6 lời khuyên không thể bỏ qua để bảo vệ mắt

21/06/2016 16:12 GMT+7

Thị lực với tất cả chúng ta đều rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều thói quen và lối sống có thể gây tổn hại cho mắt, ảnh hưởng đến thị lực khi về già. Dưới đây là 6 lời khuyên hữu ích giúp bạn bảo vệ mắt.

Dán mắt vào màn hình máy tính quá nhiều có thể gây khô mắt, mỏi mắt và một số bệnh khác Ảnh: Shutterstock
1. Ăn những thực phẩm bổ mắt
Thực phẩm có thể giúp mắt hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Trong đó, các loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác, theo Health24.
Ngoài ra, các loại cá nhiều chất béo như cá hồi, cá thu và cá mòi cũng rất tốt cho mắt. Chúng chứa nhiều omega-3, axit béo có lợi cho sức khỏe mắt. Bên cạnh đó, các loại trái cây họ cam quýt có hàm lượng cao vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp mắt luôn trong trạng thái tốt nhất.
2. Ngừng hút thuốc
Bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Người hút thuốc có khả năng mắc 2 bệnh này gấp 3 lần người bình thường.
3. Mang kính mát
Một số loại kính mát tốt có thể bảo vệ mắt trước các tia UV, bảo vệ võng mạc không bị hư hại và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Đồng thời, kính mát cũng bảo vệ mí mắt tránh ung thư.
4. Đeo một số loại kính khác
Nếu bạn đang làm việc trong nghề mộc, hàn kim loại, xây dựng hay môi trường làm việc có nhiều hạt nguy hiểm trong không khí thì cần mang một số loại kính bảo vệ thích hợp.
Ngoài ra, đối với những người thường xuyên chơi thể thao ngoài trời như bóng chày, chạy xe đạp, đánh golf cũng phải mang kính. Đặc biệt là những người chèo thuyền hay câu cá, dù không nhìn lên trời như vẫn chịu ánh nắng phản chiếu từ mặt nước.

tin liên quan

Hút thuốc gây mất thị lực và các bệnh về mắt
Một số nghiên cứu gần đây phát hiện hút thuốc làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh võng mạc, tiểu đường và hội chứng khô mắt, theo Thehealthsite.
5. Nghỉ mắt khi dùng điện thoại, máy tính
Nhìn chằm chằm vào màn hình có thể gây khô mắt, mỏi mắt và các bệnh do sử dụng máy tính quá nhiều gây ra. Để phòng ngừa, có thể áp dụng một phương pháp đơn giản. Cứ sau 20 phút làm việc trên máy tính, bạn hãy nhìn vào một điểm cách xa 6 m trong 20 giây.
6. Thường xuyên khám bác sĩ
Kiểm tra mắt trong những đợt khám sức khỏe hằng năm không chỉ giúp phát hiện bệnh sớm mà còn điều trị bệnh dễ hơn. Đồng thời, bác sĩ cũng có thể theo dõi sức khỏe tốt hơn nếu bạn và gia đình có tiền sử bị các bệnh về mắt, tiểu đường hay huyết áp cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.