4 kiểu ngứa cảnh báo những căn bệnh ít ai ngờ tới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/10/2019 10:28 GMT+7

Ngứa da là vấn đề sức khỏe hết sức bình thường. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là da khô . Ngứa da mạn tính có thể phức tạp hơn, thậm chí là biểu hiện của những bệnh ít ai ngờ tới.

Bệnh cột sống

Ngứa da ở phần nửa trên của lưng nhưng trên da không có dấu hiệu nổi ban. Đây là biểu hiện đặc trưng của ngứa do trục trặc thần kinh cột sống, theo The Healthy.
Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ xác định xem bệnh nhân có gặp các vấn đề về cột sống hay không. Chấn thương hoặc sự suy yếu do tuổi tác đều có thể gây chèn ép lên dây thần kinh, dẫn đến cảm giác ngứa ngáy.
Ngứa do bệnh cột sống có thể xuất hiện ở một hay cả hai bên lưng. Dấu hiệu bệnh sẽ rõ hơn khi gãi nhưng không mang lại cảm giác dễ chịu. Cơn ngứa có thể xuất hiện thường xuyên và cảm giác như thể đang có côn trùng bò trên da, bác sĩ Anthony Rossi tại Bệnh viện New York-Presbyterian (Mỹ) cho biết.

Ung thư hạch bạch huyết

Ung thư hạch bạch huyết có thể gây ngứa da và là một trong những triệu chứng bệnh đầu tiên. Nguyên nhân cơn ngứa là do các tế bào bạch cầu giải phóng cytokine, một nhóm protein có thể gây viêm, theo The Healthy.
Nếu bác sĩ nghi ngờ bị ung thư hạch bạch huyết, họ sẽ yêu cầu chụp X-quang. Cơn ngứa da có thể sẽ hết ngay sau khi bắt đầu hóa trị hoặc xạ trị.

Bệnh tuyến giáp

Những bệnh về tuyến giáp như cường giáp hoặc suy giáp đều có thể gây ra những cảm giác khó chịu trên da. Bệnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến mồ hôi, gây khô da, dẫn đến ngứa.
Khô và ngứa da có thể thường gặp hơn ở những người bị suy giáp. Vì trên mô da có các thụ thể hoóc môn tuyến giáp. Suy giáp sẽ làm giảm nồng độ hoóc môn, từ đó làm suy giảm khả năng hoạt động của các tế bào trên da, theo The Healthy.

Ung thư vú

Trong các loại ung thư vú thì một loại hiếm gặp có tên là bệnh paget vú. Tế bào ung thư sẽ tập hợp trong hoặc xung quanh núm vú. Bệnh này chiếm khoảng 5% các loại ung thư vú được ghi nhận ở Mỹ, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.
Những dấu hiệu đầu tiên là ngứa ở vùng da xung quanh núm vú và quầng vú, kèm theo các vảy đỏ. Đôi khi, bác sĩ còn chẩn đoán nhầm là bệnh chàm ở núm vú, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.