9 lợi ích tuyệt vời của lúa mạch đen

Ngọc Lam
Ngọc Lam
08/03/2019 09:15 GMT+7

Lúa mạch đen là một loại ngũ cốc chứa các lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe. Nó chứa một loại protein gọi là secalin, một dạng gluten. Lúa mạch đen được lên men tạo ra bia và rượu vodka.

Bột lúa mạch đen được coi là bổ dưỡng hơn lúa mạch hoặc bột mì vì mầm và cám rất khó loại bỏ trong quá trình xay xát nên tất cả các chất dinh dưỡng vẫn còn trong bột lúa mạch đen.
Để dùng lúa mạch đen, có nhiều cách để ăn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như dưới đây, theo boldsky.

Giảm trọng lượng cơ thể

Lúa mạch đen có tác động lớn đến trọng lượng cơ thể; nó ngăn ngừa tăng cân và giảm nguy cơ béo phì. Theo một nghiên cứu, lúa mạch đen cải thiện độ nhạy insulin và giảm cholesterol toàn phần trong huyết tương.
Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng ăn bánh mì từ lúa mạch đen vào buổi sáng và buổi chiều làm giảm mức độ đói và cảm giác no so với bánh mì khác.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một lợi ích khác của lúa mạch đen là nó có thể giúp điều chỉnh và cải thiện mức đường huyết. Các nhà khoa học tại Đại học Lund (Thụy Điển) đã phân tích tác động của lúa mạch đen ở những người khỏe mạnh trong bữa ăn sáng. Họ phát hiện ra rằng các sản phẩm lúa mạch đen nguyên hạt, đặc biệt là bánh mì lúa mạch có hiệu quả trong việc kiểm soát mức glucose và cải thiện hoạt động của insulin.

Giảm viêm

Lúa mạch đen có thể làm giảm viêm ở những người mắc hội chứng chuyển hóa. Viêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa đã được đưa vào chế độ ăn kiêng 12 tuần. Nhóm được chia thành hai - nhóm đầu tiên được cho ăn yến mạch, bánh mì và khoai tây, và nhóm thứ hai được cho ăn với bánh mì lúa mạch đen và mì ống, theo boldsky.
Nghiên cứu kết luận rằng nhóm thứ hai được cho ăn bằng bánh mì lúa mạch đen và mì ống cho thấy tình trạng viêm ít hơn so với nhóm thứ nhất.

Cung cấp năng lượng

Lúa mạch đen cung cấp năng lượng và kiểm soát sự thèm ăn khi ăn trong bữa sáng. Lúa mạch đen là một loại ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn no và hài lòng lâu hơn so với ngũ cốc tinh chế.
Trong một nghiên cứu cho thấy, những người trưởng thành khỏe mạnh được ăn bằng cháo lúa mạch đen trong bữa sáng và mì ống tinh chế cho bữa trưa. Họ phát hiện ra rằng tiêu thụ cháo lúa mạch đen có mức độ no cao hơn tới 8 giờ so với lúa mì tinh chế, theo boldsky.

Ngừa ung thư

Lúa mạch đen nguyên hạt chứa các đặc tính chống ung thư là chất xơ hòa tan và không hòa tan, a xít phytic, tinh bột kháng, polyphenol, saponin và chất ức chế protease. Tất cả những khoáng chất này giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư lây lan.
Các sản phẩm lúa mạch đen làm từ bột lúa mạch đen nguyên hạt đã được chứng minh làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tốt cho tim mạch

Các loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm lúa mạch đen rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì chúng chứa lượng chất phytonutrient và chất xơ cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn ba hoặc nhiều khẩu phần thực phẩm ngũ cốc hằng ngày sẽ giảm 20% đến 30% nguy cơ mắc bệnh tim, theo boldsky.

Hỗ trợ điều hòa gien

Các nhà khoa học đã nghiên cứu biểu hiện gien ở 47 người trung niên ăn chế độ ăn yến mạch, lúa mì, bánh mì, khoai tây hoặc lúa mạch đen, mì ống trong 12 tuần.
Họ phát hiện ra rằng chế độ ăn lúa mạch đen và mì ống nguyên hạt có thể giúp điều hòa quá mức các gien có thể gây ra tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Ăn lúa mạch đen nguyên hạt có khả năng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và tăng cường tiêu hóa. Chất xơ và polyphenol trong lúa mạch đen được cho là làm tăng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, do đó cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột.

Ngừa sỏi mật

Dư thừa a xít mật chứa quá nhiều cholesterol dẫn đến hình thành sỏi mật. Để ngăn ngừa nguy cơ sỏi mật, ăn các sản phẩm lúa mạch đen nguyên hạt được coi là có lợi vì chúng chứa một lượng lớn chất xơ không hòa tan. Chất xơ giúp tăng cường đào thải chất thải từ ruột và làm giảm lượng a xít mật trong dạ dày, theo boldsky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.