Ăn bổ, mát từ gà và gỏi

30/03/2014 03:25 GMT+7

Món gà cho người suy nhược Nguyên liệu gồm: gà mái tơ 1 con, 10g ngũ vị tử, 15g câu kỷ tử, cùng hành, gừng, gia vị.

Món gà cho người suy nhược

Nguyên liệu gồm: gà mái tơ 1 con, 10g ngũ vị tử, 15g câu kỷ tử, cùng hành, gừng, gia vị.

 Gà, khổ qua, câu kỷ tử làm nguyên liệu chế biến món cho người suy nhược, dùng giải nhiệt... - Ảnh: Thái Nguyên - K.Vy - M.Khôi

Gà, khổ qua, câu kỷ tử làm nguyên liệu chế biến món cho người suy nhược, dùng giải nhiệt... - 2

Gà, khổ qua, câu kỷ tử làm nguyên liệu chế biến món cho người suy nhược, dùng giải nhiệt... - 3i
Gà, khổ qua, câu kỷ tử làm nguyên liệu chế biến món cho người suy nhược, dùng giải nhiệt... - Ảnh: Thái Nguyên - K.Vy - M.Khôi

Chế biến như sau: gà làm sạch, bỏ nội tạng. Ngũ vị tử nhét vào bụng gà, thêm nước để tần (tiềm), thêm hành, gừng, khi gần chín thì cho vào câu kỷ tử, tiềm tiếp đến khi thịt mềm nhừ, nêm nếm lại cho vừa dùng.

Món này ngon và bổ khí. Người suy nhược mất sức, hồi hộp mất ngủ và người rối loạn chức năng gan dùng thích hợp.

Nguyên liệu gồm: thịt gà 100g (chỉ lấy thớ thịt), đậu phụ 250g, muối, bột nêm, dầu mè, rau thơm mỗi thứ vừa đủ.

Cách làm: thịt gà băm nhuyễn, thêm muối và bột nêm gia vị, cho lên chảo, xào sơ qua. Đậu phụ đặt trong tô, thịt gà xào đặt trên đậu phụ, cho vào lò hấp đến khi chín. Sau khi hấp, thêm dầu mè, rau thơm trộn đều thì hoàn tất. Món này ăn thơm, giúp thèm ăn, phù hợp cho cả người già và trẻ, nhất là người sau khi qua cơn bệnh gây chán ăn, là món bổ tăng cường thể chất.

Gỏi giúp thanh nhiệt

Nguyên liệu: khổ qua 250g, tỏi 3 - 4 tép, dầu mè, muối, bột nêm, giấm - với mỗi thứ vừa đủ. Chế biến như sau: khổ qua bỏ hạt, cắt mỏng, rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi vài phút, để ráo, chờ nguội. Tép thái nhuyễn, thêm dầu mè, bột nêm, muối, giấm trộn đều với khổ qua. Món gỏi khổ qua này có công hiệu thanh nhiệt giải thử (nắng), thích hợp với thời tiết hiện nay.

Nguyên liệu: 100g sứa, 100g dưa leo, dầu mè, giấm vừa đủ. Cách chế biến: sứa rửa sạch, cắt dạng sợi, trụng sơ qua nước sôi, để ráo. Dưa leo thái sợi, trụng qua nước sôi, để ráo, cho vào tô trộn cùng sứa, thêm muối, bột nêm, dầu mè, giấm trộn đều thì hoàn tất. Gỏi này có công dụng thanh nhiệt, tiêu tích nhuận trường. Với người có tính hàn, người tỳ vị hư hàn (lạnh) không nên dùng món gỏi này.

Nguyên liệu: mạch đông 6g, dưa leo 250g, muối, bột nêm, dầu mè, giấm mỗi thứ vừa đủ. Cách làm: mạch đông hấp chín, thêm nước, cho vào lò hấp 15 phút, để đó. Dưa leo thái sợi, cho vào tô thêm ít muối, kèm ít nước, 10 phút sau chắt bỏ nước, thêm mạch đông, muối, bột nêm, dầu mè, giấm trộn đều thì hoàn tất. Món này giúp thanh nhiệt, giải thử (nắng).

Lương y Bàng Cẩm

>> Món gà bổ dưỡng làm đẹp tóc
>> Ăn uống thanh nhiệt đầu hè
>> Mang thai nên tránh món gỏi
>> Gỏi gà
>> Gỏi gà ngó sen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.