn bị phơi nhiễm chất benzene, một loại chất hóa học liên quan đến bệnh bạch cầu…

Tránh không khí ô nhiễm. Ô nhiễm không khí ngoài trời là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư. Nếu không khí ngoài trời ô nhiễm, bạn nên hạn chế ra ngoài, thay vào đó là tham gia các hoạt động trong nhà như chạy bộ trên máy và tập thể dục… 

Ngọc Lam

>> Chiết xuất tầm gửi giúp trị ung thư ruột kết
>> Ăn uống cho người ung thư phế quản
>> Hút thuốc lá nhiều có thể sớm ung thư tuyến tụy
>> Thiếu dinh dưỡng nặng dễ ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.