5 cách gắn kết gia đình đơn giản mà hiệu quả

05/06/2015 07:00 GMT+7

Theo các chuyên gia tâm lý, điều quan trọng nhất tạo nên sự gắn kết gia đình là chất lượng thời gian bên nhau. Nhiều gia đình tuy gặp mặt 4 - 5 tiếng mỗi ngày, nhưng nếu tính thời gian gắn kết, có thể chỉ tầm... 20 phút! Làm thế nào để mọi thành viên có thể thật sự dành thời gian trọn vẹn bên gia đình mình?

Theo các chuyên gia tâm lý, điều quan trọng nhất tạo nên sự gắn kết gia đình là chất lượng thời gian bên nhau. Nhiều gia đình tuy gặp mặt 4 - 5 tiếng mỗi ngày, nhưng nếu tính thời gian gắn kết, có thể chỉ tầm... 20 phút! Làm thế nào để mọi thành viên có thể thật sự dành thời gian trọn vẹn bên gia đình mình?

Tuy bộn bề công việc nhưng Phan Anh luôn cố gắng thu xếp thời gian dành cho tổ ấm nhỏ của mình - Ảnh: Quang Huy
1. Duy trì buổi họp mặt gia đình
Hãy lập kế hoạch cho buổi họp mặt gia đình: cùng nhau vào bếp để nấu một bữa ăn thịnh soạn; biến phòng khách thành sân khấu tại gia để tăng thêm tiếng cười; hay đơn giản là cùng ăn bánh, uống sữa và bàn luận về một chủ đề cả nhà yêu thích... Chị Minh Anh (Q.2, TP.HCM) chia sẻ một bí quyết gắn kết đầy thú vị: cả nhà chị chọn cách duy trì “lịch ngủ chung” cuối tuần - thời điểm cha mẹ, con cái cùng trải nệm trong phòng sinh hoạt chung, đùa giỡn và tâm tình trước khi cùng chìm vào giấc ngủ.
2. Dành thời gian nói chuyện cùng nhau
PGS-TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Mỗi gia đình cần dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày cho các hoạt động chung. Trường hợp quá bận rộn, có thể chia nhỏ 1 giờ này thành nhiều khoảng 20 phút cùng nhau: cùng nhau ăn sáng, uống sữa, cùng nhau đọc sách, cùng nhau ăn tối hoặc cùng nhau chơi thể thao... Sự tương tác trong khoảng thời gian cùng nhau này đặc biệt quan trọng, giúp mọi thành viên xích lại gần nhau hơn”.
3. Để con trẻ cùng thiết kế các hoạt động gia đình
Khi quá bận rộn và không thể thu xếp các hoạt động gia đình, các ông bố, bà mẹ đừng quên quanh mình còn những “cộng sự nhí” đắc lực. Đó chính là bí quyết được MC Phan Anh - ông bố trẻ bận rộn của showbiz áp dụng rất thành công.
Ở gia đình Phan Anh, các nhóc tì thường là chủ nhân của những ý tưởng gắn kết vui vẻ - khi thì đi dã ngoại cuối tuần, lúc tự chọn nhà hàng ăn tối, hay tự mình xếp lịch đến các điểm vui chơi cho cả nhà… “Bọn trẻ thường rất hào hứng để chứng tỏ tài năng của bản thân. Các con thường tự mình chọn địa điểm, sắp xếp đồ đạc mang theo, rồi tíu tít chuẩn bị. Người lớn cũng hăng hái chia sẻ những ý tưởng đáng yêu của các con, tạo nên thời gian gắn kết gia đình thú vị”, Phan Anh chia sẻ.
4. Ăn tối cùng nhau
Dù bận rộn đến đâu, hãy duy trì bữa tối cùng gia đình ít nhất 3 lần/tuần. Theo Th.S-BS Đào Thị Yến Phi, một bữa tối đầy đủ chất dinh dưỡng tại nhà, trong một không khí hòa thuận vui vẻ, không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng mà còn có tác dụng gắn kết các thành viên trong gia đình. Các câu chuyện quanh bàn ăn giúp bạn giáo dục con cái rất hiệu quả. Đó cũng là những giây phút thư giãn lý tưởng sau một ngày làm việc, học hành bận rộn của các thành viên.
5. Cùng khám phá những điều mới mẻ
Gia đình chính là một đội nhóm lý tưởng cho các chuyến khám phá. Bạn có thể thực hiện các chuyến du lịch đến những miền đất xa lạ hay tham quan bảo tàng, tham gia các sự kiện cộng đồng để tạo cảm xúc mới mẻ và gắn kết hơn. Các chuyên gia cho biết, những hoạt động thể chất, rèn luyện sức khỏe ngoài trời cùng nhau không chỉ giúp xây nền sức khỏe mà còn có tác dụng gắn kết gia đình bạn thêm bền chặt. Điều đặc biệt là những kỷ niệm ấy sẽ dễ dàng lưu lại mãi trong ký ức mọi người.
“Khi bạn thực sự đặt hạnh phúc gia đình thành ưu tiên hàng đầu thì việc tạo ra “chất keo” gắn kết không hề khó như bạn nghĩ”, PGS-TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn khẳng định. Và hãy hình dung hiệu quả đến từ một gia đình gắn kết: thấu hiểu và tràn ngập tiếng cười. Đó có lẽ là điều mong muốn của mọi gia đình Việt.
Xây nền sức khỏe, gắn kết gia đình từ năm 1871
Với hơn 140 năm kinh nghiệm trong ngành sữa với tiêu chuẩn Hà Lan, Dutch Lady luôn hướng đến việc cho ra đời những sản phẩm sữa chất lượng cao, giàu dưỡng chất cho mọi thành viên trong gia đình. Mang thông điệp “20+ dưỡng chất mỗi ngày, cả nhà cùng khỏe”, sữa Dutch Lady 20+ có thành phần chính là sữa tươi, được bổ sung hơn 20 vitamin và khoáng chất góp phần xây dựng gia đình khỏe mạnh và gắn kết bền lâu.


Đón đọc kỳ 3 ngày 11.6.2015: Gắn kết gia đình thời hiện đại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.