Ăn quá nhiều thịt và chế phẩm sữa có nguy cơ suy tim

30/05/2018 20:12 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy đàn ông trung niên thường ăn nhiều thịt, chế phẩm sữa và các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao có thể đi đến suy tim, theo UPI.

Các chuyên gia của Đại học Đông Phần Lan đã thu thập dữ liệu của hơn 2.400 đàn ông bản địa và theo dõi họ trong thời gian bình quân 22 năm. Những đối tượng này ở trong độ tuổi từ 42 đến 60 khi cuộc nghiên cứu bắt đầu.

Trong thời gian nghiên cứu, 334 người đã bị suy tim. Trong nhóm đó, 70% protein được hấp thu đến từ các nguồn động vật và 28% đến từ thực vật.
Chuyên gia Jyrki Virtanen và các cộng sự đã chia số người trên thành 4 nhóm dựa trên mức protein mà họ ăn vào mỗi ngày. So sánh những đàn ông ăn nhiều protein nhất với những người ăn ít nhất, họ tính toán rủi ro suy tim.
Rủi ro tăng cao 33% đối với tất cả các nguồn protein nói chung, nhưng cao hơn 43% ở nhóm hấp thu protein động vật và 49% ở nhóm dùng chế phẩm sữa. Protein thực vật có liên quan đến sự gia tăng 17% rủi ro suy tim.
Chỉ protein từ cá và trứng không có liên quan đến rủi ro suy tim trong cuộc nghiên cứu này.
Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả trực tiếp, và các nhà nghiên cứu nói rằng còn quá sớm để khuyến nghị hạn chế mức hấp thu protein nhằm ngăn ngừa suy tim.
Nhằm ngăn ngừa suy tim, Hội Tim Mỹ hiện khuyến nghị một chế độ ăn uống có nhiều loại rau quả, thực phẩm nguyên hạt, chế phẩm sữa ít béo, gia cầm, cá, đậu, các loại quả hạch và dầu thực vật (tránh các loại dầu cọ và dầu dừa). Một chế độ ăn uống lành mạnh nên hạn chế các loại kẹo, nước giải khát có đường và thịt đỏ.
Các chuyên gia nói rằng cần tiến hành thêm nghiên cứu để khám phá sâu hơn mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và rủi ro suy tim.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Circulation: Heart Failure.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.