5 vitamin giúp ngăn ngừa mụn trứng cá

Tạ Ban
Tạ Ban
18/12/2019 10:36 GMT+7

Các chuyên gia nhất trí rằng bạn nên chú ý đến các loại thực phẩm đang ăn uống và xem xét bổ sung vitamin tăng cường cho làn da khỏe mạnh, hết mụn trứng cá.

Khi nói đến mụn trứng cá, lưu ý rằng hoóc môn, di truyền là chìa khóa. Nhưng, đối với một số người, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng. Bác sĩ Maggie Luther, giám đốc y tế tại Care/Of (Mỹ) giải thích trên Women’s’Health: “'Mặc dù có rất nhiều phương pháp điều trị da liễu lâm sàng cho mụn trứng cá, nhưng biện pháp can thiệp dinh dưỡng và chế độ ăn uống có thể giúp tạo ra sự khác biệt cho những người bị mụn”.
Các chuyên gia nhất trí chúng ta nên chú ý đến các loại thực phẩm đang tiêu thụ và xem xét bổ sung vitamin để tăng cường làn da khỏe mạnh. Dưới đây là năm loại vitamin và chất dinh dưỡng có thể giúp bạn đạt được làn da sáng đẹp hơn.

1.Kẽm

Theo tiến sĩ Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York (Mỹ), viêm da là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn cũng như một loạt các vấn đề về da khác. Kẽm có đặc tính chống viêm đã được chứng minh là giúp cải thiện mụn trứng cá.
Bạn có thể bổ sung nó bằng cách thêm hạt bí ngô vào khẩu phần ăn hoặc uống thêm viên bổ sung kẽm.

2.A xít béo Omega-3 và Omega-6

Tiến sĩ Zeichner cho biết da dễ bị mụn trứng cá có liên quan đến lượng a xít linoleic thấp (một loại a xít béo omega-6). Thực tế, một nghiên cứu kiểm soát giả dược gần đây đã xem xét cách a xít béo omega-3 và a xít linoleic ảnh hưởng đến da.
“Sau 10 tuần, việc bổ sung cả 2 nhóm dẫn đến giảm đáng kể cả tổn thương do viêm và không viêm”, bác sĩ Luther nói. Tìm thứ này trong cá béo như cá thu, cá hồi, viên uống bổ sung.

3.Vitamin E

Vitamin E từ lâu đã là một anh hùng chăm sóc da, nó có thể làm mờ các vết thâm nám, làm dịu chứng viêm và giữ ẩm. "Hàm lượng vitamin E trong máu thấp có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Những bệnh nhân có mức độ cao hơn của chất chống oxy hóa này có mức độ mụn trứng cá thấp hơn”, bác sĩ Luther nói với Women’s’Health.
Chỉ cần ăn 8-10 quả hạnh mỗi ngày hoặc viên uống bổ sung để tăng vitamin E.

4.Probiotic và Prebiotic

Trong những năm gần đây, chế phẩm sinh học (vi sinh vật sống) và prebiotic (những loại này hoạt động như thức ăn cho vi khuẩn tốt) đã trở thành một xu hướng sức khỏe chính. Chúng có thể giúp trung hòa ô xy hóa, điều chỉnh viêm, giúp bảo vệ chống lại các dạng mụn viêm và thậm chí, hỗ trợ tâm trạng khỏe mạnh.
Uống nấm sữa kefir, ăn súp miso và các thực phẩm lên men khác có thể giúp tăng lượng Probiotic và Prebiotic.

5.Vitamin A

"Các dẫn xuất vitamin A, như retinol, thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá vì chúng làm giảm viêm trên da và ngăn các tế bào da dính lại với nhau, làm tắc nghẽn lỗ chân lông", bác sĩ Zeichner nói.
Nhưng ông cũng lưu ý trên Women’s’Health: “Tôi cảnh báo bệnh nhân không nên thêm quá nhiều Vitamin A, vì nó có thể gây khô da cực độ, khiến bạn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, cản trở tầm nhìn và thậm chí có thể ảnh hưởng đến gan”.
Tốt nhất là nên sử dụng serum và kem, thay vì chất bổ sung vitamin A.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.