5 dấu hiệu khó ngờ 'tố cáo' bạn có thể mắc bệnh phổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/11/2019 14:34 GMT+7

Những triệu chứng này có thể đến rất chậm rãi, thậm chí dễ khiến người mắc tưởng nhầm là những căn bệnh khác. Khi gặp những dấu hiệu này, người bệnh không nên chủ quan mà tìm ngay đến bác sĩ để được kiểm tra.

Sưng, đau ở chân

Sưng đau ở chân có thể là dấu hiệu của bệnh phổi. Điều này nghe có vẻ kỳ lạ vì chân và phổi dường như là 2 bộ phần ít liên quan đến nhau, theo The Healthy.
Tuy nhiên, trường hợp bị huyết khối tĩnh mạch sâu thì khác. Huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân sẽ gây đau và sưng. Nếu cục máu đông này bị vỡ, nó có thể theo mạch máu đến phổi và gây thuyên tắc phổi, làm chẳn máu lưu thông và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Những dấu hiệu khác của thuyên tắc phổi còn là khó thở, thở dốc và đau ngực. Khi nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh phải được cứu chữa ngay. Các thống kê cho thấy khoảng 30% người bị thuyên tắc phổi sẽ tử vong, theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ.

Thay đổi giọng nói

Khàn giọng là triệu chứng thường gặp của cảm lạnh. Nhưng khàn giọng kéo dài suốt vài tuần có thể là dấu hiệu của bệnh phổi nghiêm trọng.
Những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) sẽ gặp khó khăn khi hô hấp, thậm chí thở dốc. Tình trạng này khiến họ gặp khó khăn khi nói và bị khan giọng.

Đau vai không rõ nguyên nhân

Trong hầu hết trường hợp, đau vai là do căng cơ hoặc viêm. Tuy nhiên, khi bạn không làm gì để bị căng cơ mà vẫn đau. Cơn đau kéo dài suốt nhiều tuần, không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần đi khám bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi, nhất là ở những người nghiện hút thuốc.
Nguyên nhân cơn đau là do khối u ung thư phổi chèn ép dây thần kinh nối với vai. Không ít ca ung thư phổi có triệu chứng sớm nhất là đau vai, theo The Healthy.

Móng tay chuyển màu tím tái

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khiến phổi hấp thụ ít oxy hơn, từ đó làm các mô không nhận đủ ô xy. Hậu quả của tình trạng này là một số bộ phận cơ thể sẽ chuyển sang màu tím tái, chẳng hạn như môi, da và móng tay.
Quá trình chuyển sang màu tím tái có thể diễn ra một cách từ từ và ngày càng rõ rệt tùy theo mức độ tiến triển của bệnh. Trong trường hợp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cấp tính thì sẽ diễn ra nhanh hơn.

Sụt cân

Sụt cân là biểu hiện thường gặp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Các thống kê cho thấy từ 40 đến 70% những người mắc bệnh từng bị sụt cân đột ngột. Trong trường hợp này, sụt cân không phải do tập luyện hay ăn uống mà là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị mệt và suy yếu, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.