Ăn uống bảo vệ cơ thể

03/05/2015 10:14 GMT+7

Có những thực phẩm phổ biến và rẻ tiền mà bạn nên bổ sung ngay cho thực đơn hằng ngày để tránh nguy cơ lên cơn đau tim, ung thư và đột quỵ.

Có những thực phẩm phổ biến và rẻ tiền mà bạn nên bổ sung ngay cho thực đơn hằng ngày để tránh nguy cơ lên cơn đau tim, ung thư và đột quỵ.

Anh đào, việt quất, nam việt quất - Ảnh: Hạ Huy - Shutterstock
Anh đào - Ảnh: Hạ Huy
Hạt é: Ẩn sau bề ngoài khiêm tốn, hạt é ngày càng được các quốc gia Tây phương ưa chuộng. Với hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng calorie lại thấp, hạt é chứa nhiều chất chống ô xy hóa, chất xơ có thể hòa tan và khoáng chất, cũng là nguồn dồi dào omega 3, và chứa nhiều can xi. Ở VN, có thể pha nước hạt é với mủ trôm là bạn có ngay thức uống lý tưởng cho ngày hè. Trong khi đó, các chuyên gia phương Tây lại hướng dẫn người dùng pha hạt é với nước gạo hoặc nước đậu nành.
Hạt bí: Ai cũng biết sự lợi hại của bí ngô về khoản dinh dưỡng, nhưng hạt bí còn hơn thế nữa. Nó cung cấp một hàm lượng lớn protein, chất xơ, ma giê và phốt pho, cũng như là nguồn kẽm dồi dào, khoáng chất vô cùng quan trọng cho hoạt động của hệ miễn dịch, quá trình tăng trưởng và  phân chia tế bào, cũng như tác động đến giấc ngủ, tâm trạng, sức khỏe thị lực và làn da. Có thể ăn hạt bí bằng cách rang, hoặc trộn chung với sữa chua ăn giữa buổi.
Anh đào chát hoặc chua: Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng cao các chất chống ô xy hóa. Kết quả là nếu ăn thường xuyên loại quả này sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, tăng cường khả năng hồi phục trong lúc tập thể thao và chống viêm nhiễm. Nhiều báo cáo đã chứng minh quả anh đào có thể giúp giảm những hiệu ứng phụ sau khi tập luyện - như đau nhức cơ bắp, nhiễm trùng và mệt mỏi.
: Là loại quả xuất hiện thường xuyên trong các bài viết về thực phẩm siêu dinh dưỡng, bơ chứa một hàm lượng dồi dào các loại chất béo bão hòa đơn, có thể lọc bớt cholesterol xấu, giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trên thực tế, một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy nếu kết hợp chế độ ăn với lượng chất béo vừa phải và kèm thêm một quả bơ mỗi ngày, hàm lượng cholesterol xấu giảm hơn hẳn so với chế độ tương tự nhưng không có bơ.
Việt quất, nam việt quất - Ảnh: Shutterstock
Nam việt quất và việt quất: Loại trái cây nhập khẩu đang ngày càng phổ biến tại VN được ưa chuộng không chỉ nhờ vào công dụng hỗ trợ chống viêm nhiễm niệu đạo mà còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa một số dạng ung thư, tăng cường sức khỏe răng miệng và giảm viêm nhiễm nói chung. Có thể làm thức ăn vặt giữa buổi dưới dạng quả khô hoặc uống nước ép quả nam việt quất.
Trong khi đó, trái việt quất được đánh giá cao nhờ vào hàm lượng dồi dào các chất chống ô xy hóa, vitamin và khoáng chất. Loại quả này được khuyên dùng trong các trường hợp chống nguy cơ tim mạch, ung thư, cải thiện chức năng não và thị lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.