Áp lực khám, chữa bệnh 20 năm tới tại TP.HCM rất lớn

Duy Tính
Duy Tính
26/02/2018 15:02 GMT+7

Nhân kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc VN (27.2.1955 - 27.2.2018), sáng 25.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP (ảnh).

Bí thư Thành ủy chúc các thầy, cô, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế nhiều sức khỏe để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; góp phần làm cho BV, nhà trường phát triển. Theo ông Nhân, đóng góp của BV là rất lớn cho ngành y tế TP.
Theo Bí thư Thành ủy, dân số TP hiện đã 10 triệu người và hằng năm số lượt khám, chữa bệnh tăng 1 triệu lượt, chủ yếu là các địa phương khác đến.
42 năm qua, mỗi năm trung bình TP xây 3 - 4 BV mới các loại; nhưng 20 năm qua, cứ 5,5 năm thì TP tăng thêm 1 triệu dân. Nếu kéo dài 20 năm nữa thì cứ 5,5 năm phải có cơ sở y tế đủ cho 1 triệu người tại chỗ khám chữa bệnh, con số rất lớn.
"Năm rồi BV cử gần 40 bác sĩ đi tu nghiệp nước ngoài là rất ý nghĩa. Mặt khác, BV cũng đã thu hút được bác sĩ từ Singapore sang (học hỏi kinh nghiệm) là thắng lợi, vì xét trên bình diện chung trong khu vực thì y tế
Singapore được xem là đứng đầu. Điều này là đáng trân trọng. TP có trách nhiệm hỗ trợ cho BV phát triển”, Bí thư Thành ủy nói.
PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV Đại học Y Dược, đề nghị TP cho thuê lại khu đất 231 Hồng Bàng, Q.5 (bên cạnh cơ sở của BV) để mở rộng cơ sở khám, chữa bệnh; TP giới thiệu cho BV thuê hoặc mua một khu đất từ 3 - 5 ha (ở khu vực Q.2 hay Bình Chánh) để xây dựng một BV mới xứng tầm. Mục tiêu của BV không chỉ là điều trị mà là đào tạo nhân lực trình độ cao cho TP, trong nước và các nước đến tham quan, học tập.
Theo Bí thư Thành ủy TP, dù không được ngân sách nhà nước đầu tư nhưng BV đã tự chủ và dùng trí tuệ, sự quyết tâm, học hỏi, hợp tác quốc tế, phát triển BV khang trang như hiện nay là rất quý giá. Việc lãnh đạo BV mong muốn mở rộng BV cũng là nhu cầu của TP. Ông Nhân đã chỉ đạo UBND TP thông báo cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch tại Q.2, nếu có đất thì giao cho BV làm nhanh. Riêng khu đất 231 Hồng Bàng, Bí thư Thành ủy cũng giao UBND TP rà soát lại, nếu giao cho BV thì sẽ mang lại lợi ích lớn.
Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP đến thăm và chúc sức khỏe gia đình cố viện sĩ, tiến sĩ Dương Quang Trung và nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.