5 dấu hiệu cảnh báo sức khỏe phải chú ý

27/08/2015 12:38 GMT+7

(TNO) Một số triệu chứng sức khỏe của nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh nghiêm trọng hơn, theo các chuyên gia sức khỏe tiết lộ .

(TNO) Một số triệu chứng sức khỏe của nam giới có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh nghiêm trọng hơn, theo các chuyên gia sức khỏe tiết lộ trên Daily Mail.

5 triệu chứng sức khỏe nam giới cần kiểm traThiếu ham muốn tình dục cũng là dấu hiệu của bệnh về sinh sản - Ảnh: Shutterstock
Rối loạn cương dương: Có thể mắc bệnh tim
Rối loạn chức năng cương dương thường là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tim, theo ông Raj Persad, bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Hoàng gia Bristol (Anh).
Trong khi đó, bác sĩ tim mạch Graham Jackson làm việc tại Hiệp hội Tư vấn tình dục, nói nam giới gặp vấn đề về cương cứng thường sẽ phát triển theo đó vấn đề tim mạch, trong vòng vòng 3 - 5 năm.
Ngoài ra, nghiên cứu tại Úc cũng cho thấy ngay cả nam giới khỏe mạnh gặp khó khăn nhẹ trong vấn đề cương cứng cũng có thể dính phải các triệu chứng của bệnh tim. Các chuyên gia cảnh báo các đối tượng nam giới dù trải qua bất kỳ mức độ rối loạn chức năng cương dương nào cũng nên đến khám tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Gynaecomastia: Có thể do mất cân bằng hoóc môn, tăng nguy cơ bệnh gan
Gynecomasty là sự rối loạn về phát triển tuyến vú ở nam, còn gọi là bệnh nữ hóa tuyến vú. Theo giáo sư Ashley Grossman, bác sĩ nội tiết tại Đại học Oxford (Anh), tình trạng này gây ra bởi sự mất cân bằng giữa hoóc môn testosterone và estrogen.
Gynecomasty có thể bị ở một hoặc cả hai bên vú, một hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ trai trong độ tuổi dậy thì (tự khỏi sau 1 - 2 năm).
nam giới trưởng thành, bệnh nữ hóa tuyến vú là dấu hiệu tinh hoàn không làm việc đúng cách. Nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan, ông Ashley nói thêm, khi các cơ quan bị tổn hại, sự cân bằng hoóc môn trong cơ thể thay đổi và có thể gây ra gynaecomastia.
Nam giới cần làm các xét nghiệm để đo mức độ hoóc môn trong máu để tìm ra phương pháp chữa bệnh.
Đi vệ sinh ban đêm: Có thể ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tiền liệt mở rộng
Nếu nam giới thường hay đi vệ sinh trong đêm, nó có thể là dấu hiệu của tuyến tiền liệt phì đại hoặc ung thư tuyến tiền liệt, theo Hiệp hội ung thư tuyến tiền liệt Anh.
Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước và hình dạng của một quả óc chó có vai trò chính trong việc tạo ra tinh dịch - loại chất lỏng mang tinh trùng. Nó nằm bên dưới bàng quang, và vì vậy nếu có bất kỳ thay đổi về kích thước của tuyến, nó có thể ảnh hưởng đến thói quen đi tiểu của nam giới.
Tổ chức từ thiện này cảnh báo nam giới có triệu chứng đi tiểu thường xuyên hơn so với bình thường, và phải đi vội vàng hoặc bị rò rỉ nước tiểu trước khi vào nhà vệ sinh, cần được đánh giá nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thông qua xét nghiệm máu.
Không ngửi được mùi hoặc thiếu ham muốn tình dục: Có thể gặp vấn đề về sinh sản
"Nếu nam giới có thay đổi trong ham muốn tình dục có thể là vấn đề về hoóc môn”, ông Michael Dooley, bác sĩ phụ khoa tại Viện lâm sàng Poundbury thuộc Bệnh viện King Edward VII (Anh) cho biết.
Nó có thể là dấu hiệu của hypogonadotrophic hypogonadism - suy tuyến sinh dục do giảm hoóc môn hướng sinh dục - tình trạng khiến tinh hoàn không sản xuất đủ hoóc môn nam. Bênh này làm cho "khổ chủ" trở nên thiếu ham muốn tình dục, và gặp các vấn đề khả năng sinh sản, ông Michael giải thích.
Ngoài ra, dấu hiệu khác cho thấy tinh hoàn làm việc không hiệu quả là người bệnh không thể ngửi thấy mùi, ông Michasel nói thêm.
Máu trong nước tiểu: Có thể là ung thư bàng quang
Máu trong nước tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bàng quang và thường là không đau. Tuy nhiên, 50% số người mắc bệnh này sẽ tử vong.
Hầu hết các trường hợp ung thư bàng quang xuất hiện do tiếp xúc với các chất độc hại, dẫn đến những thay đổi bất thường trong tế bào của bàng quang qua nhiều năm.
Khói thuốc lá là một nguyên nhân phổ biến và ước tính ½ các ca ung thư bàng quang là do hút thuốc lá.
Các triệu chứng khác để xác định bệnh bao gồm: tiêu chảy thường xuyên, nhiễm trùng nước tiểu, mệt mỏi, đau lưng dưới hoặc đau bụng và giảm cân không có lý do.
Các chuyên gia y khoa khuyên nam giới có bất kỳ những triệu chứng này thì nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.