6 dấu hiệu và triệu chứng ở mũi 'tố cáo' bạn có thể mắc bệnh nguy hiểm

Thiên Lan
Thiên Lan
12/08/2019 14:31 GMT+7

Chúng ta thường cho rằng mũi chỉ dùng để ngửi, nhưng mũi có thể làm được nhiều hơn thế.

Thực tế, khả năng ngửi, mất khứu giác hoặc các cảm giác khác của mũi thậm chí có thể dự đoán những chứng bệnh đe dọa tính mạng.
Dưới đây là 6 dấu hiệu và triệu chứng mũi có thể tiết lộ về sức khỏe tổng thể của bạn, theo The Epoch Times.

1. Ngửi thấy mùi kỳ lạ có thể dự báo đột quỵ

Việc ngửi thấy mùi lạ như khói hoặc cá khi không có gì cả nghe có vẻ khá kỳ quái, lại có thể là dấu hiệu của đột quỵ hoặc động kinh. Theo Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ, tình trạng phát hiện ra mùi mà thực sự không phải được gọi là ảo giác mùi. Các mùi ảo thường là mùi giống như hóa chất khó chịu, nhưng chúng có thể khác nhau ở mỗi người.
Ảo giác mùi thường có nghĩa là có gì đó sai sai ở vùng não xử lý mùi. Thường là co giật thùy thái dương, chấn thương đầu hoặc thậm chí là khối u não. Nếu gặp ảo giác mùi như vậy, bạn nên gặp bác sĩ ngay để xử lý nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn, theo The Epoch Times.

2. Mùi amoniac có thể là bệnh thận

Nếu thận không hoạt động tốt, chất thải có thể tích tụ trong cơ thể, tạo ra mùi giống như amoniac ở mũi hoặc vị kim loại trong miệng.
Triệu chứng này thường xảy ra ở bệnh thận mạn tính giai đoạn 4 hoặc 5, khi đã mất dần các chức năng thận và có thể đi kèm với đau vùng thận, thay đổi màu nước tiểu và mệt mỏi.

3. Khứu giác suy giảm có thể báo hiệu một cái chết sớm

Khứu giác liên tục suy giảm có thể là dấu hiệu não bị hư hại. Một nghiên cứu do Trung tâm Y tế Đại học Chicago (Mỹ) thực hiện, cho thấy việc không thể phát hiện ra một số mùi, dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn trong vòng 5 năm. Nghiên cứu của Thụy Điển ở những người trưởng thành từ 40 đến 90 tuổi, được theo dõi trong 10 năm, cũng cho thấy những người có khứu giác kém, có nguy cơ tử vong tăng khoảng 20% trong vòng 10 năm, theo The Epoch Times.

4. Chảy máu cam thường xuyên có thể chỉ ra các vấn đề về tim

Chảy máu cam thường xuyên, không ngừng có thể là dấu hiệu của bệnh tim nghiêm trọng như huyết áp cao hoặc suy tim sung huyết. Chảy máu cam thường xuyên hoặc kéo dài cũng có thể do khủng hoảng tăng huyết áp. Huyết áp tăng đột ngột và nhanh có thể đi kèm với đau đầu dữ dội, khó thở và lo lắng. Nếu bị chảy máu cam thường xuyên, nên gặp bác sĩ.

5. Khứu giác kém có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ), khứu giác kém có thể báo hiệu giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia có mức cao hàm lượng một loại protein thường có trong não của bệnh nhân Alzheimer, đã thực hiện xét nghiệm nhận dạng mùi kém hơn. Họ cũng mất nhiều tế bào não hơn, phần lớn là do căn bệnh này giết chết các tế bào não, kể cả những tế bào quan trọng đối với khứu giác, theo The Epoch Times.

6. Nước mũi màu đen có thể là một bệnh nhiễm nấm nguy hiểm

Nếu nước mũi có màu nhựa đường, có lẽ bạn đã gặp vấn đề. Ngoài nguyên nhân hút thuốc lá, khả năng khác là bị nhiễm nấm đe dọa tính mạng gọi là viêm xoang cấp, thường chỉ xảy ra ở những người bị bệnh nặng với hệ miễn dịch bị tổn thương, như bệnh nhân ung thư đang hóa trị, theo The Epoch Times.
Thông thường, bào tử nấm siêu nhỏ quá nhỏ và chỉ một ít có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Cần phẫu thuật khẩn cấp hoặc thuốc chống nấm trước khi nấm lây lan đến mắt hoặc não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.