5 dưỡng chất ai cũng thiếu

0 Thanh Niên Online
Vì nhiều lý do, nhiều người trong chúng ta có hàm lượng chất dinh dưỡng quan trọng thấp, thậm chí có thể thiếu hụt. Vì vậy, cần phải thay đổi và bổ sung trong chế độ ăn uống.
Sắt là dưỡng chất quan trọng nhưng ai cũng bị thiếu  /// Ảnh: Shutterstock Sắt là dưỡng chất quan trọng nhưng ai cũng bị thiếu - Ảnh: Shutterstock
Sắt là dưỡng chất quan trọng nhưng ai cũng bị thiếu
Ảnh: Shutterstock
Thiếu hụt chất dinh dưỡng làm thay đổi các chức năng và quá trình cơ thể ở cấp độ tế bào cơ bản nhất, Tricia L. Psota, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học George Washington (Mỹ), cho biết.
Dưới đây là 5 loại dinh dưỡng mà nhiều người thiếu phổ biến nhất, theo Medical Daily.

Canxi

Theo tiết lộ trong một báo cáo năm 2013, một số nhóm tuổi bao gồm người lớn tuổi, thanh thiếu niên và người thừa cân có nhiều khả năng có mức canxi thấp.
Chuyên gia dinh dưỡng nói rằng nên nhắm đến ba phần thực phẩm giàu canxi mỗi ngày. Các sản phẩm sữa, tất nhiên, là một nguồn phổ biến nhưng bạn cũng có thể thêm bông cải xanh, đậu phụ, các loại hạt, cá hồi đóng hộp, và các sản phẩm tăng cường canxi khác, theo Medical Daily.

Vitamin B12

Chỉ những thực phẩm từ động vật có chứa B12, điều đó có nghĩa là những người ăn kiêng nghiêm ngặt chủ yếu từ thực vật có nguy cơ thiếu hụt cao hơn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ thiếu hụt loại chất dinh dưỡng này phần lớn thay đổi theo nhóm tuổi, đặc biệt được tìm thấy ở người cao tuổi.
Thịt bò, trứng, thịt gà và hải sản là một số nguồn thực phẩm phổ biến chứa vitamin B12. Trong một số trường hợp, bệnh nhân thậm chí có thể cần phải tiêm vitamin B12 liều cao, theo Medical Daily.

Sắt

Là một trong những loại dinh dưỡng thiếu phổ biến nhất ở phụ nữ và trẻ em, ước tính cho thấy hơn một nửa số phụ nữ mang thai trên toàn thế giới không nhận đủ chất sắt. Mệt mỏi, hệ miễn dịch suy yếu, rụng tóc và thèm ăn bất thường là những triệu chứng thiếu sắt.
Thịt là nguồn cung cấp chất sắt tốt và cơ thể cũng dễ dàng hấp thụ hơn so với nguồn thực vật. Tuy nhiên, người ăn chay vẫn có thể bổ sung sắt thông qua các loại thực phẩm như đậu, các loại hạt, rau lá xanh đậm, ngũ cốc, đậu phụ...

Magiê

Natalie Brady, nhà dinh dưỡng học tại New Zealand, cho biết có rất nhiều cách mà nguồn cung magiê của chúng ta bị cạn kiệt do ăn thường xuyên thực phẩm chế biến, uống quá nhiều rượu hoặc cà phê, bị căng thẳng...
"Đó là một loại khoáng chất rất phổ biến bị thiếu, nhưng hầu hết mọi người không biết gì về khoáng chất tuyệt vời này. Chuối, các loại đậu, hạt và rau xanh được coi là nguồn thực phẩm chứa magiê tốt nhất.

Vitamin D

Theo ước tính, thiếu hụt vitamin D có thể ảnh hưởng đến 42% dân số tại Mỹ. Mức vitamin D của chúng ta quyết định cơ thể chúng ta hấp thụ canxi tốt như thế nào, điều đó có nghĩa là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng khi nói đến sức khỏe của xương, theo Medical Daily.
Sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến các tình trạng như còi xương và nhuyễn xương, cả hai đều làm suy yếu xương và tăng nguy cơ gãy xương. Dành thời gian dưới ánh mặt trời và ăn một số loại thực phẩm chứa vitamin D là cách tốt nhất để đáp ứng lượng khuyến cáo.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mất thị lực đột ngột kèm theo cơn đau mắt dữ dội, nhạy cảm với ánh sáng là dấu hiệu của bong võng mạc hoặc tăng nhãn áp gây ra /// Shutterstock

Phát hiện 4 triệu chứng này thì nên đến bệnh viện ngay

Có một số vấn đề sức khỏe chúng ta có thể tự điều trị tại nhà. Nhưng khi các triệu chứng không thuyên giảm và nghi ngờ mình mắc bệnh gì đó, thì đừng ngần ngại đi khám bác sĩ, đặc biệt khi xuất hiện các triệu chứng sau, theo MSN.