Ăn gì để bảo vệ túi mật?

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên
Túi mật là một cơ quan nhỏ nằm ngay dưới gan, giúp lưu trữ dịch mật được tiết ra từ gan. Dịch mật có tác dụng tiêu hóa chất béo. 
Quả bơ là một siêu thực phẩm cho túi mật  /// ShutterStock Quả bơ là một siêu thực phẩm cho túi mật - ShutterStock
Quả bơ là một siêu thực phẩm cho túi mật
ShutterStock
Vì vậy, giữ túi mật khỏe mạnh là rất cần thiết, giúp ngăn chặn nguy cơ bị ung thư và sỏi mật.

Thực phẩm có hàm lượng chất béo và cholesterol thấp, thực phẩm ít calo và giàu chất xơ có tác dụng duy trì sức khỏe của túi mật. Bạn nên bổ sung những thực phẩm sau để bảo vệ túi mật, theo trang tin Headline:
Chất đạm thực vật như đậu, đậu lăng và đậu phụ được biết là làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật. Đó là nhờ chất xơ có nhiều trong đậu, đậu lăng và đậu phụ giúp loại bỏ chất béo và cholesterol. Chất xơ hoạt động bằng cách hấp thu dịch mật tiết ra cùng chất béo và cholesterol, đồng thời vận chuyển chúng qua ruột để tống ra khỏi cơ thể.
Thực phẩm đắng the như bông cải xanh, cải xoăn, a ti sô đắng, khổ qua, tỏi, rau mùi tây, gừng... sẽ kích thích tiết dịch mật trước khi bạn ăn thực phẩm giàu chất béo. Ăn các loại thực phẩm đắng sẽ tăng tiết dịch vị và mật khỏe mạnh, do đó thúc đẩy chức năng của túi mật và ngăn ngừa sỏi mật.
Cam có hàm lượng vitamin C cao nên tốt cho túi mật. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C, một chất chống ô xy hóa hòa tan trong nước, có thể ngăn ngừa sỏi mật xuất hiện ngay từ đầu. Vitamin C giúp tăng khả năng tiêu hóa chất béo trong cơ thể.
Hạt lanh có hàm lượng chất xơ cao giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động bằng cách loại bỏ độc tố và mật ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, khi cơ thể không nhận đủ lượng chất xơ, các chất độc và mật không mong muốn sẽ tích tụ. Điều này dẫn đến một dòng chảy mật chậm chạp, gây đầy hơi và táo bón. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự có mặt của các a xít béo omega-3, các a xít béo không bão hòa đơn và a xít béo không bão hòa đa giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật.
Quả bơ được coi là một siêu thực phẩm cho túi mật vì giàu chất béo lành mạnh và giàu kali. Kali là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho sự cân bằng chất lỏng và điện giải giúp giữ cơ thể không bị thiếu nước. Mất nước gây ra sỏi mật vì mật trở nên quá dày trong khi cơ thể đủ nước có tác dụng ngăn ngừa sỏi mật.
Rau lá xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn và bông cải xanh giàu ma giê tốt cho túi mật.
Ma giê giúp đào thải các muối can xi - thành phần chính của sỏi mật, do đó ngăn ngừa sỏi mật hình thành.
Củ dền là một trong những thực phẩm giúp duy trì túi mật khỏe mạnh. Hàm lượng betaine trong củ dền giúp bảo vệ gan và kích thích dòng mật phá vỡ chất béo.
Loại bỏ các loại thực phẩm chiên giòn vì chúng có nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa cũng có mặt trong bơ thực vật và mỡ động vật nên ăn những thực phẩm này sẽ khiến túi mật làm việc quá sức.
Hạn chế các loại thịt có hàm lượng chất béo cao như thịt heo, xúc xích vì có thể làm gián đoạn chức năng của túi mật. Cơ quan Dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao và thay thế bằng chất đạm từ thịt nạc.
Các chuyên gia thuộc Đại học Maryland (Mỹ) cho biết trứng dễ gây dị ứng và có nhiều cholesterol. Cả hai điều này có thể gây kích thích túi mật và sỏi mật ở những người túi mật có vấn đề. Bạn có thể ăn trứng luộc thay vì trứng chiên để giảm lượng tiêu thụ chất béo.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm