5 cách bảo vệ cơ quan sinh sản nữ

07/11/2015 10:31 GMT+7

(TNO) Dưới đây là 5 cách bảo vệ cơ quan sinh sản cho nữ giới, theo chia sẻ trên trang Healthista của chuyên gia sinh và sinh sản Emma Cannon công tác tại Viện lâm sàng châm cứu (Anh).

(TNO) Dưới đây là 5 cách bảo vệ cơ quan sinh sản cho nữ giới, theo chia sẻ trên trang Healthista của chuyên gia sinh và sinh sản Emma Cannon công tác tại Viện lâm sàng châm cứu (Anh).

Phụ nữ nên quan tâm đến các vấn đề về phụ khoa để bảo vệ cơ quan sinh sản của mình - Ảnh: ShutterstockPhụ nữ nên quan tâm đến các vấn đề về phụ khoa để bảo vệ cơ quan sinh sản của mình - Ảnh: Shutterstock
Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục STD
Ước tính ¼ các ca gặp vấn đề về khả năng sinh sản là do ảnh hưởng của các bệnh STD. Ví dụ, người mắc bệnh Chlamydia không hề biết mình mắc bệnh vì không có triệu chứng và kết quả là bệnh ảnh hưởng ống dẫn trứng nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm. Điều quan trọng là sử dụng bao cao su cho đến khi cả hai muốn có con.
Không hút thuốc
Hút thuốc lá chiếm 13% nguyên nhân của các ca vô sinh trên toàn thế giới và khiến tuổi sinh sản của bạn già hơn 10 năm so với tuổi sinh sản thật. Người hút thuốc ít màu mỡ hơn người không hút thuốc đến 30% và tăng gấp 3 lần khả năng mất đến một năm mới thụ thai.
Hút thuốc ảnh hưởng chức năng buồng trứng, tác động xấu vào quá trình phóng thích trứng và tử cung trở nên mỏng hơn theo thời gian. Những người hút thuốc bị mãn kinh sớm hơn trung bình 3 năm so với người không hút thuốc và có tỷ lệ thành công thấp hơn trong việc thụ tinh trong ống nghiệm.
Có thể dùng phương pháp châm cứu
Châm cứu có tác dụng điều tiết cơ thể, giúp lưu lượng máu đến vùng chậu, nâng cao chất lượng nội mạc tử cung và tốt cho vùng xương chậu. Nghiên cứu cho thấy châm cứu hiệu quả trong việc cải thiện kết quả thụ tinh ống nghiệm, kích thích rụng trứng ở những phụ nữ không rụng trứng và cải thiện đau bụng kinh.
Châm cứu cũng là phương pháp giúp thư giãn sâu và giúp phóng thích hoóc môn "cảm giác tốt" endorphin. Cả nam và nữ đều có thể tăng cường khả năng sinh sản nhờ phương pháp này.
Chế độ ăn hợp lý, duy trì trọng lượng cân bằng và giảm uống rượu
Duy trì lượng mỡ trong cơ thể không quá thấp và không quá cao, bởi nhẹ cân và thừa cân đã được chứng minh rằng có tác động đến khả năng sinh sản. 

Uống rượu khi tuổi còn trẻ, nhất là với phụ nữ, là tác nhân làm cho kinh nguyệt bất thường và tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa - Ảnh minh họa: Shutterstock
Cố gắng kết hợp tập thể dục thường xuyên và quan tâm chế độ ăn uống, tránh các loại thực phẩm chế biến và đường càng nhiều càng tốt và ăn thức ăn càng thiên nhiên càng tốt, các chuyên gia khuyên.
Phụ nữ béo phì có thể có nhiều nồng độ estrogen do quá nhiều mỡ trong cơ thể, điều này là nguy cơ ảnh hưởng khả năng sinh sản. Tương tự, chất béo cơ thể thấp có thể ngăn chặn quá trình rụng trứng. Vì vậy, cần lưu ý bổ sung chất béo lành mạnh trong chế độ ăn như dầu cá và đậu. Ngoài ra, giảm hoặc kiêng rượu trong khi đang muốn thụ thai.
Uống rượu khi tuổi còn trẻ, nhất là với phụ nữ, cũng có thể là một yếu tố quan trọng góp phần làm kinh nguyệt trở nên bất thường và dễ mắc các bệnh phụ khoa.
Quan tâm đến sức khỏe phụ khoa
Hãy hiểu cơ thể của bạn và chu kỳ của bạn. Do chu kỳ kinh nguyệt thể hiện khả năng sinh sản của phụ nữ. Nên, bằng cách hiểu biết chu kỳ, bạn sẽ hiểu được sức khỏe tổng quát và khả năng sinh sản của chính mình.
Ngoài ra, cần chú ý đến các yếu tố sinh sản trong tiền sử sức khỏe gia đình bạn như mẹ, chị em gái để lưu ý nhiều hơn đến các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.