6 nguyên tắc sống giúp bạn trẻ lâu

26/11/2016 21:01 GMT+7

Sinh, lão, bệnh, tử là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các khía cạnh tinh thần và cảm xúc của cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến quá trình lão hóa của con người.

Đến nay, nhiều nhà khoa học đã xem xét nhiều nguyên nhân gây lão hóa từ nhiều góc độ. Tuy nhiên, nguyên nhân có thể của lão hóa là những thay đổi các thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột và giảm nồng độ của enzyme phản ứng với oxy hóa - NAD.
Tăng tình trạng viêm và nồng độ gốc tự do là một trong những nguyên nhân có thể gây thoái hóa các tế bào bao gồm ADN, mitochondria, và telomere. Bệnh thoái hóa như béo phì, tiểu đường, bệnh tim, bệnh Alzheimer, bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp, và ung thư được cho là nguyên nhân khiến người bệnh già đi nhanh hơn nhiều so với những người khỏe mạnh. Đó là bởi vì những bệnh này làm gia tăng căng thẳng oxy hóa, dẫn đến các cuộc tấn công của gốc tự do trên các tế bào (gây thiệt hại oxy hóa). Căng thẳng mạn tính và độc tố tích tụ trong cơ thể do giải độc chậm cũng được cho là làm tăng căng thẳng oxy hóa.
Vì những nguyên nhân trên là có thể ngăn ngừa được nên tiến sĩ Matt Kaeberlein đã đưa ra 6 nguyên tắc sống cần có để giúp làm chậm quá trình lão hóa trên trang naturalnews.
Những thực phẩm cần tránh ăn nhiều
Tránh ăn quá nhiều các thực phẩm chế biến, thực phẩm gây viêm và thức ăn gây dị ứng càng nhiều càng tốt vì chúng có thể gây ra căng thẳng oxy hóa. Tránh thêm đường ăn vào thức ăn và thức uống càng nhiều càng tốt. Trái cây chứa nhiều đường như dưa hấu chín, và chuối cần được ăn ở mức độ vừa phải; tránh hoàn toàn thực phẩm làm tăng nguy cơ thừa cân.

tin liên quan

Mụn giúp chậm lão hóa
Một tin mừng cho những người luôn khổ sở vì mụn lâu năm: sự xuất hiện thường xuyên của chúng có thể đồng nghĩa với ít nếp nhăn, và da sẽ lão hóa chậm hơn.
 

Đầu óc thư giãn
Căng thẳng kéo dài được cho là gây rối hoóc môn, ví dụ, tăng nồng độ cortisol kết hợp với hình thành nhiều bệnh thoái hóa. Tâm lý vui vẻ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cơ thể và tâm trí khỏe mạnh.
Nếu bạn là một người làm việc và có lịch trình rất bận rộn suốt ngày trong tuần thì nên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, và giao lưu với các đồng nghiệp. Những việc này sẽ giúp giảm bớt căng thẳng.
Bổ sung chất lỏng cho cơ thể
Cơ thể được cấu thành từ khoảng 70% là nước. Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp đẩy độc tố khỏi cơ thể. Ngoài nước lọc, các loại trà thảo dược như trà hoa cúc có thể uống suốt cả ngày. Chúng không chỉ bổ sung nước mà còn giúp thư giãn não, cơ bắp và hỗ trợ tiêu hóa.

tin liên quan

5 bí quyết ngừa tăng cân mùa lễ hội cuối năm
Cuối năm là mùa của những lễ hội. Vui chơi, ăn uống vào mùa này nhưng đừng quên ngừa tăng cân vì những thói quen không lành mạnh. Dưới đây là 5 bí quyết ngừa tăng cân mùa lễ hội, theo Health.

Hệ vi sinh vật khỏe mạnh
Sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột đã được chứng minh gây ra nhiều tình trạng viêm. Thực phẩm dinh dưỡng được cho là giúp duy trì cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Mặt khác, các loại thực phẩm chế biến, thực phẩm có đường, đồ uống có đường và các toa thuốc như kháng sinh gây ra sự mất cân bằng dẫn đến viêm.
Tập thể dục
Tập thể dục vừa phải như đi bộ, chạy bộ, bơi thực hiện ít nhất 30 phút mỗi ngày từ 3-5 lần mỗi tuần có thể đủ cho những người bận rộn để duy trì sức khỏe tốt. Gần đây, các chuyên gia sức khỏe còn vạch ra nhiệm vụ hằng ngày nên làm là đứng nhiều hơn ngồi cả ngày để kéo dài tuổi thọ.
Ngủ
Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe. Nghiên cứu phát hiện ra rằng người lớn nên ngủ từ 6-7 giờ mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tật và giúp làm chậm quá trình lão hóa.

tin liên quan

6 thói quen phải bỏ ngay nếu muốn trẻ lâu
Bạn đã từng biết hay nhìn thấy những phụ nữ rất trẻ so với tuổi thật của họ. Và bạn ao ước được như thế. Vậy bạn có biết lý do tại sao họ trẻ không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.