8 lý do khiến bạn luôn thấy mệt mỏi

06/10/2015 13:14 GMT+7

(TNO) Bước sang một ngày mới nhưng bạn vẫn còn nằm ì trên giường, cảm thấy uể oải và cần uống cà phê để tỉnh táo hay ăn chất đường để có năng lượng.

(TNO) Bước sang một ngày mới nhưng bạn vẫn còn nằm ì trên giường, cảm thấy uể oải và cần uống cà phê để tỉnh táo hay ăn chất đường để có năng lượng. 

Đâu mới là nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy mệt mỏi? 
8 lý do khiến bạn luôn thấy mệt mỏi - Ảnh minh hoạ Shutterstock
1. Tập thể dục không đủ
Nhiều người nghĩ giảm tập thể dục để bớt mệt mỏi, nhưng thật sai lầm, chính điều đó khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Nghiên cứu của Đại học Georgia, Mỹ cho biết tập thể dục 3 ngày 1 tuần, mỗi lần 20 phút sẽ giúp cơ thể giảm mệt mỏi và phát huy hiệu quả sau 6 tuần, theo Mirror ngày 5.10.
2. Thiếu ngủ
Các nghiên cứu khoa học gần đây cho biết nhiều người bị chứng “giấc ngủ vụn” - thường hay thức giấc nửa đêm sau đó lại ngủ tiếp.
Nguyên nhân của hội chứng này là do stress hoặc “kích hoạt” não trước giờ đi ngủ như sử dụng điện thoại, máy tính bảng. Đèn màu xanh từ thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng đến não, khiến chúng ta khó đi sâu vào giấc ngủ.
3. Nghiện cà phê
Mặc dù cà phê giúp chúng ta tỉnh táo nhưng thực sự nó khiến cơ thể mệt mỏi hơn khi “chất kích thích” đã tan đi. Tiến sĩ Chidi Ngwaba, Giám đốc Viện Y học-Đời sống (Mỹ), cho biết “chất hóa học trong não bộ của chúng ta thực tế không thích hợp với chất kích thích này”.
4. Thiếu chất sắt
Theo thống kê, có khoảng 1/3 phụ nữ bị thiếu sắt khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Thiếu chất sắt khiến da bạn xanh xao. Bạn có thể kiểm tra bằng cách kéo nhẹ mí mắt xuống, nếu phần bên trong mắt không hồng hào thì đó là dấu hiệu thiếu sắt.
5. Thiếu vitamin nhóm B
Các vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Bạn có thể bổ sung nhóm vitamin này bằng cách loại thực phẩm như gạo nguyên cám, yến mạch, lúa mạch và dầu cá.
6. Thiếu nước
Chỉ cần mất 2% lượng nước trong cơ thể, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Thiếu nước thường do ngồi làm việc trong phòng máy lạnh hoặc bản thân chúng ta lười uống nước.
Cố gắng uống nước mỗi hai giờ một lần và nếu nước tiểu có màu đậm là dấu hiệu bạn đang thiếu nước. Bạn cũng có thể thêm trái cây như chanh, dưa leo, bạc hà vào nước để kích thích vị giác.
7. Tiêu thụ quá nhiều đường
Mọi người thường ăn đồ có đường để có thêm năng lượng nhưng ăn uống quá nhiều nước ngọt, bánh quy, sô cô la khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Bên cạnh đó, tinh bột từ bánh mỳ, bún, mỳ cũng chuyển nhanh thành đường khi hấp thụ.
8. Bị stress lâu ngày
Stress là nguyên nhân phổ biến và nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Khi bị stress, đừng nên cố găng giải quyết mọi việc ngay lập tức, hãy ra ngoài, hít thở sâu, gặp bạn bè và tập vài động tác yoga, tiến sĩ Chidi Ngwaba chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.