4 ngộ nhận cần biết để tránh bị bệnh khi thời tiết thay đổi

10/11/2016 15:21 GMT+7

Thời tiết thay đổi khiến chúng ta dễ bị bệnh. Các căn bệnh thường gặp nhất là ho, cảm cúm. Thế nhưng, những hiểu biết ngộ nhận của chúng ta về cách thức vi khuẩn lây lan có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cảm cúm là một trong những bệnh hay gặp nhất khi thời tiết thay đổi Ảnh: Shutterstock
Các chuyên gia sức khỏe của Anh đã đưa ra 4 ngộ nhận thường thấy về cách thức vi khuẩn lây nhiễm.
Quy tắc 5 giây
Quy tắc này cho rằng nếu bạn để rơi thức ăn trên sàn thì trong vòng 5 giây vẫn có thể nhặt lên ăn được vì vi khuẩn chưa kịp xâm nhập vào thức ăn.
“Điều này là hoàn toàn vô lý. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào thức ăn ngay lập tức”, Mirror dẫn lời tiến sĩ Wigglesworth, giám đốc Hiệp hội phòng chống bệnh truyền nhiễm (IPS) của Anh. Việc nhặt thức ăn lên ngay chỉ làm giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn.
Sử dụng gel diệt khuẩn
Dù các nghiên cứu ủng hộ dùng gel diệt khuẩn nói rằng chúng có thể diệt 99 % vi khuẩn. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ khoảng 46 đến 60% trong thực tế.
“Muốn gel này hoạt động hiệu quả, bạn phải rửa sạch tay cho hết các vết bẩn, lau khô rồi mới rửa lại bằng gel”, tiến sĩ vi sinh Ron Cutler cho biết.
Bị dị ứng vì ở quá sạch
Nhiều người tin rằng ở quá sạch, thường xuyên vệ sinh bằng các sản phẩm làm sạch sẽ làm tăng khả năng bị dị ứng và khiến hệ miễn dịch bị suy yếu.
“Có rất ít bằng chứng khoa học ủng hộ quan điểm này”, tiến sĩ Wigglesworth nói. Giữ vệ sinh tốt rất quan trọng để ngăn chặn vi khuẩn lây bệnh. Mọi người cần chú ý những nơi thường tiếp xúc như nắm tay cửa, công tắc đèn vì cả người bệnh và khỏe mạnh đều hay sử dụng.
Máy điều hòa khiến dễ bệnh
Nhiều người hay đổ lỗi những trận ho hay cảm lạnh của họ là do máy điều hòa gây ra. Trên thực tế, hiếm có bằng chứng khoa học nào chứng minh được điều này.
Vi khuẩn chỉ phát triển nhiều ở những hệ thống điều hòa khép kín, tức lấy không khí trong phòng lọc rồi bơm ngược lại vào phòng. Tuy nhiên, hầu hết hệ thống điều hòa hiện tại là xả không khí cũ ra ngoài, bơm không khí mới vào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.