120 mẫu bún, bánh phở, măng... chứa a xít độc hại

27/12/2013 01:47 GMT+7

Chiều 26.12, Hội Y tế công cộng TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng với a xít oxalic”. Tại đây, Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM), cho biết qua phân tích a xít oxalic trong thực phẩm từ cuối tháng 6 đến ngày 10.12 vừa qua tại Trung tâm Sắc ký Hải Đăng TP, kết quả: trong 369 mẫu (bún, bánh phở, hủ tiếu) được kiểm nghiệm, có 112 mẫu có chứa a xít oxalic, với hàm lượng từ 24,2 - 1.100 mg/kg.

353 mẫu bột nguyên liệu (tinh bột dùng làm bún, bánh phở...) kiểm nghiệm có 120 mẫu chứa a xít oxalic, với hàm lượng từ 32,4 - 374 mg/kg. 26 mẫu măng muối kiểm tra có 25 mẫu chứa a xít oxalic. 54 mẫu các loại khác (há cảo, bánh cuốn, nấm mèo…) kiểm nghiệm có 35 mẫu có chứa a xít oxalic…

Theo Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, a xít oxalic không được phép cho vào thực phẩm, vì nó gây độc hại cho cơ thể. Còn a xít oxalic có trong tự nhiên (có sẵn trong nhiều thực phẩm rau, củ, quả, ngũ cốc...) thì không đáng ngại, vì khi ta rửa, nấu thì hàm lượng a xít oxalic trong những thực phẩm này sẽ giảm đi.

Theo TS-BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, a xít oxalic thường được sử dụng trong công nghiệp và gia dụng, không được dùng chế biến thực phẩm (nhằm tẩy trắng thực phẩm).

Rất nhiều loại thực phẩm như quả khế, rau sam, cà rốt, tỏi, lá trà, chuối, gạo... có chứa a xít oxalic. Tuy nhiên, a xít oxalic có trong tự nhiên không đáng ngại, chỉ đáng ngại khi nhà sản xuất chủ ý dùng a xít oxalic cho vào thực phẩm.

Thanh Tùng

>> Ngâm măng chua bằng hóa chất độc hại
>> Phát hiện nhiều mẫu bún, bánh phở chứa chất hại gan
>> 14 mẫu bún, bánh phở ở Cà Mau có chất tinopal
>> Xử lý thêm 2 cơ sở sản xuất bún, bánh phở chứa hóa chất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.