4 cách giúp ích cho giấc ngủ

01/09/2016 08:57 GMT+7

Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng người Mỹ Shawn Stevenson vừa xuất bản cuốn sách mang tựa đề 'Sleep Smarter' chia sẻ những bí quyết giúp ngủ ngon có thể ít người biết, theo Daily Mail .

Hạn chế uống cà phê
Cà phê có thể ảnh hưởng giấc ngủ theo nhiều cách thậm chí chúng ta không nhận ra. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học giấc ngủ lâm sàng vào năm 2013 cho thấy những người uống caffeine vào những thời điểm khác nhau (ngay trước khi đi ngủ, hoặc 3-6 giờ trước khi đi ngủ) làm gián đoạn giấc ngủ.
Không ngủ đủ sâu do caffeine chắc chắn làm cho chúng ta mệt mỏi hơn. Mệt mỏi hơn làm cho chúng ta muốn caffeine hơn. Và thêm caffeine lại làm cho giấc ngủ tồi tệ hơn. Vì vậy, caffeine chỉ nên được uống trước 14 giờ chiều.
Thiết lập giờ nghỉ ngơi khỏi ánh sáng màn hình
Trong một nghiên cứu năm 2014 bởi Bệnh viện Phụ nữ và Brigham ở Boston (Mỹ), người đọc iPad ban đêm mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ và cảm thấy ít buồn ngủ vào ban đêm hơn so với những người đọc sách.
Quan trọng hơn, đọc iPad cũng tiết ra ít melatonin hơn khiến bạn khó chợp mắt. Ngoài ra, cơ thể sản xuất ra một chất hóa học gọi là dopamine cực mạnh khi ta tiếp xúc với ánh sáng màn hình. Loại hoóc môn này gắn liền với sự cảnh giác và tỉnh giấc.

tin liên quan

7 lợi ích cho sức khỏe nhờ ngủ khỏa thân
Nhiều người quan niệm ngủ mặc quần áo ấm giúp ngủ ngon nhờ điều hòa nhiệt độ cơ thể, nhưng một vài nghiên cứu khoa học chứng minh rằng ngủ khỏa thân lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo Mirror.
Ngủ khỏa thân
Chu kỳ giấc ngủ của cơ thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiệt độ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mất ngủ thường có nhiệt độ cơ thể ấm hơn đáng kể hơn so với bình thường ngay trước khi đi ngủ. Vì vậy, khỏa thân là cách đưa nhiệt độ cơ thể xuống thấp để ngủ ngon hơn.
Tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên giúp ích cho giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Y học giấc ngủ lâm sàng cho thấy những người mất ngủ đã cải tiến trong chất lượng giấc ngủ khi họ tuân thủ chế độ tập luyện phù hợp.
Nhưng thời gian tập thể dục trong ngày cũng quan trọng. Một nghiên cứu năm 2011 tại Đại học tiểu bang Appalachian (Mỹ) cho thấy tập luyện vào buổi sáng lý tưởng hơn nếu bạn muốn để có được giấc ngủ tốt nhất vì tập thể dục muộn làm tăng nhiệt độ cơ thể, và cơ thể cần ít nhất 4-6 giờ để trở lại nhiệt độ tối ưu cho giấc ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.