7 điều ít ngờ từ xét nghiệm máu

26/05/2016 15:59 GMT+7

Kết quả một xét nghiệm máu không chỉ đơn thuần cho biết về lượng tế bào máu, tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe mà còn tiết lộ những thông tin không ngờ, theo Prevention .

Tuổi thật
“Tuổi thời gian” và “tuổi sinh học” là hai hệ thống tuổi hoàn toàn khác nhau. Ví dụ một người 52 tuổi đời nhưng tuổi sinh học của họ có thể chỉ mới 48. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học nhận thấy họ có thể xác định tuổi sinh học bằng cách mô hình hóa các mức protein và so sánh các mẫu máu.
Nguy cơ mắc Alzheimer
Một nhóm nhỏ các protein trong mức độ máu của bạn có thể cho biết nguy cơ mắc bệnh Alzheimer trong vòng 10 năm trước khi các triệu chứng xuất hiện, theo một nghiên cứu năm 2015 từ các nhà nghiên cứu Anh. Kết quả xét nghiệm này sẽ giúp đưa đến phương pháp điều trị hiệu quả hơn.
Lịch sử chấn thương
Cho dù bạn đã quên các chấn thương đã từng có hay những chấn thương không gây ra bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng thì khi xét nghiệm máu bạn có thể biết điều này. Đây là kết quả từ một nghiên cứu gần đây tại JAMA Neurology dựa trên các protein máu cho biết.
Mức mất nước
Mất nước làm tăng sự mệt mỏi, suy nghĩ không rõ ràng và tăng sức căng thẳng về tim. Khoảng 20% số người cao tuổi đang bị mất nước, nhưng họ không có ý thức về điều đó. Tuy nhiên, những nỗ lực y học cho biết xét nghiệm máu có thể cho biết cơ thể bạn đang mất nước ở mức độ nào để kịp điều chỉnh.
Tình trạng tinh thần
Trong nhiều năm qua, các chuyên gia tin rằng thực sự không thể xác định các rối loạn tâm thần bằng các xét nghiệm máu hay quét não. Nhưng một nghiên cứu thành công gần đây ở Áo đã xác định một loại chất được tìm thấy trong máu có thể cho biết nồng độ hormone tinh thần của bạn. Điều này rất có ích trong việc kê đơn thuốc hiệu quả hơn cho điều trị trầm cảm lâm sàng.
Lịch sử bệnh án
Giống như hồ sơ bệnh án chảy trong tĩnh mạch, máu của bạn có thể tiết lộ chính xác cho bác sĩ từng loại virus, các cơn cảm cúm bạn đã từng phải chịu đựng. Ngoài ra, nó còn giúp các bác sĩ tìm hiểu thêm về sự ảnh hưởng của bệnh tật lên hệ thống miễn dịch của bạn.
Tình trạng nghiện rượu
Một chất hóa học trong máu cụ thể được gọi là “PEth” có nồng độ được tăng lên trong máu ở những người nghiện rượu. Điều này giúp các bác sĩ xác định chính xác hơn tình trạng của bệnh nhân, trong nhiều trường hợp bệnh nhân không chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.