Ăn cá giúp giảm nguy cơ bị mù đối với người bệnh tiểu đường

27/12/2016 20:01 GMT+7

Một nghiên cứu tại Tây Ban Nha tìm thấy ăn hai bữa cá một tuần có thể làm giảm nguy cơ bị mù đối với những người bị bệnh tiểu đường.

Theo Healthday, bệnh võng mạc là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường loại 2. Đây là kết quả của sự thiếu máu cung cấp cho võng mạc và cũng là nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh mù do biến chứng của tiểu đường.
Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện tiêu thụ thường xuyên hải sản hoặc chất béo từ cá có thể làm giảm nguy cơ của biến chứng này. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Centro de Investigacion Biomedica en Red in Barcelona (Tay Ban Nha), dẫn đầu là tiến sĩ Sala-Vila, đã tập trung vào những bệnh nhân tiểu đường có chế độ ăn uống ít chất béo hoặc ăn chay, và phát hiện những ai ăn ít nhất 2 bữa có mỡ cá một tuần thì nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường thấp hơn những người ăn ít cá.

Các trường hợp nghiên cứu được chia ra thành 3 nhóm khác nhau: nhóm đầu tiên có chế độ ăn ít béo. Nhóm thứ hai theo trường phái Mediterranean (thực vật là chính, không thịt đỏ), được bổ sung nhiều dầu ô liu. Nhóm thứ ba cũng theo chế độ Mediterranean nhưng có bổ sung 30 gram omega-3 từ óc chó, quả phỉ, hạnh nhân mỗi ngày.
Sau một thời gian, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người thuộc nhóm thứ hai có xu hướng giảm rủi ro về thị lực.
Song song đó, nhóm các nhà nghiên cứu của Sala-Vla cũng tìm hiểu mức độ tiêu thụ các loại hải sản trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng được giao ở 3.600 người mắc bệnh tiểu đường trong độ tuổi 55 - 80.

tin liên quan

Ăn sống thằn lằn có chữa được bệnh hen suyễn cho trẻ?
 
Nhiều 'biện pháp' như: uống thằn lằn, rắn mối nướng, thậm chí ăn sống bằng cách há miệng rồi bấm đuôi thằn lằn cho chui vào miệng,… hoàn toàn chưa có bằng chứng khoa học chứng minh có khả năng điều trị khỏi bệnh hen suyễn cho trẻ.

Kết quả, những người thường xuyên tiêu thụ 500 miligram axit béo omega-3 (2 khẩu phần cá béo mỗi tuần), giảm được 48% khả năng bị bệnh vọng mạc so với những người tiêu thụ ít hơn.
Tiến sĩ Sala-Vila cho biết khả năng bị viêm nhiễm giảm xuống khi lượng omega-3 tăng lên và đó có thể là lí do giúp bảo vệ những người tiểu đường trước nguy cơ biến chứng mù lòa.
Đồng quan điểm với Sala-Vila, tiến sĩ Michael Larsen, giáo sư nhãn khoa lâm sàng tại Đại học Cpenhagen ở Đan Mạch cũng nói rằng bổ sung thực phẩm giàu omega-3 trong chế độ ăn hằng ngày vô vùng tốt. Hơn nữa, thực phẩm giàu omege-3 cũng thường chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp tăng cường sức khỏe như vitamin E (óc chó) và protein (cá hồi, cá ngừ).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.