15 dấu hiệu gan của bạn đang kêu cứu, chớ xem thường!

Thiên Lan
Thiên Lan
27/08/2021 00:11 GMT+7

Gan là cơ quan quan trọng nhất nên chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi nó kêu cứu.

Gan chịu trách nhiệm cho rất nhiều chức năng trong cơ thể, từ chế độ ăn uống để cơ thể có thể sử dụng các chất dinh dưỡng, cho đến đảm bảo các chất độc hại được đào thải, theo Viện chăm sóc sức khỏe của Mỹ (Institute for Quality and Efficiency in Health Care).
Nhưng khi gan gặp vấn đề và không hoạt động bình thường, có một số cách nó cố gắng báo động cho cơ thể biết có điều gì đó không ổn.
Ngay cả những dấu hiệu nhỏ nhất, bạn không bao giờ được bỏ qua 15 dấu hiệu này, theo Best Life.

1. Không thấy đói

Theo Mayo Clinic, một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của tổn thương gan là chán ăn, không cảm thấy đói, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi.

2. Ngủ thất thường

Có nhiều thứ có thể làm xáo trộn giấc ngủ, nhưng một nghiên cứu đã phát hiện ra một thủ phạm có thể là xơ gan, điều này có thể khiến người bệnh khó có được giấc ngủ ngon.

3. Hay quên

Nếu trí nhớ bỗng trở nên kém đi nhiều, có thể có một lý do cho điều đó.
Ở người bị suy gan, gan không thể loại bỏ các chất độc ra khỏi máu đúng cách, từ đó có thể dẫn đến các chất độc tích tụ trong não gây ra bệnh não gan, dẫn đến mất trí nhớ.

4. Ngứa

Phòng khám Mayo Clinic cho biết, viêm đường mật nguyên phát phá hủy các ống dẫn mật trong gan - mà dấu hiệu ban đầu là ngứa.
Nếu thường xuyên bị ngứa, nên đi kiểm tra - đặc biệt vì đây cũng là dấu hiệu của bệnh xơ gan, Cleveland Clinic cho biết.

5. Sụt cân

Theo theo Mayo Clinic, sụt cân không chỉ là dấu hiệu của xơ gan, mà còn là dấu hiệu của viêm gan C.

6. Lòng bàn tay đỏ lên

Đột nhiên lòng bàn tay đỏ bừng không có lý do. Đó có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ.

7. Ngực trở nên to ra

Một trong những dấu hiệu cảnh báo gây sốc nhất của bệnh gan nhiễm mỡ là ngực to lên ở đàn ông, theo Best Life.
Một trong những dấu hiệu cảnh báo gây sốc nhất của bệnh gan nhiễm mỡ là ngực to lên ở đàn ông SHUTTERSTOCK

Một trong những dấu hiệu cảnh báo gây sốc nhất của bệnh gan nhiễm mỡ là ngực to lên ở đàn ông

SHUTTERSTOCK

Đó là một sự kiện rất đáng kinh ngạc, nhưng các nhà nghiên cứu giải thích rằng sự phát triển của mô vú dư thừa - hay còn gọi là nữ hóa tuyến vú - xảy ra do sự mất cân bằng của hoóc môn estrogen và testosterone do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra.

8. Thay đổi tính cách

Cũng như bệnh não gan có thể gây mất trí nhớ, tất cả những chất độc tích tụ trong não cũng có thể làm giảm chức năng tâm thần, khiến người bệnh không hoạt động như chính mình.

9. Thường bị bầm tím

Nhiều vết bầm tím xuất hiện không có lý do trên cơ thể cũng có thể là dấu hiệu của tổn thương gan. Bệnh gan cũng có thể làm cho vết bầm xảy ra thường xuyên hơn, Mayo Clinic cho biết.

10. Không thể tập trung, rất dễ nhầm lẫn

Bệnh não gan do suy gan cũng có thể làm rối loạn khả năng hiểu biết. Điều này có thể khiến người bệnh cảm thấy bối rối với những điều bình thường rất đơn giản.
Đôi khi bộ não không muốn hoạt động, nên rất khó tập trung. Vì vậy, thường xuyên cảm thấy khó tập trung cũng có thể là gan đang bị suy, Hiệp hội về gan của Mỹ (American Liver Foundation) cho biết.

11. Hay bị đau nhức

Viêm đường mật nguyên phát, ngoài việc gây ngứa còn có thể dẫn đến đau xương, cơ hoặc khớp, theo Best Life.

12. Cảm thấy đầy hơi

Không ăn nhiều nhưng vẫn bị đầy hơi, đó có thể là do sự tích tụ dịch trong bụng, gọi là cổ trướng. Vì sưng bụng là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương, nên đi khám để đề phòng.

13. Nước tiểu có màu sẫm hơn bình thường

Nước tiểu sẫm màu có thể là một trong những dấu hiệu báo trước của tổn thương gan, Mayo Clinic cho biết.
Theo Johns Hopkins Medicine, mặc dù bilirubin là nguyên nhân gây ra màu vàng của mắt hoặc da, nhưng nó cũng có thể làm thay đổi màu sắc của nước tiểu.

14. Thường xuyên bị ớn lạnh

Có một trường hợp lạnh đến độ đắp bao nhiêu chăn cũng không đủ ấm. Đó có thể là dấu hiệu của tình trạng ứ mật trong bệnh gan, mà các chuyên gia tại Johns Hopkins Medicine cho biết xảy ra khi lưu lượng mật của gan bị giảm hoặc ngừng hoàn toàn.

15. Khô mắt khô miệng

Phòng khám Mayo Clinic cho biết, khô mắt khô miệng có thể là nguyên nhân ban đầu của viêm đường mật nguyên phát.
Ngoài ra, còn có những dấu hiệu điển hình báo động gan đang bị bệnh như: vàng da vàng mắt, sưng phù chân và mắt cá chân, dễ bị dị ứng, tăng cân đột ngột, đau bụng trên bên phải và mệt mọi lúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.