4 dấu hiệu đau họng cho thấy bệnh đang ở mức nghiêm trọng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/04/2018 16:44 GMT+7

Khi bị đau họng, chúng ta thường không cần phải đến bệnh viện mà có thể mua thuốc và uống đến khi khỏi bệnh. Nhưng một số trường hợp đau họng lại là dấu hiệu của những bệnh nặng hơn.

Đau họng xuất hiện khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Phần lớn đau họng là do cúm, sốt hoặc dị ứng gây ra. Tuy nhiên, trong một số tình huống sau, người bệnh không nên chủ quan nếu bị đau họng:
Sưng cổ hoặc lưỡi
Đau họng kèm theo triệu chứng sưng và đau ở cổ thường là do bị viêm hoặc sưng hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết thường sưng to để phản ứng với tình trạng viêm nhiễm của cơ thể, theo Health24.
Hạch bạch huyết sưng to có thể là do viêm amidan hoặc cảm lạnh thông thường. Nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, đó cũng là một trong những triệu chứng của ung thư, HIV, giang mai và lupus ban đỏ.
Trong trường hợp vừa bị đau họng, sưng ở cả cổ và lưỡi thì nguyên nhân không chỉ do viêm họng, viêm amidan mà còn có thể là viêm thanh quản. Nên đi khám ngay vì viêm thanh quản sẽ gây khó thở.
Phát ban
Đau họng kèm với phát ban thường là dấu hiệu của các căn bệnh mà trẻ nhỏ hay mắc như trái rạ, sởi, rubella. Những bệnh này nếu không được điều trí đúng cách có thể dẫn đến tử vong, theo Medline Plus.
Sốt
Đau họng thường kèm theo sốt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Với trẻ nhỏ, sốt cần được theo dõi và chăm sóc cẩn thận, theo Health24.
Nếu nhiệt độ cơ thể trẻ vượt quá 37 độ hoặc nghi ngờ trẻ bị sốt nhưng không có nhiệt kế để đo thì bố mẹ nên đưa con đi khám ngay. Vì sốt ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến động kinh.
Cổ cứng
Cổ cứng đi kèm với đau họng là dấu hiệu của viêm màng não. Đây là một bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến màng bao quanh não và tủy sống, có thể đe dọa đến tính mạng.
Bệnh nhân viêm màng não thường bị cứng cổ, khó di chuyển càm về phía ngực. Một số triệu chứng kèm theo gồm sốt, buồn nôn, ói mửa và nhạy cảm với ánh sáng, theo Health24.
Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đi ngay đến bác sĩ nếu gặp các tình huống sau:
Đau họng kéo dài hơn 1 tuần, uống thuốc không có dấu hiệu thuyên giảm.
Phụ nữ có thai bị đau họng và kèm theo một số triệu chứng khác, nhất là sốt.
Người bệnh đau học mắc một số bệnh nghiêm trọng khác như tiểu đường, ung thư, HIV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.