5 lý do phụ nữ sống lâu hơn nam giới

03/11/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Foxnews dẫn một nghiên cứu cho biết, bé gái sinh ra trong năm 2012 có thể sống tới 81 tuổi, trong khi bé trai sinh cùng năm, trung bình chỉ có thể sống đến 76 tuổi, ít hơn 5 năm so với bé gái. Tiến sĩ Marianne Legato, giáo sư tại Đại học Columbia (Mỹ) giải thích 5 lý do khiến phụ nữ sống thọ hơn nam giới.


Phụ nữ thường có tuổi thọ cao hơn nam giới - Ảnh: Shutterstock

Phát triển khó khăn hơn trong tử cung

Một số nghiên cứu cho biết, đa phần bé trai có khả năng bị lây nhiễm bệnh trước khi sinh hoặc gặp các vấn đề khác trong tử cung và tỷ lệ này là 1/1. Trước khi chào đời, bé trai chậm phát triển thể chất hơn so với bé gái, điều đó có nghĩa bé trai có nhiều khả năng tử vong nếu sinh thiếu tháng do phổi hoặc não chưa phát triển hoàn thiện, tiến sĩ Legato giải thích.

Phụ nữ ít liều lĩnh hơn nam giới

Chấn thương không chủ ý là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở nam giới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nếu như ở nam giới, nguyên nhân này được xếp vào hàng thứ 3 thì ở nữ giới nó đứng ở hàng thứ 6. Thêm vào đó, thùy trán của não có chức năng đối phó với trách nhiệm và rủi ro ở nam thường phát triển chậm hơn so với nữ, Legato nói. Hơn nữa, gần như chắc chắn, đàn ông thường có xu hướng chấp nhận rủi ro trong khi một phụ nữ cùng độ tuổi sẽ biết cách tránh né điều đó.

Phụ nữ mắc bệnh tim trễ hơn

Bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu đối với cả nam lẫn nữ, nhưng nam giới có nhiều khả năng phát triển và chết vì bệnh tim sớm nhất là vào độ tuổi 30 và 40; trong khi phải hơn 10 năm sau, phụ nữ mới phát triển bệnh tim mạch. Theo Foxnews, phụ nữ được bảo vệ khỏi bệnh tim cho đến khi mãn kinh, đó là lúc cơ thể mất dần hormone estrogen, tác nhân giúp giữ động mạch khỏe và linh hoạt.

Phụ nữ kết nối xã hội tốt hơn

Với phụ nữ, bạn bè chính là bài thuốc cực kỳ hữu ích. Những người có các kết nối xã hội mạnh mẽ, có thể hạ thấp nguy cơ tử vong xuống đến 50% so với những người sống bi quan, không mở rộng giao tiếp, theo một nghiên cứu năm 2010 tại Đại học Brigham Young (Mỹ). Tiến sĩ Legato cho biết hầu hết đàn ông có xu hướng giữ căng thẳng và lo lắng trong lòng, trong khi phụ nữ luôn tìm cách để tiếp cận và trò chuyện với bạn bè để giải tỏa áp lực.

Phụ nữ chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn

Theo các chuyên gia, đàn ông thường lười biếng đi khám bệnh và từ đó dẫn đến nhiều khả năng khước từ việc kiểm tra nồng độ cholesterol. Tiến sĩ Legato nói đàn ông thường ngại nói đến bệnh tật nên họ có xu hướng lơ là các dấu hiệu hay triệu chứng bất thường nào đó xảy ra trong cơ thể, và đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc tử vong sớm.

Ngọc Khuê

>> Cực hạn về tuổi thọ con người
>> Tăng 30% tuổi thọ chỉ với một gien
>> Bí quyết tăng tuổi thọ
>> Những dấu hiệu cho biết bạn sống lâu
>> Nam giới thấp sống lâu
>> Sống lâu hơn nhờ ăn quả óc chó
>> 7 nguyên tắc vàng giúp sống lâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.