Ăn ốc sên, một trẻ nhập viện điều trị hôn mê sâu

14/07/2015 17:50 GMT+7

(TNO) Ăn ốc sên, một bé trai 10 tuổi phải nhập viện điều trị hôn mê sâu do viêm màng não.

(TNO) Ăn ốc sên, một bé trai 10 tuổi phải nhập viện điều trị hôn mê sâu do viêm màng não.

Bệnh nhi được điều trị viêm màng não do ăn ốc sên tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Viên An
Hôm nay (14.7), bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân (nam, 10 tuổi, ngụ Cà Mau) nhập viện trong tình trạng hôn mê, lơ mơ, tê tay tê chân.
Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm nước xương sống, máu, cháu bé được xác định bị viêm màng não do nhiễm sán Angiostrongylus cantonensis (A. cantonensis) ký sinh trong ốc sên (còn gọi là ốc ma).
Ba của bệnh nhi cho biết, cách đây hơn một tuần, bé đã cùng các bạn trong xóm đi bắt ốc sên và nướng ăn. Sau khi ăn, bé có triệu chứng nhức đầu từ nhẹ tới nặng, nôn ói, lơ mơ, yếu tay chân. Vì vậy, gia đình đã đưa bé đi cấp cứu.
Tuy nhiên, do không biết bệnh nhi xuất hiện các triệu chứng trên sau khi ăn ốc sên nên bệnh viện địa phương chỉ chẩn đoán bị viêm màng não thông thường và điều trị cả tuần vẫn không tiến triển.
Sau khi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi được điều trị chống phù não, theo dõi sát. Hiện nay, qua 3 ngày điều trị, sức khỏe bé trai đã ổn định.
Bác sĩ Khanh cho biết thêm, cách đây vài tuần, bệnh viện cũng tiếp nhận một bé gái bị viêm màng não do ăn ốc sên. Tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, bệnh viện điều trị từ 3 - 4 ca tương tự. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận điều trị khoảng 30 ca trẻ bị viêm màng não do nhiễm sán từ ốc sên như thế này, đặc biệt tập trung vào mùa hè. Rất may, không có trường hợp nào tử vong nhưng có bé sau khi khỏi bệnh để lại di chứng não.
Theo bác sĩ Khanh, ốc sên là loại bò dưới đất, thường nhiễm rất nhiều loại giun sán, ký sinh trùng nguy hiểm. Loài sán này có thể đi thẳng lên não, gây viêm màng não cho người ăn. Nếu bệnh viện không có kinh nghiệm, điều trị như các trường hợp viêm não thông thường, người bệnh có thể tử vong hoặc để lại các di chứng về não.
Vì vậy, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân không ăn ốc sên. Đặc biệt, trong thời gian hè, trẻ em chơi ở các vùng quê hay tụ tập bạn bè, bắt ốc hay nhiều con vật lạ rồi nấu ăn, phụ huynh nên có sự giám sát và dặn dò kỹ.
Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng ốc sên có thể chữa hen suyển cũng là sai lầm, không có cơ sở không học nào chứng minh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.