Ăn khỏe trong bổ ngoài

01/08/2012 03:20 GMT+7

Ăn theo kiểu Địa Trung Hải có thể cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất, theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Tây Ban Nha.

Chế độ ăn Địa Trung Hải không phải là “mốt” nhất thời. Nó là cách sống của nhiều người. Nhiều cuộc nghiên cứu trước đây từng khẳng định muốn khỏe cứ ăn theo người Địa Trung Hải, và báo cáo mới đây cũng cho thấy tác động tích cực của nó đối với tinh thần của con người.

Nói một cách tóm tắt, chế độ ăn này bao gồm nhiều trái cây, rau quả, cá, dầu ô liu và hạt các loại. Theo báo cáo của Đại học Palermo (Ý) đăng trên chuyên san Immunity and Ageing, đây là một trong những chìa khóa của sự trường thọ. Theo đó, những người sống trên các làng mạc vùng núi ở đảo Sicily, với tuổi thọ trung bình ít nhất 100, luôn tuân thủ chế độ ăn giàu rau quả, ngũ cốc nguyên hạt; ít thịt đỏ, đường tinh chế và đồ ngọt các loại. Một nghiên cứu khác lại phát hiện chế độ ăn Địa Trung Hải tác động đến tình trạng sụt cân và bỏ bớt cholesterol, từ đó giảm nguy cơ bệnh tật và tăng cường sức khỏe con người.

Ăn khỏe trong bổ ngoài 
Ngũ cốc, dầu ô liu được khuyến khích cho một chế độ ăn lành mạnh - Ảnh: Shutterstock

Trong một cuộc nghiên cứu mới, người thường xuyên áp dụng các nguyên tắc ăn uống trên ghi điểm cao hơn ở các câu hỏi về tình trạng sức khỏe tinh thần, thể chất. “Chế độ ăn Địa Trung Hải là nhân tố quan trọng liên quan đến sự gia tăng chất lượng cuộc sống, và có thể được xem là mô hình thực phẩm lành mạnh”, theo chuyên gia Patricia Henríquez của Đại học Las Palmas (Tây Ban Nha). Trước xu hướng dân số lão hóa gia tăng ở những nước phát triển, việc tìm thấy những yếu tố có thể giúp nâng cao chất lượng sống là điều hết sức cần thiết trong thời buổi hiện tại. Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia phân tích dữ liệu của ít nhất 11.000 sinh viên đại học trong suốt 4 năm. Theo đó, những người ăn uống theo quy tắc vàng được tưởng thưởng bằng trí óc sắc bén, minh mẫn và sức khỏe dồi dào.

Chuyên gia Henríquez đã giải thích cơ chế hoạt động của chế độ ăn Địa Trung Hải như sau: Các bữa ăn chính không bao giờ thiếu 3 chất cơ bản, gồm ngũ cốc, trái cây/rau quả và sản phẩm đường sữa. Bên cạnh đó, cần phải bổ sung từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Dầu ô liu là nguồn chất béo chính do chất lượng dinh dưỡng của nó, đồng thời chỉ nên uống hạn chế rượu vang. Thịt nạc và trứng là nguồn đạm động vật chất lượng cao; cá và hải sản cũng là nguồn chất béo tốt. Cuối cùng, ở đỉnh của kim tự tháp thức ăn này là đường, đồ ngọt và nước giải khát có đường, chỉ nên thỉnh thoảng uống và uống một lượng nhỏ.

Tụ Yên

>> Làm đẹp với chanh và dầu ô liu
>> Dầu ô liu giúp tim khỏe
>> Dầu ô liu tốt cho trẻ
>> Dầu ô-liu giúp bảo vệ bàng quang
>> Dầu ô-liu bảo vệ gan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.