6 giờ, thực hiện thành công 3 ca ghép tạng

21/05/2013 23:15 GMT+7

(TNO) Ngày 21.5 Bệnh viện (BV) Việt Đức, Hà Nội đã đạt kết quả “thần tốc”: chỉ trong vòng 6 giờ đã ghép tim và thận thành công cùng lúc cho 3 người. Các tạng ghép được lấy từ một người hiến tạng chết não.

(TNO) Ngày 21.5, Bệnh viện (BV) Việt Đức, Hà Nội đã đạt kết quả “thần tốc”: chỉ trong vòng 6 giờ đã ghép tim và thận thành công cùng lúc cho 3 người. Các tạng ghép được lấy từ một người hiến tạng chết não.

>> 6 người được ghép tạng từ một người hiến
>> Xây dựng Trung tâm Ghép tạng đầu tiên tại VN

PGS TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết ngay sau khi có bệnh nhân nam (40 tuổi) chết não hiến tạng, BV đã huy động 120 bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng tham gia lấy và ghép tạng. Đã có 3 người được cứu sống nhờ nhận tạng hiến từ bệnh nhân chết não.

Trong đó, một bệnh nhân 54 tuổi (ở Hà Nội) bị ung thư gan, xơ gan được nhận gan ghép; bệnh nhân nam bị suy thận (30 tuổi, ở Nam Định) và một nữ bác sĩ (32 tuổi) bị suy thận được ghép thận. Ngoài ra, BV cũng tiếp nhận van tim từ người hiến.

Ghép gan từ người hiến chết não
Ghép gan từ người hiến chết não - Ảnh: Thúy Anh

Các kíp phẫu thuật bắt đầu lấy tạng ghép từ 14 giờ 30 phút và hoàn tất cả 3 ca ghép vào lúc 20 giờ 30 phút. Đến 22 giờ cùng ngày, các ca ghép đều đã có dấu hiệu rất khả quan: ca ghép gan có dịch mật ra tốt. Hai ca ghép thận đều tỉnh, có nước tiểu.

TS Tiến Quyết cho biết, ghép tạng tại BV Việt Đức đã thành thường quy, các kíp ghép được tổ chức chặt chẽ, kịp thời tiếp nhận khi có người hiến tạng.

Trong vòng gần ba năm qua, BV đã tiếp nhận tạng hiến từ 13 người chết não, từ đó ghép tim cho 5 bệnh nhân; ghép gan cho 9 trường hợp và 25 trường hợp được ghép thận. Ngoài ra, BV thực hiện 3 ca ghép gan thành công từ người cho sống.

Liên Châu

>> VN thực hiện 600 ca ghép tạng
>> 6 người được ghép tạng từ một người hiến
>> Thành lập trung tâm điều phối ghép tạng
>> Bốn ca ghép tạng từ người chết não có diễn biến tốt
>> Phòng bệnh sau ghép tạng
>> Xây dựng Trung tâm Ghép tạng đầu tiên tại VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.