55% đơn thuốc có chỉ định không phù hợp

Duy Tính
Duy Tính
15/11/2019 15:34 GMT+7

Cứ 2 đơn thuốc thì có một đơn thuốc gặp các vấn đề như chỉ định, thời điểm, số lần dùng và liều dùng không phù hợp khuyến cáo.

Thông tin trên được nhóm nghiên cứu đến từ Khoa Dược, Đại học Y dược TP.HCM và Đại học Y dược Cần Thơ báo cáo tại Hội nghị khoa học kỹ thuật Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) ngày 15.11.

Theo đó, trong tháng 3.2019, nhóm nhiên cứu đã thu thập 6.892 đơn thuốc tại phòng khám nội, tai - mũi - họng, chấn thương chỉnh hình tại một bệnh viện hạng 2 quy mô 250 giường ở Cần Thơ. Kết quả cho thấy có đến 17.074 vấn đề liên quan đến thuốc (trung bình mỗi đơn có 2,5 vấn đề), trong đó, số đơn thuốc có ít nhất một vấn đề chiếm đến 90%.
Theo nhóm nghiên cứu (dựa trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, phác đồ điều trị của Bộ Y tế, dược thư quốc gia), có 55% toa thuốc được chỉ định không phù hợp khuyến cáo (thiếu thuốc thừa thuốc, thuốc có chống chỉ định); gần 50% đơn thuốc chỉ định thời điểm dùng, thời điểm uống thuốc so với bữa ăn không phù hợp; gần 48% số lần sử dụng thuốc trong ngày không phù hợp; 45% liều dùng thuốc không phù hợp.
Nghiên cứu kết kuận, cứ 2 đơn thuốc thì có 1 đơn thuốc gặp các vấn đề liên quan đến thuốc như chỉ định không phù hợp, thời điểm dùng thuốc không phù hợp, số lần dùng và liều dùng không phù hợp khuyến cáo. Tình trạng nhiều bệnh và sử dụng nhiều thuốc cùng lúc dẫn đến các vấn đề liên quan đến thuốc.
Kết quả nghiên cứu cho thấy các vấn đề liên quan đến thuốc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến điều trị và làm tăng nguy cơ cho bệnh nhân.
Tuy nhiên, việc khảo sát các vấn đề liên quan đến thuốc tại Việt Nam còn hạn chế. Do vậy, việc thúc đẩy hoạt động dược lâm sàng tại bệnh viện, đặc biệt là hoạt động phân tích đơn thuốc ngoài trú và can thiệp trên lâm sàng là một trong những chiến lược nhằm hạn chế các vấn đề liên quan đến thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.