Ai cũng cần kiểm tra cholesterol sau mỗi 4-6 năm

Ngọc Lam
Ngọc Lam
22/08/2018 15:43 GMT+7

Những người khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp vẫn cần phải theo dõi sát lượng cholesterol.

Trang UPI dẫn một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Circulation cho thấy những người khỏe mạnh với mức cholesterol LDL (thường được gọi là "cholesterol xấu") cao có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn so với những người có LDL thấp hơn.
LDL góp phần vào sự tích tụ mỡ ở động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.
Tiến sĩ Shuaib Abdullah, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Thậm chí nếu bạn có mức cholesterol thấp trong 10 năm, điều đó không có nghĩa không có nguy cơ lâu dài của việc có mức cholesterol cao và sức khỏe tim mạch kém hơn đáng kể”.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 36.375 bệnh nhân. Những người tham gia không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tiểu đường và được coi là có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp trong 10 năm.
Sau khi theo dõi những người tham gia trong khoảng 27 năm, bắt đầu từ độ tuổi 30 hoặc 40, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người có mức LDL từ 160 trở lên có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn từ 70% đến 90% so với những người có LDL dưới 100.
Nghiên cứu này như là một lời nhắc nhở rằng tất cả người lớn nên kiểm tra cholesterol thường xuyên. Rất nhiều bệnh nhân có cholesterol cao không biết điều đó cho đến khi họ bị đau tim. Các hướng dẫn khuyên mọi người nên kiểm tra cholesterol sau mỗi 4-6 năm bắt đầu từ 20 tuổi.
Tiến sĩ Christie Ballantyne, Trưởng khoa tim mạch tại Trường cao đẳng Baylor (Mỹ), khuyến cáo: Ngay cả những người khỏe mạnh cũng nên tuân thủ các khuyến nghị về sức khỏe tim mạch lý tưởng, chẳng hạn như không hút thuốc, kiểm soát huyết áp và duy trì hoạt động thể chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.