6 bài kiểm tra sức khỏe cực kỳ quan trọng cho bạn

29/11/2015 10:14 GMT+7

Các xét nghiệm sàng lọc như chụp X quang vú, xét nghiệm phết tế bào,… được dùng để phát hiện các giai đoạn rất sớm của các vấn đề sức khỏe có thể cứu sống nhiều người, theo tiến sĩ Nick Travaglia, Bệnh viện St Joseph (Anh).

Các xét nghiệm sàng lọc như chụp X quang vú, xét nghiệm phết tế bào,… được dùng để phát hiện các giai đoạn rất sớm của các vấn đề sức khỏe có thể cứu sống nhiều người, theo tiến sĩ Nick Travaglia, Bệnh viện St Joseph (Anh).

Những bất thường trên da nên được kiểm tra sớm để loại bỏ nguy cơ ung thư - Ảnh: Shutterstock
Những bất thường trên da nên được kiểm tra sớm để loại bỏ nguy cơ ung thư - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là các bài kiểm tra quan trọng mà nhiều người đã bỏ qua, theo Mirror ngày 23.11.
Phết tế bào (Smear Test)
Phết tế bào là một phương pháp phát hiện các tế bào bất thường ở cổ tử cung. Các tế bào bất thường nếu không được điều trị có thể phát triển thành ung thư.
Phụ nữ giữa tuổi 25 và 64 nên tầm soát Smear Test mỗi 3-5 năm/lần. Phụ nữ dưới 25 tuổi sẽ chỉ được xét nghiệm smear nếu gặp phải các triệu chứng như chảy máu giữa chu kỳ hay xả dịch bất thường.
Tự kiểm tra ngực
Một phần ba số phụ nữ không kiểm tra ngực thường xuyên để nhận biết các dấu hiệu của bệnh ung thư, thường là vì họ không biết làm thế nào để kiểm tra, theo báo cáo mới tại Anh. Và hầu như ai cũng nghĩ rằng ung thư vú là phải có khối u, nhưng không nhận ra rằng mẩn đỏ, phát ban hoặc núm vú thụt vào trong cũng có thể là dấu hiệu ung thư.
Theo các chuyên gia, điều quan trọng cần làm là kiểm tra ngực của bạn thường xuyên, phải như vậy thì mới phát hiện những thay đổi mới một cách nhanh chóng. Phụ nữ có thể tự kiểm tra ngực trong khi tắm, khi bôi kem dưỡng da hoặc khi đang mặc quần áo.
Chụp quang tuyến vú (mammogram)
Trong những năm gần đây, các chương trình chụp quang tuyến vú đã bị chỉ trích là chẩn đoán quá mức. Tuy nhiên, chụp X quang vú vẫn là cách hiệu quả nhất để phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm, khi khối u có thể quá nhỏ để cảm thấy nhưng vẫn có thể được điều trị dễ dàng.
Phụ nữ trên 50 tuổi nên kiểm tra mammogram hằng năm cho đến năm 70 tuổi. Phụ nữ dưới 50 tuổi có tiền sử gia đình mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng nên siêu âm, mammogram mỗi năm một lần. Việc siêu âm, mammogram mỗi năm một lần rất hữu ích đối với phụ nữ dưới 45 tuổi có mô vú dày đặc hơn.
Xét nghiệm HIV
Những ai có quan hệ tình dục không được bảo vệ, cần phải làm xét nghiệm này. Tuy nhiên, các nhóm có nguy cơ cao nhất vẫn là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới và những người tiêm chích ma túy.
Kiểm tra mắt
Kiểm tra mắt giúp phát hiện sớm những dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng trước khi bạn trải qua các triệu chứng, bao gồm cả bệnh tiểu đường, huyết áp cao, và bệnh tăng nhãn áp.
Những người trên 60 tuổi nên khám mắt mỗi hai năm một lần, theo các chuyên gia về mắt tại Anh.
Tự kiểm tra da
Kiểm tra da nên là một thói quen thường xuyên. Ung thư có thể xuất hiện bất cứ nơi nào, kể cả dưới móng tay và trên lòng bàn chân của bạn, vì vậy toàn bộ phần da trên cơ thể nên được kiểm tra, theo bác sĩ da liễu BAV Shergill tại Hiệp hội da liễu Anh.
Bất kỳ những thay đổi trên da như nốt ruồi, màu da, chảy máu da,… có thể là những dấu hiệu sớm của ung thư da và nên đi bác sĩ da liễu để loại trừ nguy cơ ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.