10 dưỡng chất thiết yếu cho mắt

13/01/2015 14:06 GMT+7

(TNO) Thị lực đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại với lối sống kém lành mạnh, tiếp xúc thường xuyên với máy tính, ánh nắng mặt trời… làm mắt suy yếu.

(TNO) Thị lực đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại với lối sống kém lành mạnh, tiếp xúc thường xuyên với máy tính, ánh nắng mặt trời… làm mắt suy yếu.

Thị lực đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống - Ảnh: Shutterstock
Để duy trì thị lực tốt, nên bổ sung những vitamin cần thiết sau:
Vitamin A. Vitamin A là một chất chống oxy hóa, giúp điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào mắt thông qua võng mạc một cách thích hợp. Ánh sáng quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây hại cho mắt. Thiếu vitamin A có thể dẫn đến bệnh quáng gà, khô giác mạc hoặc kết mạc, mí mắt sưng, viêm loét giác mạc. Nguồn cung cấp vitamin A dồi dào là các loại trái cây có màu cam, đỏ như: cà chua, cà rốt, quả anh đào đỏ và mận.
Lycopene. Lycopene là một loại carotenoid giúp điều chỉnh các chức năng của mắt. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, lycopene bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do cũng như giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của mắt. Bổ sung đầy đủ lượng vitamin này có thể làm chậm quá trình lão hóa của mắt. Nguồn phong phú lycopene bao gồm cà chua và mận đỏ.
Vitamin K. Đây là một vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt đóng vai trò cải thiện hệ cơ xương, hỗ trợ quá trình đông máu và duy trì thị lực khỏe mạnh. Rau lá xanh là những nguồn chính của vitamin K.
Lutein. Mắt cần lutein để hoạt động tốt. Nếu nồng độ lutein ở mức thấp trong giai đoạn đầu đời sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị giác. Tình trạng thiếu tutein khiến võng mạc dễ bị tổn thương, cũng như tác động đến sự trưởng thành của tế bào thượng bì sắc tố võng mạc. Mặc dù cơ thể tự sản xuất vitamin thiết yếu này, nhưng số lượng thường không bao giờ đủ. Vì vậy, đòi hỏi cần bổ sung lutein có nguồn gốc trong tự nhiên thông qua chế độ ăn uống. Những loại rau củ quả có màu xanh đậm như rau bina, các loại bí, cải xà lách, ớt chuông đỏ chứa dồi dào lutein.
Vitamin D. Vitamin này rất cần thiết cho sự trao đổi thích hợp của canxi và phốt pho. Canxi và phốt pho không chỉ cần thiết cho xương mà còn góp phần tăng cường sức khỏe cho mắt. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các bệnh như bệnh còi xương và thị lực kém.
Beta-carotene. Beta-carotene quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Theo Eblogfa, vitamin này kết hợp với lutein tạo thành một rào cản chống lại tia cực tím (UV). Tia nắng mặt trời có thể làm hỏng mắt. Tiếp xúc tia UV quá nhiều có thể dẫn đến các biến chứng như ung thư mắt hoặc đục thủy tinh thể.
Ăn nhiều cà chua tốt cho mắt - Ảnh: Shutterstock
Vitamin C. Nếu như trước đây vitamin C được chứng minh có tác dụng chống lại bệnh cúm và cảm lạnh, thì ngày nay nó còn được biết đến với vai trò duy trì sức khỏe của mắt. Vitamin C bảo vệ mắt chống đục thủy tinh thể, lão hóa và suy thoái điểm vàng. Khoai lang, bông cải xanh, cải xoăn, cà chua và các loại trái cây có màu đỏ là những nguồn vitamin C tuyệt vời.
Kẽm. Kẽm chịu trách nhiệm trong việc tăng cường sự khỏe mạnh của các mô mắt. Nguồn cung cấp kẽm bao gồm gan, sò, thịt đỏ, sữa, men bia, mầm lúa mì... Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều kẽm bởi nó có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể.
Zeaxanthin. Zeaxanthin được phân loại như là một carotenoid. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh chống lại các gốc tự do gây hại cho mắt. Bằng cách ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do, có thể đem lại thị lực tốt cũng như làm chậm sự lão hóa của mắt.
Vitamin E. Vitamin E là một trong những vitamin chính có tác dụng tuyệt vời trong việc chống oxy hóa. Bổ sung vitamin E đều đặn giúp cải thiện tầm nhìn và tăng cường hệ thống miễn dịch. Thiếu vitamin E có thể gây suy giảm thị lực hoặc tình trạng chuyển động bất thường của mắt. Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin E là hạnh nhân, quả bơ, quả óc chó, dầu gan cá, dầu đậu phộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.