15 năm bảo vệ nụ cười Việt Nam và những mốc son đáng nhớ

04/10/2014 05:10 GMT+7

Từ những năm 90, chương trình “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” với hàng ngàn chuyến xe nha lưu động đã vượt qua chặng đường từ bắc chí nam nhằm mang đến những chương trình giáo dục về sức khỏe răng miệng, điều trị và cấp phát các sản phẩm chăm sóc răng miệng miễn phí cho hơn 15 triệu học sinh toàn quốc.

Cột mốc đầu tiên xuất phát từ thực trạng bệnh răng miệng Việt Nam

Bệnh răng miệng những năm gần đây đang được xã hội ngày càng quan tâm bởi hệ lụy mà nó mang lại cho trẻ em hoàn toàn không hề đơn giản, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất lao động, học tập. Với dân số ngày càng tăng, giáo dục nha học đường đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đứng trước thực tế này, ngay từ năm 1998, Bộ Y Tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã cùng phối hợp với nhãn hàng P/S - một trong những thương hiệu hàng đầu về chăm sóc răng miệng tại Việt Nam (thuộc công ty Unilever Việt Nam) thực hiện chương trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam.

Chương trình được tổ chức với hình thức đoàn xe nha lưu động đến tận các vùng sâu, vùng xa trên khắp 63 tỉnh thành nhằm trực tiếp hướng dẫn, giáo dục về phương pháp chăm sóc răng miệng; mang các thiết bị y tế hiện đại đến thăm, khám, và điều trị miễn phí cho học sinh tại địa phương. Đến nay, sau 15 năm hoạt động, chương trình đã thực sự tạo được dấu ấn với mốc son bảo vệ 15 triệu nụ cười cho 15 triệu em nhỏ trên cả nước.

 
Hình ảnh các nha sĩ của đoàn xe nha lưu động Bảo vệ nụ cười Việt Nam đã khá quen thuộc với người dân cả nước

Và những cột mốc mang ý nghĩa xã hội

Với sứ mệnh và định hướng rõ ràng, chương trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam đã đẩy mạnh nhiều hoạt động hỗ trợ khác nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền như: chương trình Đánh răng sáng tối để ngừa sâu răng (từ năm 2010 - 2012); Tháng chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn quốc (tổ chức từ tháng 5.2011); các ngày hội bảo vệ nụ cười tại nhiều tỉnh thành, cuộc thi Sức khỏe răng miệng hàng năm dành cho sinh viên Nha khoa; kết hợp với Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile Vietnam) tổ chức các hoạt động gây quỹ thông qua hình thức đấu giá từ năm 1999 để tiến hành phẫu thuật cho các em bị dị tật hở hàm ếch; lần đầu tiên cùng Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA), Liên đoàn Nha khoa Quốc tế (FDI) tổ chức Ngày sức khỏe răng miệng thế giới tại Việt Nam (ngày 20.3.2013); và nhiều hoạt động, hội thảo chuyên đề sức khỏe răng miệng khác.

 
Bảo vệ nụ cười Việt Nam đã đến các trường tiểu học vùng sâu vùng xa để mang chương trình giáo dục răng miệng cho các học sinh và phụ huynh

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 15 năm thành lập chương trình, bà Trần Tuệ Tri, Phó chủ tịch ngành hàng chăm sóc cá nhân và truyền thông - công ty Unilever Việt Nam chia sẻ: “Sức khỏe răng miệng cần được quan tâm nhiều hơn nữa ở các gia đình, đặc biệt là những hộ dân cư sống ở vùng sâu, vùng xa. Một hàm răng khỏe mạnh không những giúp giảm chi phí y tế cho gia đình mà còn giúp các em có thể tỏa sáng với một nụ cười tươi đẹp. Với sứ mệnh gìn giữ nụ cười cho hàng triệu trẻ em Việt Nam, hành trình “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” đã nỗ lực không ngừng không chỉ để thay đổi nhận thức cho các em, mà còn giúp hàng triệu học sinh trên cả nước được tiếp cận với dịch vụ nha khoa miễn phí của chương trình”.

Cũng trong buổi lễ, chương trình đã vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cho những đóng góp nhằm cải thiện sức khỏe răng miệng của người dân Việt Nam trong giai đoạn 1998 - 2014. Đó cũng là động lực để các thành viên chung tay tiếp tục cuộc hành trình Bảo vệ nụ cười Việt Nam trong 6 năm tới với một mục tiêu lớn hơn, bảo vệ hơn 8 triệu nụ cười nữa của trẻ em Việt Nam.

 
Đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo trao bằng khen cho tập thể và cá nhân của chương trình "Bảo vệ nụ cười Việt Nam" - Đã có thành tích trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh và giáo viên tiểu học Việt Nam giai đoạn 1988 - 2014

Nguồn: Công ty Unilever Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.